(67) #MPISPlaneCrash

1.2K 88 0
                                    

WILLIAM'S POV

"Gusto mo tuwing weekend magkaroon tayo ng family bonding?" tanong ko kay Will na ikinatuwa niya.


"Talaga po Daddy? Yehey!" masayang sabi ni Will at tumalon-talon siya sa kama.


"Stop na baby. It's time to rest." sabi ni Steph kay Will.


"Yes mommy?" masayang sabi ni Will.


*krrrrrrriiiiiiiiinnnnnnnnggggg!*


Tumunog ang cellphone ni Steph.


"Si Dad." sabi sakin ni Steph at sinagot niya ang tawag.


"Hello Dad... Talaga?... Sige susunduin namin kayo sa airport. What time kayo namin susundin?... Okay... Goodnight." - Steph


Then she hang up the phone. 


"Pupunta rito ang parents ko." masayang sabi sakin ni Steph.


"Mabuti naman kung ganun." nakangiting tugon ko kay Steph.


"Susunduin natin sila bukas, 4 PM." - Steph


Tumango ako at humiga na kami sa kama para matulog.


"Goodnight William." - Steph


"Goodnight din." - ako


And then we sleep.


- NEXT DAY -

Nagising ako na masama ang panahon. Malakas kasi ang ulan ngayon. 


Biglang kumidlat nang malakas.



"Geez! Ang lakas naman ng ulan. Okay lang kaya sina Mom at Dad?" - Steph


Binuksan ko ang TV at saktong nagbabalita si Kuya Kim tungkol sa weather ngayon.


"Kaninang hating gabi lang pumasok sa P.A.R ang Bagyong Dyosa. Umabot na ito as of 3 AM sa Signal No. 13 na may lakas na 3120 kph - 4240 kph..." - Kuya Kim


"Hindi ko ma-contact sina Mom at Dad." nag-aalalang sabi ni Steph habang tinatawagan niya ang parents niya.


Biglang nag-brownout.


DANIELLE'S POV

Geez! Ang lakas naman ng ulan at ang boring pa. Brownout kasi ngayon dahil sa Bagyong Dyosa na yan. Ano kaya ang pwedeng gawin? 


Napatingin ako sa TV. Hindi pwede dahil brownout nga diba? 


Napatingin ako sa computer. Sayang gusto ko sanang mag-FB sa computer.


*ting*


Napatingin ako sa cellphone ko. Tama, sa cellphone na lang ako mag-e-FB. Buti at 99% pa ang life ng battery ko at buti may signal pa rin kahit may bagyo.


*logging in...*


Nang naka-log in na ako sa FB ay tinignan ko ang chat kung online ang mga friends ko sa DCU. Saktong online si Fred at may 1 new message ako mula sa kanya. Binuksan ko ang messenger ko.



Fred Dela Cruz: 

Hi Princess.


Princess Danielle:

Hello Fred.


Fred Dela Cruz: 

Kumusta. :-)


Princess Danielle: 

Okay lang naman ako at nasa kwarto lang ako. Ang boring nga eh dahil brownout dito at idagdag mo pa yung epal na bagyo.


Fred Dela Cruz: 

Oo nga eh. Sige log out muna ako. Nag-iisip pa kasi ako ng plano kung paano ko makukuha ang matamis na OO ni Rissey.


Princess Danielle: 

Sige, galingan mo hah. Nandito lang ako para suportahan ka.


Fred Dela Cruz: 

Thanks Princess. Hindi talaga ako nagsisi na maging kaibigan ka. Sige bye na.



After kong maka-chat si Fred sa messenger ay nagbasa-basa muna ako ng mga FB post sa News Feed. 


*scroll up*


*scroll up*


*scroll up*


O____O


*scroll down*


May biglang pumukaw sa aking atensyon.


Isang link na tungkol sa plane crash.


Dahil nakalagay dun sa post ang pangalan ng mga magulang ni Steph. 


Sinubukan kong buksan ang link and I was shocked.


I was shocked dahil isa sa mga biktima ang parents ni Steph ng plane crash. 


Tatawagan ko na sana si Steph pero biglang nawalan ng signal ang cellphone ko. 


Alam na kaya ni Steph na biktima ang mga magulang niya sa plane crash?

**********

My Prince Is Masungit (Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon