Chapter 8:Who's Demtia?

5.4K 282 32
                                    


xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
Picture po ni Demtia yung nasa side>>>
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx


Mrs. Windy's POV

Sadyang nagsapakan talaga ang mga blood vessles ko sa kakasalaysay sa mga nangyari sa buhay ng mga totoong magulang ni Leavy. Pati hypothalamus ko hindi nakaligtas!

"Sino po ba si Demtia? "Biglaang tanong ni Leavy.

"Kapatid ko siya."matipid kong sagot na ikinabigla naman ni Leavy.

Si Demtia ay ang nakababata kong kapatid.

Sa bawat pagrinig ko sa pangalan ni Demtia ay naalala ko yung mga panahon na namumuhay kami ng masaya at ng walang sakiman.

*Flashback-------------

'Ate paglaki ko gusto kong maging malakas.'sabi niya sa akin.

'Alam kong darating din ang araw na yon, Demtia.'sabi ko naman.

'Tara na ate! Practice na tayo!'paanyaya niya sa akin sabay takbo papuntang field.

'Oo na! Andyan na!'sabi ko naman at nagteleport ako papunta sa lokasyon niya.

10 years past......

'Ate, may crush ako.'nahihiyang sinabi ni Demtia sa akin.

'Natural lang yan, Demtia.'sabi ko naman.

'Pero ate, parang may gusto siyang iba.'biglang nag-iba yung ekspresyon ng mukha niya nung sinabi niya yon. Parang mas lumungkot yung mukha niya.

"It hurts to see her like that..."

"But I just taped her back."

'I wont give up on him!'sigaw niya at nag-iba na naman ang itsura niya.

"She looks like a wild animal na kulang na lang eh kumain ng laman loob. Jeez! She's scary!"

'Basta Demtia ha? Huwag kang sosobra sa gagawin mo. Baka sa huli ay ika'y magsisi.'payo ko kay Demtia at tumango lang siya.

'Opo ate.'tipid na sagot ni Demtia.

"Days past......"

"I heard Demtia crying at her room."

'Demtia? Si ate mo to.'sabi ko sa may pintuan, in short, in her room's door.

"Hindi siya sumagot..."

"All I hear is she sobbing...."

'Hoy! Demtia! Si ate mo to! Lokaloka ka talaga!'sigaw ko. Mahkulong daw sa kwarto? Anong trip niya? Home alone?

"Nung hinawakan ko yung door knob ay nakabukas pala."ay shungeks!

"Pero nung inilibot ko yung mata ko sa kwarto niya ay wala siya."

'Asan ka na Demtia? Anong trip mo ngayon?! Hide and seek lang?!'sigaw ko pero ni katiting ay walang sumagot.

'Demtia?!'

'Demtia!'

Paulit-ulit kong tinawag ang pangalan niya pero wah epek pa rin.

'Demtia...asan ka na....'ngayon ay mahinahon naman akong nagsalita. Pang MMK ang akting ko para tumalab ang beauty ko sa kanya pero wah epek pa rin.

"Mula noon ay hindi na namin nakita si Demtia."

"Nakakalungkot lang isipin na ampon siya at baka nalaman na niya ito. Ang sama ko talaga. Ni hindi ko man lang siya nasamahan sa mga hakbang niya sa buhay.."

"Pagkalipas ng 6 na taon ay may espesyal na okasyon na magaganap."

"Ikakasal na sina haring Khalilio at Gaia. Alam na ni haring Khalilio ang tunay na identity ni Gaia na siya ay isang diyosa. Diyosa ng kalaikasan."

"Pero di namin alam na sa bonggang okasyon na yon ay may magbabalik. Nagbabalik siya para maghimagsik. Nagbabalik siya dahil sa sawing pag-ibig. At nagbabalik siya para makuha ang korona."

"Oo, dumating si Demtia."

"At dahil don ay nagkaroon ng digmaan ng mga rebelde at users."

"Naging madugo ang labanan at ang nanalo ay ang panig nina Demtia."

"Kakaiba na siya. Mas malakas na siya."

"Sa mga panahon na iyon ay nagtatago si Gaia dahil nagdadalang tao na siya. Naging okey naman ang panganganak niya pero nakita ito ni Demtia at nagcast siya ng spell, spell na hindi marerevoke, spell na hindi malulunasan ng kahit na anong kapangyarihan."

'Sa pagsapit ng ika-15 na kaarawan niya ay makalatulog siya ng panghabang buhay. Walang sino man ang makakalunas nito! Muhahaha!' Sigaw ni Demtia.

(A/n:14 taong gulang na si Leavy. So bale one year na lang!)

'Huwag mong gawin to Demtia..
...please'pagmamakaawa ni haring Khalilio sabay luhod sa harap niya. Naiiyak naman si Gaia sa ginagawa ng asawa niya.

'Hmmmm..... gusto ko kapag nagmamakaawa ka.'sabi ni Demtia.

'Okey.....may lunas pa ang panghabang buhay na pagkakatulog niya.'si Demtia.

'True love kiss....'dagdag ni Demtia.

"Dahil sa ginawang iyon ni Demtia ay napilitan si Gaia na kalabanin siya. Tumayo si Gaia at sinabing....."

'I'am Gaia, the goddess of nature. The ancient ultimate user!'sabi ni Gaia ng mabilis.

"At ayun nga, nagtransform siya into her original form as a goddess."

"Nagulat ng husto si Demtia dahil ngayon niya lang nalaman na isang diyosa si Gaia."

'I-ikaw?'sabi ni Demtia.

Tumango lang si Gaia...

"Kasabay ng pagtango niya ay ang pagtaas niya ng isang kamay at ibinaba."

"Nagkaroon ng malakas na ulan ng mga malalapad na dahon. Ang mga dahon ay umiilaw at matutulis."

'Wa-walang pwe-deng tum-apos sa ak-in!'nanghihinang sigaw ni Demtia.

'Dahil sa ginawa mo Demtia ay hahatulan kita ng panghabang buhay na pagkakakulong!'nagagalit na sigaw ni Gaia.

'Cagede Oishachi!'pagcacast ng spell ni Gaia.

"Nagkaroon ng malalapad na sanga na umiilaw sa tabi ni Demtia at wush! Wala na siya."

"Asan siya pumunta ma?"singit na tanong ni Leavy.

"Sa Nomore forest."

"Pero bago mawala si Demtia ay may sinigaw siya na ikinakaba ng lahat."

'Magbabalik ako! Tatapusin ko kayong lahat!'sigaw ni Demtia.

"Dahil sa kaba nila ay inihabilin ka sa akin ni haring Khalilio. Ang nanay mo naman ay bumalik sa mundo niya para magsanay ng husto para sa pagbabalik ni Demtia."

*End of flashback-------------

Someone's POV

"Malapit na! Hahaha!"sigaw ko.

"Ehem, ehem. I think magpapanebulizer na ako. Matagal na to eh."

Mr.G

Majestia University: The School For Supernatural BeingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon