"Go, change your clothes, Mabby." Baling pa ni Jeush sa akin matapos makipag-asaran sa pinsa. Inabot niya sa akin ang paper bag.
"Salamat." Wika ko sabay abot ng paper bag.
"Why did you ask me to buy clothes and undergarments for your wife, K?" Nagtatakang tanong pa ni Lovely na ngayo'y nakaupo sa single sofa. Bigla akong nag-iwas ng tingin nang bumaling siya sa'kin.
"It's none of your business." Sagot naman ni Jeush sa kanya. Nakaupo ito sa kanyang swivel chair at umiinom ng tubig.
"Hmm...Let me gues." Nakahawak ito sa kanyang panga na animoy may iniisip. "Did you two had sex here?" Tanong pa nito na ikinabuga ng iniinom ni Jeush. Nabilaukan naman ako sa sariling laway sa tanong na iyon at biglang nag-init ang pisngi. Nag-iwas ako ng tingin dito na ikinatawa ni Lovely at pumapalakpak pa. "Gosh! I'm genius!" Bulalas pa nito.
"H-hindi. M-mali ka ng iniisip." Utal na wika ko pa na mas lalong ikinatawa nito.
"Oh my gosh! Is that a sign na magiging ninang na ako?" Tili pa nito na ikingiwi ko. Ang ingay pala ng babaeng 'to. Kasing ingay din ni Marie.
"Tsk. You're making my wife uncomfortable." Ani Jeush kaya napatakip ito sa kanyang bibig at nag-peace sign sa'kin. "You can now leave. Thanks for granting my favor." Ani Jeush dito.
"Ang sama. Pinapalayas na agad ako. Oh siya sige, next time nalang ako mangungulit kay Rhea. Maliligo na ako ng maayos." Nakabusangot pa nito. Mahinang natawa naman ako. "Bye, Rhea. See you next time." Paalam pa nito at tumayo na at humakbang palabras.
"Kahit 'wag kanang bumalik." Pagpaparining pa ni Jeush na ikinahinto nito at muling humarap sa kanya na may matalim na tingin.
"Kingster pangit!"She hissed at leave the office. Natatawang ituon ni Jeush ang kanyang atensiyon sa mga papeles.
"Ang laki ng ngiti mo, sarap mong sipain." I murmured at went to the bathroom to fix myself.
Matapos kong magbihis ay bumalik na rin ako sa desk ko upang tapusin ang naiwang trabaho.
Abala ako sa ginagawa nang may tumikhim sa harap ko kaya napaangat ako ng tingin. Napangiti ako nang mapagsino ito. It's Keith in his blue suit underneath his white shirt. Magulo ang kanyang buhok ngunit hindi pa rin nito maitatago ang kanyang poise sa mga babae. Mukha siyang playboy sa pormahan niya palagi but he has a good heart.
"Hello, Miss beautiful. Naisturbo ba kita?" Aniya sabay suklay ng kanyang buhok gamit ang mga daliri.
"Naparito ka?" Tanong ko sa kanya at sumenyas na umupo sa kaharap na upuan. Napatingin ako sa hawak niyang isang boquet ng tulips. "Ah, may nilalagawan ka dito?" Tanong ko na mabilis na ikinailing nito.
"Uhm, this is actually for you." Aniya sabay abot ng bulaklak sa'kin. Nakangiting tinanggap ko naman ito at inamoy.
"Thank you."
"After this, may gagawin ka ba mamaya?" Tanong nito at naupo sa nkaharap na upuan. Napaisip naman ako kung may gagawin pa ba ako mamaya. He hold his breath while waiting for my response.
BINABASA MO ANG
Love Beyond Sundown | Completed
RomanceLabag sa kalooban ni Jeush ang makasal sa isang babaeng ni minsan ay hindi pa niya nakilala sa personal. Ngunit dahil sa takot na mawalan ng kompanya ay pilit niyang tinanggap ang pinagkasundong kasal ng kanyang mga magulang. Sa unang araw ng kanil...