Batugan

2 0 0
                                    

Wala akong pake kung laking US ka. Matuto kang tumulong sa bahay.  Tigilan mo ko sa tantrums mo kapag di mo nakuha gusto mo.

Gusto mo ng CPU na worth 200k? Magtrabaho ka!
Gusto mo ng latest ng iphone? MAGTRABAHO KA!

Irarason mo bakit ako naka iphone 11? Gaga ka ba? Naka plan nga ako, gusto mo rin ng plan? MAGTRABAHO KA.

Lahat ng meron ako irarason mo ultimo travels ko, aba, MAGTRABAHO KA.

Wala akong pake kung kasal ka, hanggang nandito ka sa bahay at ako ang nagbabayad ng bills matuto kang sumunod. Kung ayaw mong nabubulyawan KUMILOS AT MAGTRABAHO KA.

ANG AIRCON HINDI 24/7 wala kang ambag sa kuryente.

300mbps na internet speed gusto mo pa ipataas speed? MAGTRABAHO KA hindi kumpanya ang bahay.

Minsan e tinatamad din naman akong kumilos, I admit. Pero hindi ko hinahayaang walang pagkain, inuuod ang hugasin, o mamaho ang bahay.

Kung hindi lang dahil sa magulang ko matagal na kitang pinalayas. Bumalik ka na sa US hindi ko kelangan ng pabigat rito.

Addendum: (naks corporate yarn?)
Don’t get me wrong mahal ko ung kapatid ko, gusto ko lang alam nya ung hirap dito sa Pinas. Akala nya kasi komo dolyar ang sahod ko e pwede na ulit syang umastang prinsipe, oo napagbibigyan ko sya sa mga wants nya pero never umabot ng libo. Hindi ko pa sya kinakausap palamig lang ako ng uli dito sa kwarto kong 24/7 ung aircon kasi ako nagbabayad ng bills 🤣

Current set up ko sa work is around 100k pinabuild ko sa partner ko, nainggit sya. Maluho ako sa travels halos every other week nasa out of town ako kasi kelangan kong huminga at kelangan ko ng interaction, pati ba naman yon ipagkakait niya.

▪︎2023▪︎

[1] Let It All Out (Vent/Reklamo)Where stories live. Discover now