Chapter 46
LEA KRISTINE'S POV
Mark?
Ano ginagawa niya dito?Maraming katanungan ang sumagi sa isipan ko at hindi ko na lang pinansin. Tumayo na ako sa kina-uupuan at patakbong lumapit sa akin si Steven.
"Mommy ko." Sinalubong ko naman na niyakap si Steven na may kabigatan na rin. "Look oh! Mayron po akong mint chocolate ice-cream po Hehe;" pinakita nito ang hawak na mga ice-cream na nag taka naman ako na kanino iyon galing.
"Kanino galing ito sweetheart?" Kina-baling ko naman ng tingin si Mark na masama ang mustra ng mukha at galit na galit. Ano bang problema niya? "I think, kailangan mo nang mag palit anak ng damit at basang-basa kana ng pawis oh." Imbes intindihin si Mark nag lakad na lang ako papasok ng bahay namin at iniwan ko na sila sa labas ni Insoo.
Binigay ko na kay Yaya si Steven para ihatid sa silid nito para makapag palit na nang damit nito samantala naman pinili kong tumunggo sa kusina para uminom ng tubig.
Kumuha na ako ng baso sa lamesa at binuksan na rin ang fridge para maka-kuha ng malamig na tubig at sinalinan ang aking baso.
Pag sara ko nang pintuan ng fridge; kulang na lang mapa talon ako sa gulat na naroon pala sa likod ng pinto ng fridge ang naka-tayo at maitim na mustra ng mukha ni Mark.
Para itong horror sa dating at nakaka-takot ang itsura."Oh my gosh!" Napa-sapo sa ako sa aking dibdib at pinigilan kong makapag bitaw ng masasakit na salita. "Ikaw lang pala, ginugulat mo naman ako." Nag lakad na ako at sinimulan na lagukin ang laman ng tubig samantala naman si Mark ramdam kong naka-sunod sa akin at naroon ang matatalim na titig nito.
Titig na nakaka-kilabot.
"Bakit kasama mo siya?" Ang salita ni Mark ang mag patigil sa akin sa pag lalakad.
"Sandali," luminga-linga ako para tignan kong may iba pa bang tao na kinakausap siya bukod sa akin. Nang wala naman akong makitang ibang tao; humarap ako kay Mark at tinuro ang sarili ko. "Ako ba ang kina-kausap mo?" Lalo pang umusok ang ilong nito sa sinabi ko.
"Bakit kasama mo so si Insoo? May relasyon ba kayong dalawa,?" Umawang na lang ang gilid ng aking labi na marinig ang sinabi nito. I get it! Kaya siya siguro galit na galit dahil nakita niya kanina ang ginawa sa akin ni Insoo!
Ibang klase!
dahil lang doon, kaya't masama na ang timpla niya?"Bakit kailangan ko pang sagutin ang katanungan na iyan? That's nonsense." Binaba ko sa table ang hawak kong baso samantala naman hindi pa rin naputol ang masamang titig sa akin ni Mark. Kong sa Lion, handa itong lumapa ng tao; kong gugustuhin niya.
Hinakbang ni Mark ang sarili at huminto sa harapan ko.
"Nonsense?" Pagak nitong salita at napa-singhap na lang ako nang hawakan nito ang pulsuhan ko. "Tinatanong kita ng maayos Lea. May relasyon ba kayong dalawa, huh? Tell me!" Tumaas na ang tono ng pananalita nito at naging blangko na rin ang itsura.
Tangina niya para hawakan ako!"Ano ba!" Asik ko at nag pupumiglas na maka-wala sa kanyang pag kakahawak. "Bitawan mo ako, Mark! Tangina naman kasi eh!"
"Sagutin mo muna ang tanong ko sa'yo!" Sinamaan ko siya ng tingin at matapang na hinarap ito. Ang kapal naman ng pag mumukha niya na pumunta sa pamamahay ko at umasta na parang perpektong asawa! Fuck you!
"Kapag sinabi ko ba sa'yo na may relasyon kaming dalawa ni Insoo, anong gagawin mo? You're gonna hurt me? You're gonna kill him? Oh come on Mark! Huwag na tayong mag papaka hipokreto pa diyan dahil hindi naman ako nakialam no'ng nakipag landian ka kay Mae at kina-kama mo siya mismo sa sarili natin na pamamahay!" Pang-iinis ko pa at umpektibo naman dahil nanginig na ang katawan nito sa galit at pag titimpi.
Ang hina mo naman Mark!
Huling-huli ko pa rin kong paano ka inisin! "Oh bakit hindi ka makapag salita? Diba totoo naman? Huwag mo nang pang himasukan ang buhay ko dahil wala kanang papel pa sa buhay ko dahil matagal ko nang tinapos kong ano man ang ugnayan nating dalawa. Ang mabuti pa siguro; tuonan mo na lang ng pansin ang sarili mong buhay.""Kahit anong sabihin mo, kasal ba tayo sa batas at asawa pa din kita, Lea! Layuan mo si Insoo at hindi ko gusto na lumalapit ka sakanya." Oh wow! Talaga ba? Lalayuan ko? Bakit sino ka ba? Diyos? Presidente para sundin ko?
"Huh! Sino ka para sundin ko ang pinag-uutos mo? Para ba, bumalik ka sa amin kaya't pinapalayo mo na ako kay Insoo?" Pagak akong tumawa at nag kompitensiyahan na sila nang masamang titig sa bawat isa. "Matagal na tayong tapos Mark at huwag mo na rin ipag siksikan ang sarili mo sa amin nang anak mo dahil hindi kana namin kailangan. Kong tatanungin mo ako, mas mabuti pa nga si Insoo kaysa sa'yo!" Umigting ang panga nito at hindi nagustuhan ang anumang narinig.
"Lea!" Madiin na tawag sa akin ni Mark.
"Umalis kana! I don't fucking need you! Get lose!"
"Lea, may problema ba?" Ang salita ni Insoo sa likuran namin ang mag paalis ng tensyon sa pagitan namin ni Mark. Labag na binitawan ni Mark ang aking pulsuhan at humarap kay Insoo na naka-tayo malapit sa amin.
Blangko ang expression ni Mark at gusto pa sanang mag salita pa ngunit pinili na lang manahimik.Bumaling ng tingin sa akin si Mark at hindi na maayos talaga ang titig nito sa akin. Nginitian ko pa siya para inisin pa ito lalo at walang pasabi na nag lakad palabas nang kusina at iniwan kaming dalawa ni Insoo.
Samantala naman ako pangiti-ngiti lamang na sinundan ng tingin si Mark hanggang mawala sa aking paningin.
Huwag kanang mapilit pa Mark!
Hindi mo makukuha ang gusto mo nang ganun-ganun lang!Tumingin sa akin si Insoo na may pag-aalalang mata at nginitian ko na lang ito.
MARK SAMUEL'S POV
Nag martsa na ako palabas nang Bahay ni Lea at hindi ko na namalayan na naka-kuyom na ang kamao ko sa labis na galit at pang-gigil na naramdaman ngayon!
Tangina talaga.Naging blangko na ang isipan ko at hindi ko na pinansin ang tao sa paligid ko at padabog na sinarhan ang pinto ng aking sasakyan at umupo sa driver seat.
"Fuck! Fuck!" Malakas kong sigaw sabay hampas nang malakas sa manibela at hindi ininda ang pananakit ng pag hampas ko; dahil ang importante pa rin ang galit na aking naramdaman kanina.
Umigting na ang panga niya sa galit na kina-baling ng tingin ang bahay ni Lea at hindi ko matanggap na nasa loob ng bahay na iyon si Insoo kasama ang aking mag-ina.
Dapat ako ang kasama nila ngayon, hindi si Insoo.Hinilamos ko ang mukha ko sa labis na pang-gigil at naalala ko muli ang pangyayari na nag papainit ng aking dugo na makita ko si Insoo na hinawakan ang buhok ng aking asawa at kakaiba ang paraan ng tingininan nila kanina.
Titig na mag panikip ng aking dibdib.
Titig nila na manaig ang selos sa aking puso.Hindi lang ako nag salita kanina pero punong-puno na ako ng pag-titimpi na saktan si Insoo at bugbugin siya pero inuna ko na maging kalmado sa sitwasyon na iyon.
"Tangina talaga!" Hinilamos ko ang aking mukha at ang mata ko sobrang nangangalaiti na sa galit at selos na aking nadarama.
Babawiin ko kayo!
Pangako iyan!
BINABASA MO ANG
The Revenge of the Battered Wife [COMPLETED]
RomanceIto po yong Book 2 ng "The Dare" "Silence is not my Weakness But it is the beginning of my Revenge"- Lea Christine Sandoval Montecillo Book 1: The Dare. Still On-Going