FortyNine

14.8K 523 65
                                    

Chapter Forty Nine

"San ko ba hahanapin si Sammy!" naiinis na sabi ni Steven pagpasok nya sa office ko kasama si Lance saka si Miguel at Nate.

"Uy Pare." sabi ni Lance they gave me a brotherly tap.

"Hanggang ngayon ba pinapahanap pa rin sayo ni Alexis si Sam? aba dalawang taon na yan ah?" sabi ni Nate

"Jusko. ako din naman. dalawang taon na kong inaaway ng asawa ko. dami ko daw pera di ko naman mahanap yung kaibigan nila." matabang na sabi ni Lance.

i chuckled with their problem.simula kasi nung umalis si Sammy iyak ng iyak yung buong barkada nila lalo na si Tiffany.

"pinaglilihian nga kasi ni Alexis." nakasimangot na sabi ni Steven. "Hinampas nga ako kahapon kasi daw walang kwenta yung agency ko. kainis!"

"Tiffany wont let us get married again hanggat wala si Samantha. Summer, Rain and Autumn cant even persuade their mother" nakasimangot na sabi ni Miguel.

"Ikaw ba di mo pa nahahanap?" tanong ni Nate sakin.

i shrugged my shoulder. "di ko naman sya hinahanap eh. anu ba kayo. dalawang taon na. maybe she's better off without any of us. hayaan na din natin sya."

"madaling sabihin para sayo. eh sa mga asawa namin? panu namin sasabihin na nawala si Samantha ng parang bula?" Tanong ni Steven.

"Look, hindi kasama si Samantha sa listahan ng problema ko. She's a strong woman. Kaya nya ang sarili nya." matabang na sabi ko.

"ang bitter naman." nanunuyang sabi ni Nate.

"I'm not bitter." Iritadong sabi ko.

Nagkibit balikat si Lance "If you say so. pero kung di ka bitter dapat may concern ka kahit papano. she became your ex and its been two years since we last heard about her"

"Pwede ba. Tapos na yon. Mababang uri lang ng pagmamahal ang ibinigay ko sa kanya" nakakunot ang noo ko.

"Pero nagpropose ka." sabi ni Steven.

"and i learned my lesson." matabang na sabi ko saka sumandal sa swivel chair ko.

"Sabi mo eh. hindi ka man lang curious kung nasan sya?" sabi ni Nate.

"Look pare. Samantha has her own life and i have mine. Magdadalawang taon na. kung nasan man sya ngayon sana maging masaya nalang sya at wag na syang bumalik. lets put it that way"

"sabi mo eh. tatanungin pa naman namin kung alam mo na kung nasan si Sam. since hindi pala. Aalis na kami. Maghahanap pa kami. Adios." sabi ni Lance saka umalis kasama yung tatlong ugok.

An image of Samantha flashed through my mind.

"Asan ka na kaya?" i whispered softly.

nasa malalim akong pag iisip nung pumasok yung secretary ko.

"Sir?"

napatingin ako sa kanya. "Yes?"

"kailangan ko po yung signature nyo para sa business meeting nyo po sa Greece with Zeke Pavlov."

inabot ko yung folder saka pinirmahan agad. "Thanks."

lumabas din naman sya agad.

a day after she turned down my proposal she's gone missing. i tried looking for her because i know she loves me. i felt it throughout those years we've been together but i dont have any idea what pushed her away.

i tried looking for her for six months then i realized its no use. kahit naman mahanap ko sya, hindi naman masisiguro nun na babalik sya sakin. so i stopped and accepted the fact that i failed replacing Albert in her heart.

Samantha's Marriage Proposal ★Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon