Simula yung nangyari yun ay hindi na muna ako pumasok. Actually nga one week na kong nakakulong dito sa dorm namin eh. Niyayaya na nga kong pumasok nila Rain para naman daw ma-meet ko pa yung ibang kamag-anak ni Santanas, Judas, Hades at Kamatayan— Grabe talaga sila tao pa naman din sila kahit na ganun kaya di dapat siya nagsasabi ng ganun.
Habang nanonod ako ay may bigla na lamang kumatok kaya binuksan ko ang pintuan at ganun na lang ang gulat ko dahil sa hindi inaasahang bisita.
"M-Mister Ylajos?" nanginginig kong sabi ng makita siya sa labas.
"Miss Vanvuich"
"Ano pong ginagawa niyo dito" I asked.
"Halos isang linggo ka na kasing hindi pumapasok"Bigla akong kinabahan dahil dun— Hala! Anong sasabihin ko? Na Pinagtataguan ko yung Leader ng DeadBlood?— Dahil sinabi kong Mahal ko siya infront of him and his group? — NO WAY HIGHWAY!
"Ah kasi po nagkasakit ako— TAMA! yun nga may sakit ako" palusot ko "Sorry po"
GREAT VENUS! GREAT! — Note the Sarcasm. Tumitig naman siya sakin na parang binabasa ang nasa isipan ko
"Kung ganon bakit hindi ka dumiretso sa Clinic kung ganon?" tanong niya
I frowned, pinagpapawisan na ata ako sa kaba— PATAY VENUS! WALA KA NANG LUSOT!
"Ah eh k-kasi p-po"
Halos manginig ako sa pagsasalita— Ano ba to!
Umiling lang siya at tsaka may kinuha sa bulsa ng kanyang pantalon— TEKA! Cellphone yan ah!. Is he gonna call dad? Oh Please No! Malalagot ako kay daddy!
"Hello, Mister Valliere... Can you come here at Girls Dormitory?— Yes at Room 246– Okay, Hihintayin Kita" He said tas inend na yung call "Now Miss Vanvuich" He said then look at me "As for your punishment for lying" he said "Magkakasama kayo ni Mister Valliere sa loob ng tatlong linggo lahat ng ipag-uutos niya sayo kailangan mong sundin at oo nga pala kailangan mo rin palang matulog sa Dorm nila"
"WHAT?!"Bigla namang bumukas ang pinto ng dorm room namin.
"Oh, Hi Veronica" Brenda said
"What's up girl?" Nixie commented.
"Oh Mister Ylajos ba't kayo nandito?" tanong ni Rain na nakatitig ng masama sa principal
"I'm just having a talk with Miss Vanvuich" he said.
"Really?" tanong naman ni Pretzel na nakatingin din ng masama sa principal
"Yes" he answered "Meron pa ba kong kailangan sa kanya?"
"Ano bang malay namin hindi ba?" parinig na sabi naman ni Empress
"Girls, Shut up na" I said calmly "Mister Ylajos was right. Where just having a talk about my absenties"
"ABSENTIES?!" they all ask in chorus
"Yes"Ngumiti lang ako nang tipid sa kanila.
"Eh ano naman ngayon kung umabsent ka ha?" maangas na tanong ni Rain
"Eh mali naman kasi yun eh. Halos one week na kong hindi pumapasok di ba?" tanong ko
"SO?" They all ask in chorus
"Eh mali yun di ba?"Sasagot uli sana sila nang may kumatok sa pinto. Inis namang binuksan ito ni Empress. Pero pagkabukas na pagkabukas pa lang niya ng pinto ay parang mistulan itong naging istatwa sa nakita
"Oy gagita! sino ba yan?" inis na tanong ni Nixie at pumunta rin sa may pintuan
Gaya din ni Empress tila naging istatwa rin ito sa nakita
"Putangna niyo talaga" inis na sabi ni Rain "Sino ba yan ha?"
"Ah Girls pwede bang tumabi muna kayo?" tanong ng isang lalakiSiguro siya yung Valliere na pinapupunta dito ni Mister Ylajos Pero? Ba't parang naistatwa yung dalawa? Noh kayang itchura nun?
Gwapo ba o Pangit?— OH GOD VENUS! Ano bang pinagsasasabi mo? Di ba nga ang sabi sa bible 'All God's Creation is Beautiful'? Oh geez! I forgot about that!
BINABASA MO ANG
Axvy High: School of Bitches and Jerks ✔️
Mystery / ThrillerVenus Cleo Vanvuich, a kind, loving and innocent girl. She pitied herself for transferring to Axvy High where all students have bad attitudes. She transferred because of her bitchy twin sister, Veronica. Believing that she is to blame for their moth...