Kean's POV
Matapos nung pagyanig ng templo ay naiwan na lamang kami ni Jackie'ng dalawa. Magkasama.
Pero taena lang, hindi man lang natatakot si Jackie na parang babae. Ako sana ang magiging savior kung ganon pero hindi eh, she's brave. Braver than I thought. Mas matatag pa ata siya kesa sa akin. Nagtataka kayo siguro kung bakit ganito ako magsalaysay noh? Kasi nga kung napapansin niyo noong una pa lamang kaming magkita ni Jackie ay may hidden feelings na ako para sa kanya. Gay mang isipin pero gusto ko si Jackie, I mean noong una pa lamang ay gusto ko na siya. Obvious naman di ba?
"Jackie?"sabi ko.
"Bakit?"tanong niya.
"Ahmmm..."hindi matapos-tapos kong iniwika. Ayy, ano ba Kean? Kaya mo yan!
Si Jackie naman hinihintay yung sasabihin ko pero taena lang, hindi ko masabi!
"May sasabihin ka ba Kean o wala?"biglang sinabi ni Jackie matapos ang medyo matagal na paghihintay niya sa sasabihin ko. Ano ba talaga ang nangyayari sa iyo, Kean? Magproseso ka nga utak! Come on!
"Aah-ah ang ganda mo lang kasi."sabi ko at putcha lang. Namumula ako! Pero buti na lang at medyo madilim ang paligid kaya hindi niya makikita ang nangangamatis kong pisngi. Ang bakla talaga!
I think Jackie smiled and me before he continued walking. May kung anong saya akong nararamdaman ngayon. Di ko alam kung bakit basta kapag kasama ko si Jackie ay may kung anong saya akong nadarama at ngayon ko lang ito maramdaman sa isang babae.
***
Sa isang sulok ng templo ay may ilaw kaming nakita. May butas kasi sa gitna nito na nagsisilbing nakadadaan ng sunlight. Noong napagdesisyonan naming pumunta doon ni Jackie ay hinawakan ko yung kamay niya sa hindi ko malamang dahilan, basta masaya ako na ngayon ay magkahawak ang aming kamay. Buti na lamang at hindi pumiglas si Jackie kundi magiging kawawang Kean ako. Kawawa dahil sa holding hands pa lamang ay hindi na gusto ng babae. Aaminin kong naging babaero ako sa Ethusia Kingdom o Ground Kingdom noon pero ni isa sa nararamdaman ko ngayon ay hindi ma-explain ng mga karanasan ko noon dun. It's like heaven.
Noong nakapunta na kami sa ilaw na nasilayan namin ni Jackie kamakaylang lang ay laking gulat namin na makita ang lahat ng mga kasama namin doon though hindi ko naman nakita sa malayo pero nandito talaga sila eh.
Nabigla si Jackie kaya kumalas siya agad sa pagkakahawak ko sa kamay niya.
"Oh, nandiyan na pala sina Kean eh."sabi ni pareng Flame matapos niya kaming makita.
"Oo nga pala. Naalala ko na dito."nagsalita bigla si Jackie.
"Ano yun Jackie?"tanong ni Principal Khianna.
"Malapit na dito yung hinahanap niyo. Hawak-hawak iyon ng isang babaeng estatwa na may gintong korona at may nakaulit na V sa gintang bahagi nito."sagot ni Jackie na parang may naaalala na talaga. "Kaso may spell ka na ibabanggit para mabuksan ang sikretong daanan. Hindi ko na kasi maalala yung spell eh."dagdag niya matapos ng ilang segundo niyang pagalala sa kung nasaan man yung mystic stone.
"We better know what is the spell before it's too late."nangamba kaming lahat sa huling apat na salitang ibinanggit ni Principal Khianna.
"I-it's to late?"naiilang na binanggit ni Arianna.
"There is a gigantic monster going here when the sun sets. He is Lurk, the evil patron of the island. Do you know him, Jackie?"napatingin ako kay Jackie sa kuwetsyong iyon ni Principal Khianna at sinagot naman niya ito ng pagtango.
BINABASA MO ANG
Majestia University: The School For Supernatural Beings
FantasyThis is my first ever fantacy, love, magic at isama mo pa yung nakakasabog ng cerebrum at cerebelum na kapatid ni Leavy na si Rainy! Please be with me until the last part of our journey. You are very free to vote, read and comment. So an...