Four

17.2K 465 17
                                    

Chapter Four

"Anu bang problema mo?! kung may problema ka sakin wag mong idamay yung anak ko!" Suzanne shouted when she stormed inside my room. i gave her amuse smile and turn my gaze back to the magazine that i'm reading. ignoring her completely.

she walked angrily towards me and threw the magazine away. i looked up to her and stood up. "You need anything?" malamig na sabi ko.

"Will you stop this Samantha?!!" she hissed. napangisi ako. i crossed my arms infront of her.

"Wow. speaking like a true older sister huh?" matabang na sabi ko.

"You stop putting this all to Frances! wala syang kasalanan sayo."

"But i hate her as much as i hate you Suzanne. what can you do to stop me?" maanghang na sabi ko

she did not answered me. instead she looked at me angrily. i gave her a lopsided grin and looked at her with disgust. "see? you cant do anything about it. so if i were you. just continue being a good lap dog to our parents so you can have their sympathy. you need it very much"

"its doesnt matter Samantha. i ha-"

"And i dont care. i dont give a shit Suzanne. you can fvck your life up and i wont give a damn." ngumisi ako.

"You'll pay for this." she hissed.

"wala akong utang sayo!" mariin sabi ko "you owe me. and if i were you. i'd be very careful. i'm not yet getting the exact payment from you." malamig na sabi ko saka tumingin sa kanya.

nung magsasalita pa sya sinampal ko sya. "Get out of my face, Suzanne. dont make me lose my patience."

"You Bitch!" she hissed and about to slap me when i grabbed her hair. napatili sya ng malakas.

pero wala akong pakialam. wala akong pakialam kahit katiting.

hinila ko sya palabas ng kwarto ko at palapit na si Mommy samin.

"SAMANTHA!" she said in a horrified voice and hurriedly came to us.

"Mommy!" paawang sabi ni Suzanne na lalo kong kinainis.

na para bang kawawang kawawa sya.

Pisikal lang yan nararamdaman nya kumpara sa naramdaman ko.

konting sakit lang kumpara sa lahat ng tiniis ko.

nangigigil na hinablot ko lalo yung buhok nya saka tinulak sya sa barandilya.

dinaluhan agad sya ni Mommy.

"Suzanne, Are you okay?" nag aalalang sabi ni Mommy.

"Mommy, sinaktan ako ni Samantha." she moaned and cried.

hindi ko alam kung sinong mas nabigla samin nung dumapo yung kamay ni Mommy sa pisngi ko. halos mabingi ako sa lakas ng sampal nya sakin.

nanlaki yung mata nya nung marealize nya kung anong ginawa nya. hahawakan nya sana ako pero agad akong umiwas. malamig lang akong tumingin sa kanya.

"Anak, I'm sorry." natatarantang sabi ni Mommy. i gave him cold smile.

"Go ahead, Ma. slap me all you want. walang wala lang yan" malamig na sabi ko sa kanya saka tinignan sya ng mariin.

"Anak, I'm sorry." sinubukan nyang hawakan yung kamay ko pero tinanggal ko agad.

"dont touch me." malamig na sabi ko saka tinalikuran sila. pumasok ako sa kwarto ko saka nilock yung pinto sa kabila ng pagmamakaawa nya.

***

"Ma, what happened?" nag aalalang tanong ko nung makaakyat ako sa taas. nakaupo kasi si Mommy sa sahig tapos inaalalayan sya ni Suzanne.

Samantha's Marriage Proposal ★Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon