SixtyThree

25.8K 883 380
                                    

Chapter Sixty Three

"Bitawan mo ko, Xander" pilit akong nagpupumiglas pero hindi lumuwag ang yakap nya sakin.

"No! The last time ba binitawan kita. Two years tayong di nagkita so stop it!" Sigaw nya.

Nanlambot ang tuhod ko sa sigaw nyang yon. Binitawan nya ako saka hinarap sa kanya.

"Sino si Erysha? Bakit sinabi ni Summer na anak ko sya? Sinong anak natin? May anak tayo? Tell me, Samantha. Bakit ka talaga umalis?" Mariing tanong nya.

Umiling ako saka pumikit.

"You know Summer. She's just a child. Its simply a product of her imagination" nag iwas ako ng tingin sa kanya.

"Imagination? Why would she imagine us having a kid kung two years old pa lang sya nung tayo? Sabihin mo nga?!" Galit na sabi nya saka tinitigan ako ng sobrang riin.

"I dont know okay! Wala tayong anak!" Sabi ko saka pilit kumakawala sa kanya.

"Kung wala bat ganyan ang reaksyon mo? Bakit ganyan ka makaiwas! Sino ba talaga si Eryshaa?! Bakit ganyan nalang ang takot mo?! Sabihin mo nga sa akin! Why did you rejected my proposal?!" Galit na galit na sabi nya.

"Xander.."

"Samantha please. You owe me this"

Namumula ang mata nya sa nagbabantang  galit at sakit na nararamdaman nya.

"Xander, ikakasal ka na di ba? You wont be needing us anymore coz you'll have your own family soon enough" garalgal ang boses ko.

"No! Thats not for you to decide what i need and what i wont be needing! Tell me Samantha! Tell me the truth. I deserve the truth more than anyone else! Sino si Erysha?!

Napaiyak ako saka umiling.

"You dont need another baggage to carry, Xander. I've already done enough"

Tinaas nya yung mukha ko at napatingin ako sa mata nyang may nagbabantang luha.

"You dont know how you fvcked up my life two years ago, Sam. You dont know how hard it is to start and live without you. I'm begging you again to tell me the truth coz i deserve to know. Maawa ka naman sa akin. You took my heart the moment you left. Please dont take away my chance of being a father to my child. Tell me the truth" nagmamakaawang sabi nya.

Napaluha nalang ako saka tumango.

"Yes, Xander. Erysha is your daughter"

Nanghihinang napaluhod sya sa harap ko.

Napahawak ako sa dibdib ko sa sobrang emosyon na nararamdaman ko.

I'm sorry Xander i've been hurting you eversince.

"I was ready for the responsibility two years ago, Sam. I was ready for you and for her. I was going to marry you and be your own family. Tell me Sam? Bakit? Bakit mo tinago sakin to. Bakit mo pinagkait sakin yung bata? Bakit ka umalis?  Ganyan ba kalaki ang galit mo sa akin na nagawa mong itago sakin to?" Mahinang sabi nya.

"No, Xander"

Marahas syang tumayo. He pinned me to the nearest trees and trapped me in his arms.

"Ano?! Sabihin mo kung bakit?!" Sigaw nya. "Do you know how fvcked up i felt right now? Do you know how much it hurts right now? Sam. All i did in this life is to give you the world. Give you everything you need. I loved you with everything that i am. I gave you so much more. And fill everything thats been missing in your life. I gave you my heart" tumulo yung luha nya saka tinignan ako.

Samantha's Marriage Proposal ★Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon