Chapter 34
Dahil sa mabilis na recovery ni Michael ay agad rin itong lumabas matapos ang tatlong araw. Kahit ika ika pa ang lakad nito dahil nadali ng maige ang tyan nya, pursigido pa rin syang pumasok para sa huling araw ng Engineering Week.
“Welcome Back Mr. Burgos. Nalaman ng staff at ng department ang nangyari sayo. How are you now?”
“I’m fine Mr. Lee medyo matagal din ako nawala kaya kahit sana sa huling araw ng program ay nakapag contribute man ako”
Nagtinginan ang isa sa mga staff at members ng organization nila. Ang iba ay nagbulong-bulungan pa at tingin ng tingin kay Michael.
“Uhh I’m sorry Mr. Burgos. Dahil matagal kang nawala, we decided to have a temporary event organizer para mamaya sa Engineering Night.. and I think we..”
“ANO?! That’s unfair Mr. Lee. Alam nyo ang nangyari sa akin and yet you still manage to look for a replacement?! You’re unbelievable. All of you, pumayag kayo? I work hard for this event! I work hard every day and night tapos iba makikinabang?!”
“Calm down Mr. Burgos we assure you that the replacement we look for is pretty good. Sinunod din nya lahat ng planong ginawa mo. You can team up with him and I know mamaya magiging success ang event with your skills”
Biglang may isang lalaki ang sumulpot sa gitna ng usapan ni Mr. Lee at ng staffs. Hindi inaasahan ni Michael na ang lalaking ito pala ang pumalit sa kanya.
“Woah there Mr. Lee, hindi yata ako papayag na makipag team up sa kanya. 1 linggo nya kayo iniwan sa ere then bigla bigla syang susulpot? Madami na ako nagawa at ako ang nagsalba sa org na to!”
“Fuck you Cross! I know that this was all a set up. Pinlano mo to to get rid of me in my postion. Ano ba talaga ang sadya mo sa akin? Ano ba talaga ang kailangan mo at umabot pa sa ganito?!”
“Hindi nyo kailangan mag away para sa position! You two will work together and that’s final! Dismiss”
Nakaalis na ang lahat ng tao sa org room pero natira ang dalawa na nagpapalitan pa ng masasamang tingin.
“FUCK YOU CROSS! Hindi ka pa nakuntento sa ginawa mo sa akin! And then this? Whore ka! Katulad mo lang din ang kapatid mo. You are both bitch!”
Nanlaki sa mata dahil sa galit si Cross. Masasakit ang salitang binanggit ni Michael sa kanya pero alam nyang malaki ang nagawa rin nitong kasalanan kaya’t napunta sa ganito ang usapan.
“How dare you put my sister into this! Para aminin ko sayo, lahat gagawin ko para mapabagsak ka. Masira ka at lahat ng taong umuugnay sayo. Hindi ka pa ata nadala sa ginawa ko sayo at hinahamon mo nanaman ako”
“Bakit? Totoo naman ah! Kaya ka nag kakaganyan kasi dahil sa kapatid mo. Well para sabihin ko sayo, pinagsisisihan kong minahal ko sya. Wala syang ibang ginawa kundi pahirapan ako. Saktan at gawing laruan. How dare me? How dare you and your sister! Wag mo ako sisihin dahil noong una pa lang sya na ang nagsimula ng gulo”
Naiwang tulala at nakatayo sa sulok si Cross ng iwan sya ni Michael sa org room. Hindi pa sapat ang mga salitang iyon para tigilan sya ni Cross ngunit alam nyang sa salitang iyon ay natamaan si Cross.
-
“Kamusta araw mo? Siguro madami ka nanaman ginawa sa org nyo. Ikaw pa halos ibigay mo ang lahat para lang maging success ang event mamaya. Nako tandaan mo hindi ka pa masyado maga…”
“Stop Christine. Wala ng mas sasama pa sa araw na to. Gagong Cross yan! Inagaw ang postion ko pati ang ideas ko tapos malalaman ko may changes pa sa ginawa ko dahil mas pabor ang idea ng mokong na yun!”
BINABASA MO ANG
The Skater meets The Jerk (On Going Story)
Подростковая литератураWhat if the bad skater meets the brainy jerk who lives with the same village and same school? Magkakaroon ba sila ng isang magandang pagsasama oh hanggang alitan at asaran na lang tatakbo ang buhay nila sa isa't isa?