Two

19.1K 494 30
                                    

Chapter Two

"Bitawan nyo nga ako!" sigaw ko dun sa mga lalaki nung makarating kami ng Mansion.

"Bitawan nyo na sya." maawtoridad na sabi ng boses na kinamumuhian ko ng sobra.

Senator Severino Del Rosario.

"What the hell is your problem?" i hissed when i got to see him face to face. i'm looking at him with fury in my eyes. para lang akong nakatingin sa mata ko. we have the same eyes and nose. i got my lips from my mother.

"San ang punta mo this time?" marahas na tanong nya.

"why do you care? gusto mong sumama?" i said sarcastically.

he pressed his lips tight. "i'm your father. you respect me." marahas na sabi nya.

i let out one sarcastic laugh. "Respect? Sayo pa talaga nanggaling huh? do you even know the word, Senator?"

"Samantha" Saway ni Mommy mula sa second floor. napatingin ako sa kanila. kanya kanya sila ng labas sa kwarto nila.

Kuya Seth and Ate Athena.

and the person i hate the most. Suzanne, with her husband, Albert.

"Wow. complete attendance?" i said sarcastically. "you never told me you prepared a welcome party for me, Senator."

"Enough, Samantha!" mariing sabi ni Dad.

"Enough? ha-ha. shut up, Senator. kayo ang enough! kayo ang nakikialam sa buhay ko." tumawa pa ko ng nanunuya. "para saan ba tong complete attendance na to?! to show the people that we are a perfect family. come on, cut the hyprocrisy already."

"SAMANTHA, I SAID THATS ENOUGH!" Mom shouted.

"THEN YOU STAY OUT OF MY LIFE! tigilan nyo ko sa pang gugulo nyo!" i shouted back at her. tinignan ko sya ng puno ng poot. lumambot yung ekspresyon ng mukha nya.

"Stay the fvck out of my life!" mariing sabi ko saka palabas na ng bahay nung nagsalita si Senator.

"You're not going anywhere until we're done with your Mom's party." he said in a grave voice.

"of course. how can i forget? You're a Senator. kailangan mabango ang pangalan sa publiko. bawas puntos ang kulang na pamilya?" i let out an exasperated laugh. "cut the drama, will you? di ba kayo napapagod? umarte na parang walang nangyari? tsk."

i gave him a cruel smile.

"why dont you make an alibi for me just like what you've been doing for the last eight years? or better yet." tinignan ko sya saka ngumisi ng walang awa bago dinagdag yung mga sunod kong sasabihin.

"Why dont you just consider me dead, Senator?"

napatiim yung labi nya saka kinuyom yung kamay nya na lalo kong kinatuwa.

"coz if i can only scrap Del Rosario from my name. i would."

"Sammy, thats enough." awat sakin ni Kuya Seth. napatingin ako sa kanya. nakikiusap yung mata nya.

marami pa sana akong sabihin pero napatahimik ako

i closed my mouth and went upstairs to my room. but before that i bumped Suzanne's shoulder that caused her to fall.

"Oh my gosh. i'm sorry." i said, faking a concern. "kaw naman kasi. paharang harang ka. hindi tuloy kita nakita. well, i can almost imagine you crawling on your belly" natatawang sabi ko saka pumasok sa kwarto ko.

pagkasara ng pinto unti unti ring nabura yung ngiti ko sa labi.

huminga ako ng malalim para maibsan yung galit sa puso. mahaba naman yung pasensya ko. pero pagdating sa kanila. wala akong pasensya.

Samantha's Marriage Proposal ★Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon