Matapos naming kumain ay agad naman kaming dumiretso sa klase.
"San kaya room ko?" tanong ko out of no where "Halos one week na rin kasi eh. Kainis!"
I murmured.
"Oh anong nginangawa-ngawa mo dyan ha, Cutie?" tanong ni Cloud
"Anong nginangawa?" tanong ko "I was just saying na san yung room ko" sabi ko sa kanya "Di ko kasi alam at one week na kong di nakakapasok kaya nga ako nandito sa magulong sitwasyon na to di ba?" sarcastic kong sabi
"Grabe ang drama mo naman" sabi nito sakin "Pasalamat ka di natin kasabay si Darren kung hindi yari ka dun" dagdag pa niyaPakiramdam ko namutla ako— WAAAAAHHHH CLOUD! WAG KA NAMANG MANAKOT!
"Nananakot ka ba ha?" tanong ko "Kasi kung oo," Nanigas na ang kalamnan ko "I'll tell you na effective talaga siya"
"Di ako nananakot, ano ka ba?" sabi niya "Sinasabi ko lang kung ano yung pwedeng mangyari kung nandito siya"
"HMPH!" Irap ko sa flip sa hair ko "Ewan ko sayo!"
"Taray mo ah" sabi nito "Bahala ka na nga diyan" dagdag nito sabay alis sa tabi ko
"Uy Cloud!" hiyaw ko "Wait lang!" dagdag ko sabay hawak sa braso niya para mapatigil siya sa paglalakad
"Bakit?" tanong nito na may ngiti sa labi matapos kong pigilan siyan umalis
"Hatid mo naman ako sa room oh" request ko "Di ko kasi alam kung saan eh" dagdag ko paUmiling lamang ito na nakatingin sakin bahagya pa itong nakakatingin sa akin dahil mas mataas siya kung para lamang sakin.
•••
"Nandito na tayo" bulong niya sakin "Tara!"
"Wait!" pigil ko sabay hawak sa kanyang braso
"Bakit?" nakakunot nitong tanong
"Late na tayo oh" sabi ko sabay turo sa may pinto kun saan may guro nang nagtuturo
"Oh? Anong problema?" takang tanong pa niya
"Haler, may teacher na" sabi ko "Ang kapal naman siguro natin na pumasok diyan di ba?" sarcastic kong pagkakasabi sa kanya
"Oh anong gagawin ko?" taka niya uling tanong sa akin "Tatae?" dagdag niya paNapangiwi ako dahil dun— KALOKOHAN MO TALAGA CLOUD! MUKHA ATANG TATANDA AKONG MAAGA SAYO NITO!
"Are you crazy?" bulong ko sa kanya
"No" sagot niya "Lika na" dagdag niya pa sabay pasok sa loobMy mouth fell— ABA! NAGAWA NIYA TALAGA?! KAPAL TALAGA NG MUKHA!
Bahala na nga at sakyan ang laro ni Cloud na 'FOLLOW THE LOSER' or let's just say 'FOLLOW THE AUTISTIC'
"Mister Montgomery your eleven minutes late" mariing sabi nung teacher pero di pa rin ito tumigil at nagpatuloy sa kanyang upuan
"Parang di ka naman sanay" pa-cool lang na sagot ni Cloud "Hoy! Cutie!" sabay tawag niya sakinPagkatawag na pagkatawag sakin ni Cloud ay agad na napatingin sakin yung teacher pati na yung magiging kaklase ko— OH GOD! THIS IS YOUR FAULT CLOUD! MASYADO KA KASING MAKAPAL! MAKAPAL ANG MUKHA!
"And who the hell are you, messy?" nakataas ang kilay na tanong sakin nung guro namin na mukhang bakla
"Ahm. I'm Ven" Opps! mali! Ayusin mo! Ayusin mo! "I'm Veronica Cleo Vanvuich po" sagot ko
"Oh, ikaw pala yung transferre mula sa Serenity High?" tanong nito na may pagtataray
"Opo" sagot ko na lamang
"Well, hindi na kita tatanungin kung bakit di ka nakapasok ng isang linggo dahil alam ko naman" sabi nito na nakataas ang kilay na nakatingin sa akin "I'm Benjie Sandrano, Your english teacher you can have have a sit Miss Vanvuich" dagdag pa niya
"Okay po sir" sagot ko sabay hanap ng mauupuan
"Dito Sistah" biglang sabi ni NixieUmupo naman ako sa tabi niya.
"I Didn't know na classmate tayo, Girl" Natutuwang bulong sa akin ni Nixie.
"Ako nga rin eh" sabi ko naman sabay ngiti•••
"QUIET EVERYONE!" sigaw ni Sir sa aming lahat pero maingay pa rin at di na nakikinig sa kanya "I SAID QUIET AND LISTEN, EVERYONE! Pukingina niyo! Mawawalan na ata nang boses sa inyong mga gago kayo! Tahimik!"
Malakas at marahas na bumukas ang pintuan. Tahimik ang lahat kahit na si Sir dahil sa hindi inaasahang papasok sa klase.
"Nexus, Nightingaile, Knight, Servantes" nanggagalaiting sabi ni sir sa mga bagong dating "1Your all thirty minutes late" dagdag pa niya
"Di ka ba nasanay?" Yamot na tanong ni Xavier sa guroNag-roll na lang ng eyes si Sir at tsaka pinagpatuloy ang kanyang tinuturo kanina.
Habang yung mga bagong dating nagsiupo na sa mga upuan nila at nakinig sa tinuro ni Sir.
"As I say class, Ren and Aura, first published in 1860. In the English-speaking world, the novel is usually referred to by its original Spanish title." Seryosong turo nito sa akin kahit na maingay pa rin ang klase
"— However, several alternatives have been used, including Ren and Aura. Begin in 1815 and culminating in the 1832 in, the novel follows the lives and interactions of several characters, particularly the struggles of ex-lovers and experience of depression." Dagdag impormasyon pa ni Sir, take down notes lang ako.
Itong topic namin is about Ren and Aura. Isang itong Romance drama Musical Story di ko nga alam kung bakit ito yung pinag-aaral namin eh. Kasi naman hindi ba one week akong absent.
"Miss Vanvuich. Did you know the whole summary of this story?" out of no where na biglang tanong sa akin ni Sir "Mukha kasi ang ganda ng daydream mo diyan eh"
"Ahm" ano daw? "Sir nagte take down notes naman po ako"I bit my lower lip— Ano isasagot ko? Yun na lang ang nasabi ko sa isip.
"Ano Miss Vanvuich?" tanong muli nito sa akin "I don't care kung nagno-notes ka tinatanong kita kung alam mo ang summary ng Ren and Aura?"
I bit my lower lip— PATAY! DI KO ALAM, SOMEONE PLEASE HELP ME! I'M IN TROUBLE!
"Ah sorry sir pero hindi ko po alam" I honestly said.
"Such an idiot!" lait sa akin ni sir.Napayuko ako dahil dun— OUCH HA! Ang sakit!
"Tanga!"
Comment naman nung kung sino at tinginan ko ito ng masama at ABA!
"Ang kapal mo naman!" mariin kong hiyaw kay Xavier "Parang ang tali-talino mo ah!" dagdag ko pa sa sinabi ko
"Ren and Aura is a spanish lovers who had their own problems— Aura had this thing called depression while Ren had a disease of being a playboy. However, they still continued their relationship because of their families engagement but things change when Aura fell inlove with Ren." biglang sagot niya sakin "I've read it and it's been write by Anonymous writer" sabay upo niya, balik poker face pagkatapos niya kong ngisihan. "Kung hindi ka satisfied sa sagot ko you can search it on google, go on"yabang!
"That is correct, Mister Nexus" tuwang tuwang sabi ni Sir sa kanya, napapalakpak pa nga!
Napanganga na lamang ako sa sinabi niya— ALAM NIYA! Nakakahiya! Hinamon ko pa!
"At ikaw naman Miss Vanvuich pumunta ka mamaya sa faculty sa office ko." biglang sabi ni Sir na may halong pagtataray "Mag-uusap tayo mamaya"
At ako naman ay napaupo na lamang na nakayuko ang ulo. Sa hiya.
"Okay let's proceed" sabi ni sir "Based on the novel by Clarine, 'Ren and Aura' was a centered base of people that been Inlove."ani ni Sir "— Pero tingin niyo ba minahal talaga ni Ren si Aura?" dagdag ni Sir "Any Questions?"
"Ahm sir" sabi ni Nixie
"Yes Miss Nightwing?" tanong ni Sir
"Nainlove nga ba talaga, sir?" tanong niya "You know, di ba?"
"Malalaman natin yan sa mga kabanata, dearie" sagot ni Sir "Okay let's continue"
"Hey Freak!" biglang bulong sakin ng seatmate kong si Xavier
"Bakit?" pokerface kong tanong sa kanya, manahimik ka na! Napahiya mo na ko!
"Ready to be my fucking slave?" tanong niya "BITCH!"
"Anong pakpakin Slave ka diyan?!" sigaw ko ng di namamalayan sabay tayo "I will never ever be your slave you devil! And please! don't call me a bitch cause I am not a Bitch!"Napasinghap ako dahil dun— Gosh! Napamura ako! Remind me to slapped my own lips later.
"Shut up you stupid fucking bitch!" sigaw rin sa akin ni Xavier
"YOU TOO!" biglang sigaw ni Sir saming dalawa kaya authomatic na napalingon kami sa kanya "Stop it and shut up! Can't you two see that I'm lechuring here?! After this damn class go to the detention cell?! UNDERSTAND?!" sigaw muli nito habang nakaduro samin na nanggigigil
"Kasalanan mo to eh" I murmur but he hear me kaya binigyan niya ko ng death glareNakakatakot. Umupo na lang ako ng nakayuko pati na siya at si Sir naman ay tinuloy na lamang ang kanyang pagtutur— Ano kayang consequences ang ipapagawa samin dun mamaya?
BINABASA MO ANG
Axvy High: School of Bitches and Jerks ✔️
Mystery / ThrillerVenus Cleo Vanvuich, a kind, loving and innocent girl. She pitied herself for transferring to Axvy High where all students have bad attitudes. She transferred because of her bitchy twin sister, Veronica. Believing that she is to blame for their moth...