CHAPTER 31

140 4 0
                                    

"Rhea, you better behave yourself rightnow...My gosh. I can't handle you girl." Marie exclaimed but I just ignored it.


Patuloy kong inaabot ang zipper ng dress sa likod ngunit ang hirap nitong maabot. Tudo pigil din si Marie sa kamay ko. Hindi ko na alam ang pinaggagawa ko. All I just want this time is a fresh air at ibabad ang sarili sa malamig na tubig.


"What happened to her?"


Napaangat ako ng tingin nang marinig ang boses na iyon. Ang taong kanina ko palang sinabing ayo'ko nang makita.


"Nalasing malamang." Pabalang na sagot pa ni Marie ditto.


"H-hindi ako lasing. Sino ba nagsabi na l-lasing ako ha?" Pasuray-suray na wika ko pa. "Hoy! Pakitanggal nga ng zipper sa likod ko." Pagtawag ko pa sa lalaking ka dadaan lang. Bigla namag nanlaki ang mga mata ni Marie nang biglang huminto ang lalaki at lumapit sa gawi naming na may nakakalokong ngisi.


"Oh no! I better step back." Bulong pa ni Marie habang palipat-lipat ang tingin sa lalaki at kay Jeush na ngayoy ang sama ng tingin.


" Let's go, Rhea." May diin na wika pa ni Jeush sabay hablot sa braso ko patayo.


" Bitawan mo nga babaeng 'yan, bro. Ako ang tinawag at hindi ikaw." Maangas na wika naman ng lalaki at akdang hahablutin ako nang mabilis na tinapik ni Jeush ang kamay nito.


" Try to touch even a tip of her nails and you'll end up celebrating your death anniversary next year." Malamig na wika pa ni Jeush. Sumama naman ang tingin ng lalaki sa kanya.


Pilit kong tinatanggal ang pagkakahawak ni Jeush sa braso ko dahil pakiramdam ko ay bumabaon na ito sa subrang higpit ngunit tila mas lalo pa itong humihigpit.


" Abay gago ka pala eh!" Galit na wika pa ng lalaki. Aktong susugurin nito si Jeush ngunit bago paman niya ito matamaan naunahan na ito ni Jeush. Napaigtad ako nang isang suntok lamang ni Jeush ay bumulagta na ito. Napasigaw pa si Marie nang bumagsak ito sa harap niya.


" Let's go." Baling pa ni Jeush sa'kin at agad akong kinaladlad papunta sa elevator.


" Ayo'ko ngang sumama sa'yo. Ayaw na kitang makita." Pagpupumiglas ko pa ngunit sinaamaan lang ako nito ng tingin. Sakto naming bumukas ang elevator at walang pasabing kinabig ako nito sa beywang papasok.


Biglang bumilis ang tibok ng puso ko nang magdikit ang katawan namin. 'Yong pakiramdam na magkamayaw ang puso ko sa tuwing maglapit ako sa kanya. I felt secured when he's around me. Ngunit hanggang panaginip ko nalang ang lahat n asana ay maging totoo ang lahat ng mga ikinikilos at ipinaparamdam niya sa'kin.


" Gusto ko nang umuwi." Pagbasag ko pa sa katahimikan kahit pakiramdam ko ay umiikot na ang paligid at nanlalabo na ang paningin ko. Hindi umimik si Jeush kaya tinanggal ko ang braso nito na nakapulupot sa beywang ko at sinamaan ito ng tingin. " Napipi ka na ba ha?...Fine! Uuwi ako mag-usa." Inis na wika ko pa at akdang pipindutin ang ground floor nang hilahin niya ako at isinndal sa pader. He looked at me intently.

Love Beyond Sundown | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon