Chapter 29:Valgemnon Island

3.4K 163 6
                                    


Storm's POV

Marami sa atin ang nagtatanong kung 'kailan ba titigil ang mga pagsubok?', well I must say that you can't perhaps stop those consequences in life but rather you can be indulged with the scenes after you conquered your consequences. In short, maraming magagandang mangyayari pagkatapos ng mga pagsubok na nadaanan mo.

Gaya ngayon, may pagsubok na namang pilit na sinusungkit ng nakaraan. Si Demtia, malapit na niyang masira ang lagusan palabas ng Nomore forest at hindi ko lang alam ang mga gagawin ko kapag nagtagumpay siya don.

Alas kwatro ng umaga ay gumising na ako, alam ko kasi ang lugar na pupuntahan namin. Minsan ay naikwento sa akin ng hari ng Throy kingdom o mas kilala bilang Lightning/Thunder kingdom, doon kasi ako tumira bago ako napadpad sa Ñeopaleo. Ang Valgemnon Island ayon sa kanya ay isang napakapanganib na lugar, hindi daw pwedeng makapag-transform kami kasi may spell na nakalagay sa buong isla at yun ang ikinakatakot ko dahil hindi namin mailalabas ang pinakamataas na enerhiya namin kung hindi namin iyon ginagawa.

***

Ngayon ay katatapos lang naming kumain ng almusal here ofcourse kina Leavy and after that I combed my hair for me to be more comfortable for my presence to everybody.

"Nagsusuklay-suklay, hindi naman maganda. Tssss."narinig kong sinabi ni Steelion kaya napasinghap na lamang ako at inirapan siya. Ngayon lang siya ata bad trip sa akin, lagi ko kasing tinatarayan yan eh!

"Well I have no time for you, oaf."I said sarcastically and continued combing my hair.

"Tssss...."yan na lamang ang nasabi niya sabay walk out. Hala! Ano na naman ba ang ginawa ko? Likas kasi ang katarayan sa mga katulad ko, sorey. Ganon talaga ako, noon pa, but not for girls, I don't snob girls like me. My snobbishness is just for boys. But I'm not that stolid to not notice something on him, I know he likes me but I don't think I can answer the question 'do I like him too?', so I'm trying hard to be stolid at him. Deep inside, I've already asked myself about my feelings on him but I'll rather answer that in the right time and the right place. Not now. Naguguluhan pa ako.

Bahala siya sa buhay niya. Sino ba kasing nagsabing laitin niya ako? Tapos magwo-walk out? It's not my fault anymore. He should know what to say before what to speak or do, pambabastos kumbaga yung sinabi niya kanina.

Am I that 'taray'?

After some scenarios with the people with my same kind, we saw Principal Khianna with her whitish dress, well, she always wear white dresses. At first, she was only a smoke but when she passed us, she automatically turned into her own self, I think that's the process of teleportation for a Calamity user like her. Cool, I must say. I must admit that she's beautiful too, even if she is getting old.

"Ready na ba kayo?"bungad na tanong niya tapos sabay-sabay kaming tinitigan pero parang may hinahanap siyang iba.

"I think someone's missing..."wika ni Principal Khianna. I think she's referring to Timmy. "I remembered that I told her mother to come early for his mission but...."

Then she twirled her index finger and we saw the reflection of Timmy with her----I think she's her mother.

"Hoy gumising ka na nga! Tulog mantika kang bata ka! May misyon ka pa uy!"sigaw ng nanay niya pero parang wala lang narinig si Timmy na himbing na himbing ang tulog. Sinulyapan naman ng nanay niya ang isang baril?! Kinuha niya ito at itinutok sa walang kaalam-alam niyang anak. Ang brutal naman ata 'tong nanay niya.

Majestia University: The School For Supernatural BeingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon