Special Chapter: HIS SIDE

355 11 5
                                    

Speacial Chapter: HIS SIDE

I remember when the first time I saw her...

I fell in love with her smile.

She's kind, she's lovely, she's precious, she's my everything, she's my wife and she's mine.

Wala na sigurong makakapag-describe kung gaano ko siya kamahal.

The feeling of loving and being loved back by the right person is out of this world, and I am glad she is the person I get to share my feelings with. She make me feel like a king.

Pero lahat naman siguro ng bawat relasyon ay nagkakaroon ng mga problemang kailangan harapin.

At kahit kami ay hindi pinalampas nun.

Sobrang hinahangaan ko siya sa kanyang tapang sa lahat ng pagsubok na dumaan sa amin.

I do really admire her.

Hindi ko na rin mabilang ang mga kasalanan ko sa kanya.

Hindi ako naging perpektong asawa sa kanya.

I made a mistakes...

A lot of mistakes...

Pinagbubuhatan ko siya ng kamay. Sinasaktan ko siya physically and emotionally.

I was triggered by the jealousy, kaya nagawa ko iyon sa kanya. Natatakot akong iwan niya at bumalik sa dating mahal niya.

I was scared to handle those feelings.

Nilamon ako ng aggressive obsession ko. Kahit ayokong bumitaw, kailangan.. kailangan dahil kung mananatili ako sa kanya baka mas lalo ko siyang masasaktan.

I know I was a horrible husband.

A horrible father.

I even hurt my child dahil sa kagaguhan ko. Pakiramdam ko ay isang bangungot iyon na pumapatay sa akin.

At ang pananakit ko sa damdamin ng aking anak na si Alexander. I ignored his existence, wala akong nakikita kundi ang kadiliman na bumabalot sa pagkatao ko.

I was needing to let them know how upset I felt in each situation. I was needing to express my anger, my disappointment with words rather than my actions and my hands. It’s terrible how abuse can get passed down from generation to generation. My greatest hope is that this terrible legacy stops with them.

Although I believe I never hit them again after that tragic day, it has taken me till now to understand that it is never too late to apologize and ask them for forgiveness.

I am so very sorry for taking out my own frustrations on them. It was clearly wrong for me to ever hit them. I need forgiveness, and also understand they might need time to forgive me. Someday they may be a father. If that comes to pass, I think they will be a better father than I was.

Hindi ko alam kung paano ako nakabangon sa lahat ng hunos na dumaan sa amin.

Nang dahil kay Gil at Francis nagkagulo ang lahat. Nasira ang iningatan kong pamilya.

After what I did to them, para tulungang bumangon ang pangyayaring iyon pero ako pa ang naging masama. Ako pa ang naging agrabyado. Ginamit nila ako. Nawala ang pera ko. Na sana ay sustento ko kay Alexander. Ginawa nila akong tanga. Pinaglaruan. Pinaikot-ikot sa mga palad nila para sirain kami. Kaya ganon na lamang ang galit ko kay Francis. Ginawa niyang impiyerno ang buhay ko. Para tuluyan niya kaming masira ni Bea sa paghihiganti nila.

Gusto kong burahin ang mukha niya noon nung nasa hospital siya at sinugod ko. Sinabi niya sa akin na kahit anong gawin ko ay maiipit ako sa pangyayaring iyon na hindi ko maipagtanggol ang sarili ko. Ako ang madidiin sa pagkamatay ng mga magulang ni Bea.

A Broken VowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon