Chapter 41:Grand Welcome (Part 1)

2.1K 131 30
                                    


Leavy's POV

*Face*

Remove my thick eyeglasses, check!

Light green contact lenses with the same grade as my eyeglasses, check!

Make-up, check!

Instant blush on, check!

Lipstick, check!

Eyebrow pencil light put-on, check!

Royal Hair braid with my Trifosana Wand combed on it, check!

Shimmering silver earrings designed by the specialties of Majestia World, check!

*Body*

A bathtub with hot milk bath with roses on it and candles surrounding the bathtub, check!

Wear the Enchanting Paradise Nature Gown, check!

Wear the Green Mesmerizing 4-inched medium pointed shoes with sparkling sprinkles of emerald stones, check!

Neatly nail-polished nails(Fingers and Feet specialized by foot spa and body spa), check!

Yan lamang ang mga ginawa ng mga nagmake-over sa akin. Halos umiyak pa ako nung sirahin ng baklitang nagmake-over sa akin yung salamin ko dahil daw sinira ko din yung panuklay niya, sa una kasi na pagsuklay niya sa buhok ko ay sumaltik agad ito kaya pinilit niya ng pinilit na i-comb ang buhok ko hanggang sa masira at tumilapon yung ulo ng suklay sa kagaspangan ng aking hindi masuklay-suklay na buhok. Huhuhu! My poor eyeglasses is broken! Kasalan kasi 'to ng buhok ko eh! Hindi tayo bati buhok! Hmpt! *Childish acts*

Bale isa yung nag-asikaso sa buhok ko tapos dalawa naman sa mukha ko at dalawa na naman sa kuko ko sa paa at kamay. Hindi na ako nagpatulong sa pagsusuot ko ng damit at sapatos. Alangan naman na i-asa ko pa sa kanila? Doña Paconda lang ang peg?

***

"Eto na po siya."sabi nung isang babae na nagmake-over sa mukha ko.

"Finish product."sabi naman nung baklitang sumira sa salamin ko!

Nung humarap si mama sa kinatatayuan ko ay lumaki ng husto ang mga mata niya na para bang nakakita siya ng artista at halos ma-trampoline siya sa kakalundag nung makita ako ngunit nabulilyaso lang ito. Natatawa naman ako sa reaksyon ng nakakaloka kong nanay. Kahit na napakataas na akong tao, syempre alam ko pa rin galangin ang aking kinalakihan kaya mama ko pa rin siya.

"O-M-G!!! Ang ganda mo talaga anak! Manang-mana ka talaga sa akin! Huwuh!"ang kauna-unahang sinabi ni mama bago lumundag ulit sa saya.

"Oo nga pala anak, may ipapadala si King Khalilio na sasakyan exclusive para sa iyo. Pero syempre meron din sa amin."paalala ni mama. "Mauna na kami anak, hah?"sabi ni mama at lalakad na sana siya papalabas ng bahay pero hinila ko muna siya.

"Paano ako?"tanong ko tapos tinanggal ko na ang pagkakahawak ko sa kanyang kamay.

"Ano ka ba! 'GRAND WELCOME' yon para sayo, noh! Hindi yun magiging GRAND kung hindi pang GRAND entrance ang pagpunta mo dun! Alangan naman na magsiksikan tayo na parang sardinas sa iisang kotse? Ay naku anak! Hindi ka paghihinalaang prinsesa ng Majestia World kung ganon ka umakta!"wika ni mama sabay emphasize sa salitang GRAND WELCOME at GRAND. Napa"Ouuukey...."na lamang ako. Sabagay, may point naman si mama. Kaylangan sanayin ko na rin ang sarili ko na magaktang prinsesa hindi yung asal pang-tindera! Hahaha!

***

Nauna na sina mama at ako ay nahuli. Okey Leavy, magtransform ka muna ngayon as Storm at ate Rainy kasi sila ang pinaka-fab na sa mga pangmagandang mga bagay.

Majestia University: The School For Supernatural BeingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon