CHAPTER 16

145 7 0
                                    

" Sir, may kailangan po kayo?" Magalang na wika ko pa nang makapasok sa opisina nito. Tumayo naman ito at lumapit sa'kin. Napaatras pa ako ng kaunti nang bahagya itong yumuko at inilapit ang mukha sa'kin.

" Call butler Erick. We'll be heading home early. Tell him to pick up my parents at the Mactan Airport at exactly 5." Seryosong utos pa nito. Umatras naman ako at dumistansiya ng kaunti sa kanya nang mapansin kong unti-unti nitong nilalapit ang kanyang mukha sa'kin.


" O-okay, sir. L-lumayo na po kayo ng kaunti. Flirting with anyone in the workplace is not aloud. Rule number one niyo po iyon. " Lumunok naman ako matapos iyon sabihin. Naningkit naman ang kilay nito bago umayos ng tayo.

" And what made you think that I am flirting with you? May butil ng kanin ka sa leeg mo." Aniya at agad na tumalikod sa'kin. Napanganga naman at agad na nag-init ang pisngi sa hiya. Agad akong napakapa sa leeg ko pero wala namang butil ng kanin doon. Kinapa ko pa maging ang buong mukha ko pero wala parin.


" W-wala naman ah! Niloloko mo ba ako ha?" Pagtataray ko pa. Mahinang tumawa naman ito na ikinatigil ko. Gosh! Bigla huminto ang paligid ko nang masilayan sa unang beses ang matamis nitong ngiti. His perfect smile that made my heart beats faster. Tumataas-baba pa ang adams apple nito habang dahan-dahang umupo sa kanyang swivel chair. If this is just a dream, parang ayaw ko nang magising. He looks so hot and perfect kapag nakangiti. He looks more attractive.

" Go now and prepare your things, Lael. We'll be leaving any moment. " Aniya na nagpabalik sa ulirat ko. Napalunok naman ako ng laway.

" S-sige. " I blurted out at nagmamadaling lumabas ng office nito. Napahawak naman ako sa dibdib ko sa subrang lakas ng pagtibok nito. Bigla akong pinagpawisan.

Saktong kakatapos ko lang makausap si Butler Erick ay siya namang paglabas niya. Nakamulsa pa ito at seryoso na naman ang mukha.

" Wait! Why would I care? Cold naman talaga 'yan. Aasa paba akong makita itong palaging nakangiti?" Bulong ko pa sa sarili bago tumayo at inayos ang mga gamit sabay sukbit ng sling bag.

" I want you to act like we're sweet in front of our parents. Don't tell them about what happened between us or I'll kick you out. " Pagputol pa nito sa katahimikang namamagitan sa amin habang nasa biyahe. Siya narin ang nagmaneho.


Sandaling tinapunan ko siya ng tingin bago ibinaling sa labas ang atensiyon.

" Kung makikipagplastikan lang din naman ako sa harap ng mga magulang natin, mas gugustuhin ko pang paalisin mo nalang ako. " I responded. I know that it's an advantage to get closer with him pero nasasaktan parin ako sa kadahilanang we're just doing it to make our parents think na maayos lang ang pagsasama namin. Malaya nga ako at nakikita ko siya araw-araw but knowing that his heart was already sealed by someone, it kills me. How wish na sana pagdating ng panahon, he'll realize and understand my real intentions of being his wife. Kaya habang malayo pa ang anniversary ng JLines, I'll do everything para ihanda siya sa posibleng mangyari. I want him to be prepared in the future.


" Can't you just cooperate, Lael? Nakasalalay dito ang kompanya at I can't let them take it from me. I work so hard for that company!" Nagtitimping wika pa nito at itinigil at sasakyan. Buti nalang at wala pang ibang sasakyan na pumapasok sa village.

" 'Di kaya ng konsensiya ko na makipagplastikan para lang sa kompanya, Jeush. Hindi ako ganon eh. Ayo'ko ng ganon. Hindi ko kaya. " Mahinang wika ko pa at nilabanan ang tingin nito. Napasuklay naman ito sa kanyang buhok bago muling bumaling sa'kin.

" I can't lose that company. I've portected that for the girl I love and I can't lose it. Please, Lael. Just this time. " Aniya sabay hawak sa kamay ko. Napatingin naman ako dito. It ease my annoyance pero nasasaktan ako sa dahilan ito. I know that it's for Rhinaya. How I wish to be her. She's so lucky.


Love Beyond Sundown | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon