5 years later.. Major fast forward! Keme keme.
Huling tuntong ko na sa kolehiyo. Huling tuntong naming lahat sa kolehiyo bilang isang mag aaral ng De Lasalle University Taft. Sa loob ng limang taon ay hindi ko maipagkakailang maraming ups and downs sa pagiging isang estudyante ko ng engineering. Nariyan ang bumagsak ako ngunit sa mga sumunod na take, ay ginawa ko na ang best ko upang makagraduate ng limang taon. At dahil isa ang COE Student, walang board ang aking kurso.
Limang taon na din ang nakalipas simula ng mag propose sa akin si Michael. At ang sagot ko..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Syempre YES! Choosy pa ba ako? Si Michael na yon! Ang lalaking kagaya niya, ay pinapangarap kong makasama habang buhay.
Sa loob ng lima na taon ko ay lubos ako nagpapasalamat sa mga kaibigan ko lalo na sina Rowell, Cess at Mark na patuloy na naririyan sa aking tabi kahit pa may kanya kanya na kaming mga buhay pag ibig, hindi pa rin sila nakakalimot sa amin.
Isa na ako ngayong Engineer Christine Toledo ng Sunpower sa Sta. Rosa Laguna. Malayo man akong naka destino, malaki naman ang kinikita ko. Kaagad kasi nila akong tinanggap dito dahil dito na rin ako mismo nag OJT.
"Coffee lang ako sa Starbucks ha?" Lunch break ngayon. Nagpaalam muna ako sa katrabaho ko and I want to spend my time drinking coffee e. Coffee addict na ako simula ng magtrabaho ako dito at madalas nag OT pa ako.
"Oh and miss paki add na din ng Blueberry Cheesecake"
"Sige ma'am. What is your name again po?"
"Christine" then nag hanap ako ng vacant seat and waited for my order to arrive.
While waiting, I checked my emails and messages on my social media sites baka kasi mamaya may client na nag aavail sa amin. I scroll down pero wala namang bago so..
"Christine?" A man's voice spoke while I'm about to close my Ipad and I immediately raise my head up.
"Oh my! James?! I mean Jf! Long time no see! Kamusta ka na?" Sunod sunod kong sabi dala ng pagkagulat. Nag transfer kasi ito ng school after our first year then after that ay wala na akong balita.
"I'm good. Grabe hindi ko ineexpect na magkikita tayo dito. Ikaw kamusta ka na?" Umupo na sya sa tabi ko.
"Eto busy at work. Sobrang nasstress ako kaya I decided to take a coffee here"
"Wow kakagraduate mo lang pero may work ka na? Ibanh klase ka talaga. That's why you finished valedictorian diba?" Then my order arrived. Inalok ko pa si Jf pero he refused.
"Jf may I asked you something?" He nodded.
"Bakit ka lumayo sa akin back then?" Oo naaalala ko pa yun. Kasi hindi ko nakakalimutan lahat ng magaganda at hindi kagandahang mga bagay na nangyayari sa akin.
Bumuntong hininga muna sya bago sya sumagot. Aba ansabe naman daw ng serious face nya.
"Remember the girl that I wanna confess my feelings? Actually.... It was you. Sa mga magagandang pinagsamahan natin, hindi ko naiwasang mahulog sayo. You are very kind and nice to me. You changed me. Pero tanda mo din noong nalaman kong boyfriend mo ang pinsan ko? Ipinaglaban ko noon ang feelings ko sayo pero it's too late kasi alam ko na din yung balak ni Michael na mag propose sayo kaya lumayo na lang ako and move on"
Huwat?! Ako yung babaeng gusto nya? Kaya naman pala nagtataka ako kung sino yung nagugustuhan nya e halos kami naman ang magkasama.
"Pero now, I moved on" tapos ay inabot nya sa akin ang envelope
Binuksan ko ito at nagulat ako sa nakasulat. James and Margarette's Wedding.
"Ikakasal ka na?!" I almost shouted. Nabigla ako! Grabe ang bilis talaga ng panahon.
"Invited ka ha? Don't miss that. Gusto ko makilala mo ang mapapangasawa ko" I nodded naman. Napansin kong napatagal na ang usapan namin and tapos na ang Lunch hour ko.
I said goodbye before we parted ways. Hindi ko aakalaing magtatagpo pa ang landas namin gayon na din ang revelation na sinabi nya sa akin a while ago.
"Hello? Christine Toledo of Sunpower, what cabln I do for you?" I said. Hindi lang ako basta executive, pwede na ding call center agent. Keme lang!
"Hi! I just want to set an appointment on the company's executive later, may icoconsult lang sana ako"
"Speaking. Hmm sige sir! Saan po ba ang meeting place?"
"Sa Chinese Cuisine Restaurant around 7pm. I'll wait for you later tonight"
Sa tuwing may makikipag set up ng appointment sa akin, lagi kong sinisipot. Pero kakaiba yata ang isang to kasi hindi nya sinabi kung tungkol saan ang icoconsult nya. Baka kasi mamaya scam lang ang lahat pero still, I managed to say yes.
BINABASA MO ANG
The Skater meets The Jerk (On Going Story)
Novela JuvenilWhat if the bad skater meets the brainy jerk who lives with the same village and same school? Magkakaroon ba sila ng isang magandang pagsasama oh hanggang alitan at asaran na lang tatakbo ang buhay nila sa isa't isa?