CHAPTER 56

158 7 3
                                    

Nagising ako nang may marinig na hikbi at nag-uusap sa aking tabi. I then slowly open my eyes at tumambad agad sa akin ang putting kisami. I already knew where I am right now.


"Reah baby, y-you're awake."


Napalingon ako sa gilid ko nang marinig ang boses ni Mommy. Namumula ang mata nito at may mga luha pa. Nasa tabi niya si Daddy na tila pinipigilan din ang sarili na maluha. I remove the oxygen mask.


"Mom, why are you crying?" Takang tanong ko sa kanya ngunit umiling lang si Mommy kaya bumaling ako kay Daddy ngunit maging ito ay seryosong nakatingin lang sa akin. Napatingin naman ako sa gawi nina Tita Jenna at Tito Khev.


"How do you feel, Iha? Do you wanna eat something?" Tanong ni Tita sa ain. Umiling lang ako dahil hindi pa naman ako nakakaramdam ng gutom. Umayos ako ng upo at isinandal ang likod sa headboard. May nakakapit pa na dextrose sa kamay ko.


"Hindi pa po ako gutom, Tita." I responded.


"I told you honey, you should call us the way you called your parents. You're part of our family." Singit naman ni Tito Khev. Bigla naman akong napaiwas ng tingin sa kanila. Nasasaktan pa rin ako gawa nang nangyari kagabi. I don't think that Jeush wants to talk to me anymore. Alam kong iba na ang tingin niya sa'kin. Telling him the truth that I'm carrying his child might make him think that it's not his. Iniisip ko palang iyong huling sinabi niya kagabi ay nadudurog na ako. Tama nga sila, ang buong araw na kasiyahan ay may kapalit.


"M-matatapos na po ang tatlong buwan na ibinigay sa akin ng anak n-nyo." Napalunok ako ng laway upang alisin ang bikig sa aking lalamunan. Nakita ko naman ang pagtataka sa mga mukha nila maging sa mga magulang ko.


"What do you mean, anak?"


"What do you mean, Iha?"


Sabay-sabay na tanong pa nila kaya napayuko ako at napagat ng labi upang pigilan ang sarili na maluha.


"I...I will be signing the divorce..."


"What?!" Gulat na bulalas ni Mommy at Tita Jenna.


"What's divorce are you talking about, Princess?" Takang tanong ni Daddy sa akin. Tuluyan nang kumawala ang mga luha sa aking mga mata.


"J-Jeush, wants me to sign the annulment papers the day after our m-marriage. N-nakiusap ako sa k-kanyang bigyan ako ng t-tatlong buwan na m-makasama siya." Lumuluhang pag-amin ko pa sa kanila. Napakuyom naman ng kamao si Tito Khev habang 'di makapaniwalang nakatingin sa akin si Tita at Mommy.


Daddy sat beside my bed at hug me tightly kaya mas lalo akong napahagulgol. Binalot ng matinding katahimikan at silid at tanging pag-iyak ko lang ang naririnig.


"Yaya's Belle was right. All this time, my son was just pretending in front of us." Ani Tito na tila nagtitimpi ng galit. "I'm gonna kill this bastard!" He added ngunit hinawakan siya ni Tita sa braso kaya kumalma agad ito.


"Where is he right now, Princess?" Tanong pa ni Daddy. Napailing naman ako.


Love Beyond Sundown | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon