Chapter 4
LEA KRISTINE'S POV
Napa-tingin si Lea sa relo at pasado alas dose na pasado ng tanghali. Mayron na lamang siya na isang oras para ayusin ang sarili para sa big meeting mamaya kasama ang mga invenstor at bagong business partner na kaniyang kapatid.
Ilang business meeting na ang nahawakan ni Lea at ang ilan pa nga sa mga ito bigatin at mayron nang mga palangan sa industriya pero nagagawa niyang maayos at matagumpay ang pakikipag negotiate sa mga ito. Pero ngayon?
Hindi maipaliwanag ni Lea ang labis na kaba at anxious sa kaniyang dibdib na mag-kikita sila mamaya ni Mark sa business meeting.That jerk!
Sinandal ni Lea ang likod sa swivel chair, sa pag pikit nang kaniyang mga mata, naalala niya ang pinag-usapan nila ng kaniyang kapatid.
"Kuya naman, sabihin mo sa akin bakit si Mark pa?" Pabalik-balik si Lea nag lalakad sa harapan ng kapatid. Matapos na malaman niya sa secretary ang tungkol sa bago nitong business partner na si Mark– hindi talaga tinigilan ni Lea ang kapatid hangga't hindi ko malaman kong bakit sa kinarami-rami pang mga bigatin na mga tao at kompaniya sa Pilipinas, bakit si Mark pa ang kinuha nito?
Mamula-mula na ang mukha ni Lea sa labis at galit– na sasabog na ang puso sa naging desisyon nito.
Ang hirap pigilan ang galit at emosyon lalo't si Mark pa talaga.
Ang hayop na iyon.Sumandal sa swivel chair si Glenard at pinadaanan lamang si Lea nang tingin nito. Hindi nito pinansin ang pag ra-rant ko sa harapan niya.
"Hmm." Tinukod nito ang siko sa lamesa, na para bang nag-iisip. "Sabihin na natin, he's quite nice at successful bachelor. Magaling si Mark sa negosyo at alam niya rin kong paano i handle ang mga bagay-bagay..Sa tingin ko kailangan natin siya sa kompaniya natin lalong-lalo na sa bago na project na ila-launched natin sa Cebu." Uminit ang taenga ni Lea sa harapan ng kapatid.
"Kahit na Kuya, dapat hindi mo na lang siya kinuha." Giit ko pa. "Marami naman ako na kilala na mas magagaling pa sakaniya at succesful na kompaniya dito sa Pilipinas, kayang-kaya kitang hanapan... Naka-limutan mo na ba Kuya ang ginawa niya sa akin? Sa amin ni Steven? Hindi ko matatanggap na, ma-ktrabaho ang hayop na iyon o mag karoon siya nang ugnayan sa kompaniya natin!"
"I know, hindi ko makaka-limutan ang ginawa ni Mark sa'yo Kristine. Isa pa, this is a business matter, walang personalan ito." Napa-awang na lang si Lea sa sinabi nito. Iyon na ata ang walang-kwenta na paliwanag na narinig ko. "Galit din ako sa asawa mo at kahit na rin sa pananakit niya sa'yo. And I will never forgive your fucking husband's for hurting you and to my niece! But please, I want your support on our project Kristine can you do that for me?"
"Bakit hindi mo sinabi kaagad sa akin ito? Huh?"
Tumayo si Kuya Glenard at hindi maalis ang nakaka-lokong ngisi sa labi nito.
"Iyan din ang rason kong bakit hindi ko kaagad sinabi sa'yo ang bagay na ito dahil magre-react ka nang ganiyan." Huminto si Glenard sa harapan ko, at hindi pa rin maalis ni Lea ang matalim na titig sa kapatid. "Alam kong galit ka sa naging desisyon ko Kristine, at lalo na rin sa asawa mo. Pero sana naman intindihin mo na ginagawa ko ito para sa business natin." Hinawakan ni Kuya Glenard ang aking balikat.
Galit galit at tutol man ako sa naging desisyon niya, wala naman din akong magagawa.
Nabalik sa realidad si Lea nang marinig ang mahinang katok mula sa pintuan. Minulat niya ang mata at nakita ko ang secretary kong naka-tayo sa may pintuan at hawak ang ilang documento.
BINABASA MO ANG
The Revenge of the Battered Wife [COMPLETED]
RomanceIto po yong Book 2 ng "The Dare" "Silence is not my Weakness But it is the beginning of my Revenge"- Lea Christine Sandoval Montecillo Book 1: The Dare. Still On-Going