Sixty-Six

9.5K 399 175
                                    

Chapter Sixty Six

"What do you mean dying. Samantha?" Nanghihinang tanong ni Tiffany. Sunod sunod na lumapit sina Ven, Alexis and Andrea habang si Tessa ay malungkot lang na nakatingin sakin.

Napailing ako saka yumuko.

"Ano ba Sam!" Mangiyak ngiyak na sabi ni Alexis habang hindi pa din nakakabawi ng pagkabigla si Anton.

"Please" bulong ko at sinubukang umiwas sa kanila pero hinawakan ni Andrea yung braso ko.

"Dont leave us hanging again" basag ang boses na usal nya saka tinignan akong may luha sa mata.

I sighed and cleared my throat

"I'm dying" nag umpisa na silang mag iyakan.

Tumulo na din yung luha ko. Its inevitable, i know eventually they'll find out. I'd want it to happen when i'm gone not while i'm still counting the days before i die.

Yumakap ng mahigpit si Anton sa akin "I'm sorry"

Humikbi lang ako saka umiyak.

Nakatingin si Andrea sakin habang punong puno ng luha ang mga mata at si Venice ay nakayakap sa kanya.

"Di pwede to." Mahinang sambit ni Tiffany nilapitan sya ni Tessa para kalmahin pero hindi sya napigil

"You cant leave us again, Sam. Wag naman please" humagulhol sya

"I'm really sorry" umiiyak na sabi ko. "Wala na kong magawa. I came home to say goodbye"

Lalong lumakas ang iyak nila.

"When i left Xander before i knew i was pregnant with Erysha the same day i found out i was very sick. Erysha's survival isn't guaranteed so is mine. Wala akong choice. Kailangan kong umalis para magpagamot hoping one day i'll get what its worth" Napahikbi ako

"Hoping one day i could be with Xander and we could all be together if we survive"

But thats all a dream for me. Coz in reality we cant be together forever.

"Magpagamot tayo" nagmamakaawang sabi ni Alexis Umiling ako.

"I did what i could. Hanggang dito lang talaga ako"

"And that's okay with you?! Tangina naman Sam! We have the money! If all of these can't make you well then these are all useless!" sigaw ni Tiff na hinawakan agad ni Ven.

"And you think i didn't do everything to get well?! Tiffany i spent years trying to get what its worth! I did what i could and more! Gusto kong gumaling at mabuhay! Gusto ko pang makasama yung anak ko." My voice broke and we all broke down.

"Bakit ngayon mo lang sinabi?" Si Ven. Umiiyak sya habang yakap ako.

"I just got back, Ven i dont know how else to say that i'll be leaving you for good soon! i dont know how to say goodbye without breaking your hearts!"

Mainit na luha ang sumungaw sa mata ko habang nakasakay ng sasakyan. I had to walk way before they start crying too much and break my heart.

I wasnt planning to tell them like that but i guess i dont know how else to say it.

Tulala silang iniwan ko don. After today i dont even know how to face them.

Pagkagaling ko sa family lawyer may isang desisyon ang nabuo sa utak ko.

"Mommy we leaving?" Inosenteng nakatingin si Erysha sakin habang inaayos ko ang car seat nya sa likod.

Ngumiti lang ako saka hinaplos yung pisngi nya.

"We going back home?" Tanong nya ulit habang hawak ang paborito nyang laruan.

"We are going on a short vacation, Baby" ngumiti ako at nagsimula nang tumulak papuntang norte.

I decided not to go home and go somewhere north.

Nasa kalagitnaan na ako ng pag mamaneho ng biglang magsalita si Erysha

"Where's Daddy, My?" Tanong nya habang hinahaplos yung buhok ng manikang hawak nya. "Madeline so pretty" she whispered then tried to reach me but she cant.

Nangilid agad ang luha ko. "Daddy is working anak."

She sighed and smiled "love you mmy"

Napangit ako "Love you Anak"

Nagpatuloy ako sa pagmamaneho ng biglang may nag overtake na sasakyang itim sa harap namin. It gave me just enough space to pull over carefully.

Kumunot ang noo ko at napasinghap ng may bumabang mga lalaking nakaitim at dumiretso sa sasakyan ko.

Nagmadali akong bumaba para sana kuhanin yung anak ko pero nauna nang nakalapit sakin ang isang lalaki at tinakpan yung ilong ko ng isang panyo.

Nanghihinang napasandal ako rito habang unti unting nawawalan ng lakas.

Erysha. That was the last thing on my mind before my world turned black.

Samantha's Marriage Proposal ★Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon