Chapter 49:Perplexing

1.7K 79 3
                                    


Rainy's POV

Things get complicated when you're beating up in the middle of the mysteries. We get contradictive in the case of involveness of faults. No one knows who is cheating, no one knows who is true.

"Ano ba talaga ang nangyari kanina at bakit natulala ka na lang, Rainy?"mapagalalang tinanong sa akin ni Prince Seano giving me a look na parang binabasa niya ang utak ko.

I scoffed a little bit and smiled like there's nothing happened lately. Kahit pa sabihin ko 'yon ay may mas mahalaga pa kaming gagawin. Ang bantayan ang Death user.

Medyo gumabi na kaya napag-usapan namin ni Prince Seano na bukas na lang babalik sa Majestia World para sa ganon ay masisigurado na namin ang seguridad nitong baklitang Death user iyon.

Habang papalapit kami sa kwarto namin ay may bigla kaming narinig mula sa kwarto namin ni Gaylord. Sa isang kwarto kasi ay dalawang tao eh wala namang gustong magpresentang maging kakwarto ni Gaylord kaya ako na lang.

"AHHHHHHHHH!!!"isang pamilyar at napakalakas na pagsigaw ang narinig namin na halos yumanig ang buong hotel. Napapikit ako ng tenga ko dahil sa malakas na sigaw na 'yon. Dumapa naman ako nung naramdamang lumalakas ang lindol. Mga ilang segundo lang ay tumigil na ang malakas na pagsigaw at lindol. Alam ko kung sino 'yon. Iisa lang naman ang alam kong may ganoong kapangyarihan.

Si Soundy.

Nagtaka ako kung bakit nandito si Soundy pero ang una naming ginawa ni Seano ay kumaripas patungo sa kwartong pinanggalingan ng pagsigaw kanina.

------------------------------

Third Person's POV

Nasa kalagitnaan pagtulog si Gaylord ng may bigla siyang narinig na malakas na sigaw. Isinarado niya ang kanyang mga tainga para lamang hindi gaano marinig ang malakas sigaw na iyon. Alam niya rin na sa kwartong tinutulugan niya nagmumula ang napakalas na pagsigaw na 'yon.

Matapos ang napakalakas na tunog na narinig ng lahat ay inangat agad ni Gaylord ang kanyang kalahating katawan upang makita kung sino o ano man ang pinanggalingan ng malakas na pagsigaw na 'yon.

Doon niya nakita ang dalawang babae. Yung isa ay naka-itim lahat ang suot at yung isa naman ay naka-suot ng pambahay. Yung pormasyon nila ay parang naglalaban sila. Napansin din ni Gaylord ang isang pulang box sa desk na malapit lang sa kama niya. Hindi ito napansin agad ni Gaylord dahil sa biglaang pagwala ng babaeng naka-itim lahat ang suot at ang huli niyang nakitang replika nito ay isang itim na usok na lamang.

Yung babaeng nakapambahay naman ay may slice-slice na ang kanyang damit dahil sa naging laban nila nung babae kanina. Alam rin ni Gaylord na sa kanya nanggaling ang malakas na boses kanina.

"S-sino ka?"Gaylord almost murmured with that question.

Alam ng babaeng nakapambahay na may paparating na mga tao sa kwartong iyon dahil sa mga yapak na naririnig niya. That girl did nothing but to genuinely smile at Gaylord and then in a sec she just disappeared.

Nagtaka na lamang si Gaylord sa mga nakikita niya. Sumagi sa kanyang mga mata ang pulang box at agad na binuksan ito dahil gustong-gusto niya ng mga regalong nakalagay sa isang box. Parang birthday present. Bawat kaarawan niya kasi ay nage-expect siya na may magreregalo sa kanya pero hindi man lang dumating ang bagay na inaasam niya.

Nagmimistulang parang Christmas box ang desenyo ng pulang box na iyon, bagay na mas ikinaengrayoan ni Gaylord para buksan.

"Ahhhhhh!!!"napasigaw na lamang si Gaylord sa nakita niya sa loob ng box. He even gritted his teeth in his fears.

Majestia University: The School For Supernatural BeingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon