LAUREN'S POV
Pagpasok ko pa lang sa simbahan ay bigla akong kinabahan sa dami ng tao. Grabe, ganito pala kapag ikakasal ka. Maraming audience.
Nakita ko naman sina Rissey at Fred na nakangiti sakin. Waaaaaa! Totoo ba 'to o nanaginip lang ako.
Hindi kasi ako makapaniwala na ikakasal na ako.
Now Playing: I'll be
The strands in your eyes that color them wonderful 🎵🎶
Stop me and steal my breath 🎵🎶
And emeralds from mountains thrust toward the sky 🎵🎶
Never revealing their depth 🎵🎶
Halos kumabog ang dibdib ko nung narinig ko yung kanta.
And tell me that we belong together 🎵🎶
And dress it up with the trappings of love 🎵🎶
I'll be captivated, I'll hang from your lips 🎵🎶
Instead of the gallows of heartache that hang from above 🎵🎶
Habang naglalakad ako papalapit sa altar ay nakita ko si Ezekiel na nakangiti sakin. Ang gwapo talaga ng mapapangasawa ko. Pero aaminin kong mas gwapo pa rin si William.
I'll be your cryin shoulder 🎵🎶
I'll be love's suicide 🎵🎶
And I'll be better when I'm older 🎵🎶
I'll be the greatest fan of your life 🎵🎶
Nang nasa harap na ako ng altar ay pinunasan ni Ezekiel ang luha ko. Hindi ko namalayan na umiiyak na pala ako.
"Don't cry Love. Dapat maging masaya ka ngayon dahil ikakasal na tayo." sabi sakin ni Ezekiel. Ngumiti naman ako at humarap kami sa pari.
"May tututol ba sa kasalang ito?" tanong ng pari. Meron ba? Sana wala.
"ITIGIL ANG KASAL."
Nanlaki ang mga mata ko sa mga nagsalita.
Napatingin kami ni Ezekiel sa likod at may mga babaeng masama ang tingin sakin.
Hala! Sino ba sila?
"Sino ba kayo?" tanong ko sa mga babae.
"KAMI ANG EZEKIEL'S BABIES! KAMI ANG MGA ASAWA NI EZEKIEL." chorus na sagot sakin ng mga babae. So mga fangirls pala 'to ni Ezekiel.
"Girls calm down. Kung fans ko talaga kayo, you'll support my decision. You see this girl?" sabi ni Ezekiel sa mga babae sabay hila sakin. "I know she's the one. And I know makakahanap din kayo ng lovelife niyo. So please! Hayaan niyo akong maging masaya." dugtong pa niya sabay wink sa mga girls.
"Huwaaaaaa! Congrats sa inyo. Ang ganda talaga ng mapapangasawa mo Fafa Ezekiel. Kasing ganda ko." - Ezekiel's Baby No. 1 to Ezekiel
"Gaga! Wag kang masyadong mangarap dahil hindi ka maganda." - Ezekiel's Baby No. 2 to Ezekiel's Baby No. 1
"Edi it's a tie tayo." - Ezekiel's Baby No. 1 to Ezekiel's Baby No. 2
Grabe, natatawa ako sa kanila.
Pumuwesto na rin sila sa vacant seats.
"Sorry about that. Habulin kasi ng babae 'tong future asawa ko." sabi ko sa pari. Natawa rin yung pari. Nakita ko namang kumunot yung noo ni Ezekiel kaya kiniss ko siya sa pisngi. Yung kunot sa noo niya ay napalitan ng ngiti nang hinalikan ko siya sa pisngi.
Nagmisa muna si Father at ginuide kami all through out the ceremony. Sa wakas, time na ng exchange of vows.
"Will you, Ezekiel Willford, accept Lauren Gomez, as your lawfully wedded wife, for better for worse, for richer for poorer, in sickness and in health, till death do you part?" tanong ng pari kay Ezekiel.
"I do." sagot ni Ezekiel at shinare niya samin (especially sakin) ang wedding vows niya.
"Will you, Lauren Gomez accept Ezekiel Willford, as your lawfully wedded husband, for better for worse, for richer for poorer, in sickness and in health, till death do you part?" tanong sakin ng pari. Tumingin ako kay Ezekiel at ngumiti.
"I do." sagot ko sa pari. Shinare ko naman ang wedding vows ko. Hindi ko na masyadong pinahaba pa ang wedding vows ko since nasabi na lahat ni Ezekiel ang sasabihin ko.
After that ay nag-speech kami ni Ezekiel habang sinusuot namin ang wedding ring sa isa't isa.
"Congratulations, new wedded couple. Groom, you may now kiss the bride." sabi ng pari. Ito na ang favorite part ko.
Nagulat ako dahil binuhat ako ni Ezekiel (bridal style) at hinalikan niya ako sa lips passionately.
Narinig ko naman ang palakpakan ng mga tao. And guess what kung sino ang nakasalo ng bouquet of flowers at wedding garter.
Edi sina Rissey at Fred. Sila na ang susunod na ikakasal.
That was the best wedding ever.
- END OF BOOK 1 -
**********
Up next, Epilouge.