Chapter 3

9K 386 6
                                    

Kakatapos lang namin kumain at marami akong nakain na siyang ikinatuwa ni Lolo, sadyang masyado lang masarap ang mga pagkain na nakahanda kanina sa lamesa kaya namna napakain ako ng marami.

Ngayon ay nasa office niya kami and I’m sure na sasabihin na niya ang pagpunta ko sa Pilipinas.

“ Princess, I think you already knew that you’re going to the Philippines, right? ” Tanong niya na ikinatango ko.

“ You’re not going out in the palace and I’m afraid you won’t go out forever so I decided to send you to your Fifth Aunt in the Philippines so you’ll have a vacation. ” Dagdag ni Lolo.

“ They will take care of you, okay? Just enjoy your youth days then find your true love. ”

Bigla naman akong namula sa sinabi niya at narinig ko naman ang pagtawa niya na ikinasimangot ko na lang.

Then he suddenly hugged me and patted my back like a child.

“ You’re grown up now, my little Amara. ” He said and I believe he’s reminiscing about me being a little girl.

“ I love you Lolo. ” Saad ko at niyakap siya pabalik.

Thank you Lolo for giving me a warmth that I missed 3 years ago when my family left me alone in that world. Thank you for loving me in this parallel world.

Matapos ng gabing iyon ay naging smooth ang pagsasama namin ni Lolo at wala siyang napansin na kakaiba sa kaniya marahil ay parehas na parehas talaga ang ugali ng dati at bagong Amara ngayon.

Sa mga nakalipas na araw din ay unti-unti na ko nang nakasanayan ang buhay na meron ako ngayon.

Araw na para magpunta ako ng Pilipinas at gamit ko ang private jet ni Lolo para iwas gulo daw lalo na pagdating ko sa Pilipinas dahil walang nakakaalam na pupunta ako sa Pilipinas.

Dalawang oras lang ang naging byahe ko papuntang Pilipinas at sa pagbaba ko may nakita agad akong isang babaeng nakatalikod, siguro ay siya ang Fifth Aunt ko.

Mukhang narinig nito ang mga yapak ko kaya naman humarap ito at nagulat ako ng makita kung sino ito.

How? Paano ko naging Fifth Aunt ang nanay ng Triplets Alejo?!

Lumapit ito sa akin at niyakap ako bago pagmasdan ng mabuti, nakikita ko pa ang pagkislap ng mga mata niya habang pinagmamasdan akong buo.

“ I’m your Fifth Aunt Lilith and I’m the one who will take care of you in the future. ” Saad niya na ikinangiti ko.

“ I’ll be at your care Aunt. ” Saad ko na lalo niyang ikinangiti.

“ You’re such a beautiful girl, especially those eyes that were sparkling like diamonds. ” Saad niya na ipinagpasalamat ko.

Inutusan niya ang driver at bodyguards na kasama namin na kuhain ang maleta ko which is isa lang naman at sobrang liit dahil sabi ni Lolo dito nalang daw ako bumili ng mga gamit ko.

Nakasakay na kami sa Limousine at kinukwentuhan niya ko tungkol sa Pilipinas na hindi ko naman pinigilan pa dahil wala naman talaga akong kaalam alam sa lugar na ito.

“ Alam mo ba… Oh I’m sorry I forgot that you can’t understand my language. ” Saad niya na ikinailing ko.

“ No po, I can understand Tagalog. Marunong din po akong magsalita at magbasa ng tagalog. ” Saad ko na ikinagulat niya.

“ Oh my god, you’re a genius! ” She said na ikinatawa ko nalang.

“ By the way, I want to tell you that I have sons. Triplets and don’t worry minsan lang sila nasa Mansion so you don’t need to be uncomfortable. ” Saad niya at kita ko ang lungkot sa mga mata niya.

Yes, alam ko din kung anong dahilan/ When they are 7 years old, their father leave them that made them like that, a angel demon that even their mother was a stranger for them but I can understand them especially that I know all the hard works, the pain that they experienced.

Thanks to Cianna because she was like a light in their dark world.

Matapos ang mahabang byahe, nakarating na kami sa Mansion. Hindi ito kasing laki ng tinitirahan ko sa Persua but you can tell at a glance that the one who’s living here is wealthy family.

Their mansion is simple but it gives a feeling of elegance and that you must be careful or you’ll break things inside.

What Went Wrong?🌟Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon