CHAPTER 12

128 9 0
                                    

" Now, tell me how are we going to face the media out there? You're a shame. A perfect example of a bitch!" Napatayo naman ako at sinampal ito nang wala sa oras. How could he thinks of me like that. Subrang tulis ng dila nito.

" H-how could you accuse like that? Nandon ka ba at nakita mong naghahalikan kami?" I painfully asked. Bahagya pa akong tumingala upang pigilan ang pagbagsak ng mababaw kong luha.

" It was clearly captured, Lael. Talagang tinatakpan mo pa ang ginawa niyo? I told you before that you can do everything you want away from media! " Pagdidiin parin nito.

Peke lang akong tumawa at tiningnan siya ng diretso sa kanyang mga mata. He's pure hazel eyes is trying to say something.

" Then believe what you are going to believe. I am not fan of explaining myself, Jeush. " Imbes na wika ko pa at tumalikod sa kanya.

Maya-maya pa ay biglang tumunog ang cellphone nito. Aktong lalabas na ako sa opisina nito nang muli niya akong tinawag. Hindi ito nagsalita at inabot lang sa akin ang kanyang cellphone. Taka naman akong napatingin sa kanya.

" Reah. " Wika pa sa kabilang linya. Agad ko namang inabot ang cellphone nito at idinikit sa tainga ko.

Huminga muna ako ng malalim bago nagsalita.

" D-dad. " Pag-uumpisa ko pa at lumunok ng laway upang mawala ang tila bumabara sa lalamunan ko. Bigla akong kinabahan na baka alam narin nila ang balita. Ito yata ang kauna-unahang lumabas ako sa media pero sa maling pagkakataon pa.

" I just saw the news. Is it really true?" Paglukumperma pa ni Daddy. Napatingin naman ako kay Jeush nang maupo ito sa sofa na kaninang inuupuan ko bago sinagot si Dad.

" N-no, Dad. "

" First time mong lumabas sa news pero sa ganong paraan pa? How can you fix it then? You know that Jeush is a public figure and they knew that you two are married. Who's that guy with you in the picture, Reah?" Mahabang litanya pa ni Dad.


" It's j-just a friend, Dad. I'll fix it po. I promise. "

" Make it sure, Reah. Nakasalalay ang negosyo natin dito. It may affect our business. Solve it right away!" Wika pa nito sa kabilang linya ang agad na pinatay ang tawag. Kahit hindi kami magkaharap ni Dad ay nahihimigan ko sa boses nito ang disappointment. I never heard him like that.

Ibinalik ko kay Jeush ang cellphone at naupo sa kaharap nitong sofa. Sandaling tinapunan lang ako nito ng tingin bago ibinaling sa cellphone ang atensiyon.

" I-I'm sorry. I'll solve it myself. " Malumanay na wika ko pa bago nagpasyang lumabas sa kanyang opisina. I went straight to my table upang ituon muna ang atensiyon sa trabaho. " You can do it, Lael!" Pagkukumbinsi ko pa sa sarili at huminga ng malalim.

Habang abala ako sa pagtitipa sa harap ng computer ay biglang tumunog ang cellphone ko. Sinagot ko naman ito agad na hindi tinitingnan ang caller.

" Hello, thank you for calling JLines Corporation. How may I help you?" Bungad na wika ko pa. Agad ko namang nailayo ang cellphone ko nang biglang tumili ang nasa kabilang linya.

" Totoo ba 'yong news, Reah? Don pa kay Mr. Kamatayan? Gosh! Reah, mas hot pa si fafa Jeush don. " Marie exclaimed. Napangiwi naman ako bago umayos ng upo.

" Gaga! Fake news 'yon. Kahit ipatingin ko pa sa kanila ang copy ng CCTV footage, hindi kami naghalikan. May binulong lang siya sa'kin non at ang galing naman ng kumuha nong litrato. Sarap ipakain sa mga aso. " I explained. Sandali naman itong natahimik sa kabilang linya bago sumagot.

Love Beyond Sundown | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon