Chapter 10:
-
“Shit nasaan na ba tong si oknoid na jerk. Grabe kanina pa ako nag aantay sa room niya pero di siya nalabas. Malilintikan sa akin yun pag uwi” Para akong tangang kinakausap ang sarili dala ng sobrang pagkainip. Sino ba naman kasi ang hindi maiinis na 3 oras mo na inaantay ang taong pa-special pa ata.
Bumalik ako sa Parking para tignan kung andon siya. And guess what. Wala! Gumaganti ba siya sa akin? Grabe ang babaeng ito sa pagpapaantay sa akin. Come to think of it, hindi na ako naglaro para lang maihatid siya ng safe and on time sa bahay nya.
Nakita ko ang note na nakadikit sa salamin ng kotse ko. “Hoy hambog nauna na ako. May naghatid sa akin. Thank you ha pinag antay mo ako ng matagal dito!”
“Fuck so sya pa ang galit diyan e sya nga tong inaantay ko. Tinatawagan ko naman siya pero di sya nasagot. And who is that fucking person who kidnap her?! I said that I’ll protect her so I’ll go find her”
Nagmamadali akong pumasok ng sasakyan at pinaandar ang kotse palabas ng University. At first, pumunta ako sa village at tinanong ko kay Yaya Elma kung nakauwi na si Christine. And the answer is no. FUCK she said she was with someone who’ll take her home then wala pala siya sa bahay? Ano nakipagdate lang?!
I search for her everywhere. Wala. Wala akong makitang Christine. Sa sobrang inis ko ay umuwi na lang ako sa amin. Mom is so worried sa kinikilos ko.
“What happened son?”
“Mom, Christine is with someone else. I said to her that dapat lagi kami magkasama kasi yun ang bilin ni Tita. Hindi man lang nagsabi at pinag antay pa ako ng tatlong oras leaving me with this fucking note”
Binasa ni Mom ang note. Bago pa lang makasagot si Mom ay umakyat na ako sa kwarto at humiga. This is a long day for me.
-
“Thank you Mark ha sa paghatid at sa pagtreat sa akin. Sarap mo pala kasama and ang dami pa natin napagkwentuhan.”
“Wala yun. So sunduin kita Monday morning?”
Nagulat ako sa sinabi niya. Pero hindi ako maka oo kasi kasabay ko si hambog baka magalit si Ina kahit gusto kong kasabay siya.
“Sorry Mark. May sundo kasi ako e baka magalit si Ina pag hindi ako sumabay sa kanya”
“Oh I see. So paano una na ako ha? See you on Mon--“
Bago pa lamang niya matapos ang sinasabi niya at sinuntok na siya ni Michael. Kitang kita ko sa mukha niya na galit na galit siya. May konting dugo sa labi ni Mark at napaluhod siya sa impact ng suntok ni Michael.
Aakmang tutulungan ko si Mark ng hilahin ako ni Michael papalapit sa kanya.
“Pagkatapos mo ako pag antayin ng tatlong oras sa tapat ng room nyo, makikipagdate ka lang pala sa mokong na to ha?! Nag aantay ako Christine! Nagawa mo pang makipaglandian habang ako namamatay sa pagkainip sayo” Pasigaw ni Michael habang hawak ang braso ko na sobrang higpit.
Sinampal ko siya. Sinampal ko siya dahil ang sakit ng sinabi nya. Sinabi nyang malandi ako samantalang he saved me from loneliness earlier.
“Ang kapal ng mukha mo Michael sabihin na malandi ako. Nag antay ako sayo kanina. On time kami pinalabas and I don’t know when on earth you are kanina. Nawala ka na lang diba?! Ako pa ba may kasalanan na pinag antay kita? Pareho tayo ng sched. Magkaklase tayo in almost all of our subj. Kung akala mo na pipigilan kita kanina pwes nagkakamali ka. Hindi ka na bata Michael. Kaya siguro ka iniwan ni Micah dahil sa ugali mo” Sa sobrang galit ko ay nabanggit ko na din ang tungkol kay Micah. Nahuli na niya ako. Alam na niya na may alam ako. Shit. I was dumb to say that to him.
BINABASA MO ANG
The Skater meets The Jerk (On Going Story)
Ficção AdolescenteWhat if the bad skater meets the brainy jerk who lives with the same village and same school? Magkakaroon ba sila ng isang magandang pagsasama oh hanggang alitan at asaran na lang tatakbo ang buhay nila sa isa't isa?