CHAPTER 27

159 8 2
                                    

Nang makapasok kami sa room ay agad rin niyang binitawan ang kamay ko at tumalikod sa'kin. I can hear his deep breath ngunit hindi man lang ito nagsalita. Hindi rin ako nagtangkang buksan ang aking bibig baka sakaling mas ikakagalit pa nito.


I remained standing habang nakatingin lang ng diretso sa malapad niyang likod.


Maya-maya pa ay dahan-dahan itong humarap sa'kin. Huminga pa ito ng malalim bago tumingin ng diretso sa mga mata ko. His eyes is saying something that I couldn't explain.




" Where have you been, Lael?" He coldly asked. Napayuko naman ako dahil 'di ko magawang labanan ang pagtitig nito. I know that he's not in good mood 'cause he's calling me again by my name.





" I'm sorry." Iyon lang ang lumabas sa bibig ko. Hindi ko maaring sabihin sa kanya ang dahilan. I couldn't or he will drag me away from him in an instance. 'Di ko kaya. Kahit nga sa tuwing iniisip ko na pagkatapos ng tatlong buwan ay tuluyan ko na siyang iiwan, nasasaktan ako. It breaks me into pieces.






" F*ck that sorry, Lael! I was like crazy when I woke up without you at my side!" Napa-igtad naman ako nang bigla siyang magtaas ng boses. Nasasaktan ako sa tuwing ganito siya sa'kin. " You're already married, Lael! You should know your limitations. " Aniya. Nagsimula namang manubig ang mga mata ko. Naguguluhan ako sa mga pinagsasabi at maging sa mga kilos na ipinapakita niya sa'kin. He's not like this.





" A-ano b-bang p-pinagsasabi mo, J-Jeush? N-naguguluhan ako. " Sinuri ko pa ang mukha niya baka sakaling nagbibiro lang ito sa mga pinagsasabi niya ngunit wala akong nakita. He's deadly serious. His brown eyes were dark as he looked straight at me.



Napaatras ako ng kaunti nang muli itong napamura. He turned his back from me again bago muling humarap sa'kin at hinawakan ang magkabila kong balikat. I tearfully bow my head dahil hindi ko kayang labanan ang pagtitig niya.




"Can't you really see, Leal? For Pete's sake my blood boils when I see you near any man." Makahulogang wika pa nito.




" J-Jeush, n-naguguluhan na ako sa'yo. " Mahinang wika ko pa at nanatiling nakayuko. Napasinghap naman ito.





" I'm jealous, Lael...nagseselos ako. " He responded. Napataas naman ako ng ulo at napatingin ng diretso sa mga mata niya. I couldn't utter any words as I'm still processing what he just said. Nakita ko pang nalukot ang mukha nito nang makita ang reaksiyon ko.





" D-did I hear it right?" Bulong na tanong ko pa at maiging sinuri ang mga mata nito.




Imbes na sagutin ako ay bigla ako nitong kinabig at hinalikan ng mariin. Nanlaki naman ang mga mata ko sa ginawa nito at 'di ko man lang siya magawang itulak. Biglang nanghina ang mga tuhod ko as I felt his tounge trying to get inside mine. Para akong na-estatwa sa ginawa niya.





Nang maubusan ng hininga ay humiwalay din ito sa labi ko ngunit nanatiling nakapulupot parin ang braso nito sa baywang ko. Nag-iwas naman ako ng tingin sa kanya nang makaramdam ng init sa magkabilang pisngi ko. My heart trembles na tila ba hinahabol ako. I can even heared it's sounds.




" I know that it's weird to you, Lael, but I don't wanna let you get near to any guy. Not even with my cousins. " Seryosong wika pa nito na mas lalong nagpadagdag ng isipin ko. He's literally acting so weird right now.






" H-huh?...a-n..." Hindi ako nito pinatapos sa sasabihin ko nang ilagay niya sa bibig ko ang isang daliri niya. Senyales na huwag akong magsalita.





Love Beyond Sundown | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon