Chapter Forty Two
"You should drink this. Konti lang ang kinain mo kaninang umaga" inaabot sakin ni Xander yung isang baso ng gatas.
"I'm full" mahinang sabi ko saka tinignan ulit ang mga tao sa baba.
Nakaupo ako sa isang baitang ng hagdanan.
"Please, Sweetheart. I dont want you to get sick" umupo sya sa tabi ko.
Kinuha ko nalang yung baso at inubos ang laman nito. Inabot ko yun pabalik sa kanya.
"Stay here, okay? Ibabalik ko lang to" paalam nya.
I occupied myself watching people extend their condolences.
My Lala had been a great person to have these people cry for her.
Well, shes been the best person for me.
"Samantha" napalingon ako.
Nakatayo sa likod ko si Senator na nakasuot ng itim na polo at slacks.
Binalik ko ang mga mata ko sa nagaganap sa baba.
"Can we talk, Anak?" Seryosong sabi nya.
"About what, Senator?" Pormal na sagot ko.
Inilahad nya sa akin ang library.
Tumayo ako nagpatiuna nang pumasok don.
He will insist anyway at ayokong bastusin ang burol ng Lala.
Umupo ako sa upuang pinakamalayo sa kanya. Magkaharap kami.
"Anak, i never had the chance to apologize to you for everything that i caused you" panimula nya.
Pinagsalikop ko ang kamay ko at tinignan sya.
"If i wont grab the chance to talk to you now, God knows when i will see you again. I cant stand another decade having you far from me again" garalgal ang boses nya habang nakatingin sa akin.
"What do you want, Senator? Please tell it straight to me so i can leave" malamig na sabi ko.
I cant stand being with this man. The man that i looked up to when i was young changed into this ruthless monster.
"I'm sorry, Anak. For taking you for granted. I always know how strong you are and brave. You never really needed me to protect you. You can always manage" tumikhim sya para pigilan ang luha nya habang ako nag iwas ng tingin
"I am always proud of how strong you are. Tuwing tatanungin ko si Mang Ruben kung umiyak ka ba pag magpapainjection ka tatawa lang sya para sabihing tinignan mo pa kung paano ka tutusukin ng nurse" nagpakawala sya ng mahinang tawa sa kabila ng luha sa mata nya.
"I didnt know about your relationship with Albert. I only knew about it when you and your sister fought. I know i was wrong when i slapped you but you're strong. I know you can manage. I should have apologized the moment i realized what happened but pride got the better of me. I was wrong. I had to chose your sister because of Frances"
Umiling ako
"You had to chose Suzanne because it'll be a huge scandal to have a pregnant daughter out of wedlock. Thats the main reason, Senator" tinignan ko sya.
Di sya umimik.
Tumayo na ko.
"I'm going, Senator. Have a great day" paalam ko.
"Anak, please. Forgive us" nagsimula na syang humagulhol. "I cant take this anymore, you see. I am tired of a life without you"
Umiling ako
BINABASA MO ANG
Samantha's Marriage Proposal ★
RomansaSamantha Allison Del Rosario doesnt have anything to do with Men eversince she dropped her ambition to become a pianist. she thought she made it clear. so why the heck is Xander Miguel Montenegro pestering her about playing the piano again. too desp...