Chapter 4:My sister, My Savior

8.4K 323 22
                                    

xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
Picture po ni Rainy yung nasa side>>>
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx

Rainy's POV

May mga bagay na hindi mo talaga inaasahang dadagsa sa iyong buhay.

Gaya ng katangahang ginawa ng matalino kong kapatid. Ikaw na ang perfect, Rainy! Echos!

Pero habang busy sa pagsasalaysay ang magandang nilalang natatawagin na lang nating Rainy, ay may sumulpot na taong grasa. Yung totoo, Rainy? Anong pinaglalaban mo?!

"Ate kinakabahan ako." Sabi niya. May lahi ka bang kabute, Leavy?! Sumusulpot ka na lang sa harap ko?! Nahahagard na ang beauty ko dito noh!

Maybe it's good na tumahimik na lang sa sulok at manood ng "Just the way you are", pero hindi pwede dahil baka alisin ang maganda kong pangalan sa listahan ng characters. Malaki pa naman ang naiambag ko sa chapter na 'to! Sinong niloloko mo, Rainy? Si Mr.G? Grabe ka!

"Ay napkin! Hay! Leavy naman kita mo naman na nagproprocess ang utak ko kakaisip eh! Ayan tuloy, tumataas na naman ang cortisol level ko! Nakaka-stress!"sabi ko. At nagawa mo pang maginarte diyan, Rainy ha?! Kaloka ka!

"Ate tulungan mo ko."pagmamaktol ng matalino kong kapatid. Hindi bagay ng bangs mo ang maginarte, Leavy!

"Tulong? Saan?"nakakalokang tanong ko.

"Tulungan mo ako sa mga posibleng mangyari sa akin. Natatakot kasi ako ehh."pagpapaliwanag niya. Ano to? Lingkod kapamilya?! Para sabihin ko sayo, Leavy nasa GMA station ako!

"Ohkey.."

Pagkatapos kong sabihin yon ay nagbihis na kami ni Leavy. Mula kasi kagabi ay nagiba na ang emosyon ng mukha niya. Yung dating tahimik lang sa sulok ay mas tahimik na ngayon. Halos mabingi ako sa katahimikan na naipapamalas sa akin ni Leavy kapag kasama ko siya. Nakakabagok ng brain cells! Kaloka!

Pagkatapos na kumain ang prinsesa at ang servant ay nagpaalam na ito sa reyna. Wow, Rainy! Kinakarir mo talaga ang pagiging prinsesa! Echoserang palaka! Kokak!

"Oh, magpakabait kayo ni Leavy sa school ha Rainy? Wag yung ka-echosan ang ginagawa niyo!"sabi ni mama. Grabe! Nainvade na ng beautiful neurons ko ang katawan ni mama kaya ganyan siya kung makapagsalita!

Di ko alam na communicable disease pala ang kagandahan!

At saang lupalop mo naman nakalap na nag kagandahan ay sakit, Rainy?! Aber!

"Opo ma."sabay kami ni Leavy na nagsalita. Magpreprevelege speech sana ako sa payo ni mama pero baka mabawasan ang beauty hormones ko kaya huwag na lang. Over confident ka na ate sa sarili mo Rainy?! Chosera!

"Beeeeep!"tunog ng bus

Ang taray! Nandiyan na naman ang lumilipad na bus! Go go go! Tarush na tayo Leavy! Ayan na ang sasakyan ng mga magaganda!

Habang naglalakad kami ni Leavy sa stairs ng bus ay dama ko pa rin ang kaba niya. At nakakaramdam ka na ngayon Rainy?! Kailan pa?!

Hinawakan ko na lang ang likod niya to cheer her up, gumana naman ng konti.

Thank God naman dahil wala dito ang gwapong nilalang na kinaaway ni Leavy. Nako! Kulang na lang ay magdebate sila sa Corte Suprema! Susmaryosep!

Nakahinga naman ng malalim si Leavy nung nakita niyang wala siya. Push mo yan girl! Joke lang!

Nung lumipad yung bus ay as expected, sumigaw na naman si Leavy. Seriously, Leavy? Hindi ka na nasanay?! Grabe ka pang sumigaw parang myembro ka ng speaker club! O baka naman nakalunok ka ng microphone kaya gayan na lang kalakas ang sigaw mo?! Jorks!

Majestia University: The School For Supernatural BeingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon