Chapter Thirty
"Oh? Bat namumula yang mata mo? Ginisa ka nila Lola?" Tatawa tawang sabi ni Tessa sakin pagpasok ko sa kusina.
Umirap ako sa kanya saka umupo sa stool sa counter.
"Nyenyenye."
Tumawa sya lalo saka tinignan ako.
"Pag talaga tumatanda nagiging kupido. Romantiko masyado." Natatawang sabi nya habang may hinahalo sa pan.
"Ano yan?" Pag iiba ko sa usapan.
Isa pa to eh. May balak ata akong igisa rin.
"Eto? Chicken Pesto. Nagpapaluto ang magaling na si Xander" sabi nya. Lumapit ako sa kanya.
"Ang bango. San ka ba natuto nito?" Tanong ko.
"Sa Italy. Tumira ko dun sa Lola ko sa side ni Mommy" sagot nya. Pinatay nya na yung stove saka hinalo yung linguine sa pesto.
"That annoying Xander! Tanda tanda na hilig pa ring magpaluto!" Nakasimangot na sabi nya. Humalakhak ako.
"Pinagluluto mo naman eh. Nagrereklamo ka pa"
"Soon di ko na kailangan pang magluto para sa kanya. Ikaw na ang gagawa non para sakin" may kakaibang ngisi syang binigay sakin.
"Ha-Ha! As if! Manigas sya sa gutom kung di sya magluluto ng pagkain nya di nya ako alila" sagot ko.
Tumawa lang sya saka umiling.
"Manang, paserve na po nito sa dining" tawag nya sa kasambahay bago ako binalingan. "Tawagin mo na sina Lola"
Tumalima ako. Naglalakad ako papunta sa sala nung may humila sakin mula sa gilid.
Tinakpan nya yung bibig ko bago ako makasigaw.
"Easy, sweetheart" bulong ni Xander sakin.
Fvcker!
Inis na kinagat ko yung kamay nya! Leche sya!
Napasigaw sya sa sakit.
Tinulak ko sya sa pader.
"Bwisit ka! Bwisit! Bat ba ang hilig mong mangulat?!" Sigaw ko.
Nanggigigil ako at gustong gusto ko syang sipain.
Tumawa lang sya.
"Eh kasi ikaw. Bat kasi ang ganda mo. Gustong gusto ko tuloy nakadikit sayo"
Nag dirty finger ako sa kanya saka nilayasan sya para tawagin sina Lala.Nakangisi pa rin si Xander pagdating namin sa dining area. Sinamaan ko agad sya ng tingin.
Tumawa lang sya. Napatingin tuloy sa kanya sina Lala.
"Whats funny, Hijo?" Tanong ni Lola Flor.
"Si Samantha po kasi. Pinapatay ako ng tingin" tumatawang sabi nya.
Motherfvcker!
Tumingin tuloy silang lahat sakin.
Leche talaga.
Tumikhim ako.
"Hindi po Lola. Wag kayong maniwala dyan" nginitian ko si Xander ng matamis saka malakas na sinipa sa paa.
"Araay!" Sigaw nya.
Sige, Xander. Subukan mong magsumbong.
"Bakit, Hijo? Whats wrong?" Nag aalalang sabi ni Lola Flor.
Tinitigan ko sya ng masama.
Sige, Xander. Sige lang talaga.
Umiling sya saka ngumisi.
BINABASA MO ANG
Samantha's Marriage Proposal ★
RomanceSamantha Allison Del Rosario doesnt have anything to do with Men eversince she dropped her ambition to become a pianist. she thought she made it clear. so why the heck is Xander Miguel Montenegro pestering her about playing the piano again. too desp...