Chapter Thirty Seven
Ngumiwi ako kay Xander kaya lalong tumawa yung pamilya nya.
"You're too corny, Kuya!" Natatawang sabi ni Sasha.
Ngumisi ako saka bumaling sa parents nila.
"Goodevening po, Tita" bati ko sa Mom nya. Bumeso agad yung mommy nya sakin.
"Good evening, Hija" magiliw na sabi nito.
Bumati din ako sa Dad nya saka sa buong pamilya. Malalapad ang ngiti nila sakin. I wonder why.
Habang kumakain ay tanong sila ng tanong tungkol sa kung paano nanligaw si Xander. Ngumingisi lang ako at hinahanyaan na si Xander ang sumagot non.
"By the way, Hija. Next week Saturday will be my birthday. I'm inviting you to come. We will have a party." nakangiti yung mama nya.
Tumango ako saka ngumiti.
"Yes, Tita. I'll be there po" sagot ko.
Ngumiti sya sakin. "And you know, Hija. You're my favorite pianist. I always tell that to your mom"
Pinilit kong wag mabura yung ngiti sa labi ko.
Please please. I hope she's not gonna ask me to-
"Will you play on my birthday?" Malambing na request nito.
Fvck!
Feeling ko naubos yung kulay sa mukha ko.
Not this please.
Wag to.
Pilit ang tawang pinakawalan ko.
"Nakoo, Tita. I already stopped playing eight years ago. I'm not good anymore" sabi ko.
Umiling sya saka ikinumpas yung kamay nya.
"Nonsense, Hija! A pianist will only lack practice but will never diminish its talent" aniya.
Nanlamig yung kamay ko.
Fvck this shit!
"I'd really love if you play on my birthday. Kahit isang piece lang hija. Please say yes" pagsusumamo nya.
Nakatingin silang lahat sakin. They're throwing me an expectant look.
Napamura pa ko ng ilang beses at pumikit.
"Yes Tita, i'll play on your birthday"
Natapos ang dinner namin. Masayang masaya sila sa pag payag ko samantalang ako para kong namamatayan.
Nakahiga na ko sa kama habang nakatingin sa kisame.
Kanina pa ko naihatid ni Xander. Pinauwi ko na agad sya kanina kaya mag isa ako sa kwarto.
Its been years i know. And i will never be ready for it.
Senator gave me one hell of trauma when he asked me to play on Suzanne's hmm.
Pumikit ako ng mariin.
Damn.
Lumipas ang linggo na yun ang iniisip ko hanggang nagising nalang ako, Sabado na.
"Huy! Bat di ka pa nag aayos?" Tanong ni Alexis sakin nung nalabasan nya ko sa common room na nanunuod ng spongebob.
Nakaayos na yung mukha saka yung buhok nya at nakasuot sya ng silk na robe.
Of course they're invited. Ano pa bang ineexpect ko.
"I dont wanna go" mahinang sabi ko.
Fvck. Ayoko. Ayoko pang harapin yon.
BINABASA MO ANG
Samantha's Marriage Proposal ★
RomanceSamantha Allison Del Rosario doesnt have anything to do with Men eversince she dropped her ambition to become a pianist. she thought she made it clear. so why the heck is Xander Miguel Montenegro pestering her about playing the piano again. too desp...