Nightmare is a misery of death that leads to another.
Hmmm. I still bothering kung anong ibig sabihin nito. I'm challenging myself at parang pinu-push ng gut feel ko na sagutin to eh.
Nightmare? If I not mistaken it is a bad dreams or a frightening or upsetting a dream of a human. And a Misery is a lack of unhappiness or a serious contentment of unhappiness. Last was the death that obviously the answer was the ending of life or dying.
Parang wala naman ako sinagot eh. Inilabas ko lang ang mga meaning, gosh! Ano ba talaga?! Haish!
Nightmare. Misery. And Death. This words, I pretty sure na ito ang key word, tama nga si Princes na macha-challenge ako sa pagsagot dito, kung itanong ko kaya kay Pretzel o Vixie ito kapag nakita ko sila? Mali. Mali, pandaraya naman yun eh.
Napanguso na lamang ako sa iniisip ko.
"Huy, mahipan ang ng masamang hangin diyan. Tigilan mo nga yang kakanguso mo. Nagmumukha kang duck like yuck!" inis sabi sa akin ni Brenda.
Tumingin ako sa kanya at mas hinabaan pa ang pagnguso. Dalawang araw na kaming narito at hindi na namin nakita ang iba. Nasa may puno pa din kami kasama si Drake at still nagsu-survive pa din sa mga nangyayari, may mga ilang tubig at pagkain na nahanap si Drake kaya kahit papano di kami ginugutom at nauuhaw.
"Sistah Brenda, may tanong ako"
"Go on" she said.Itatanong ko ba? Haish! Yaan na nga! Okay lang naman siguro, pampalipas oras ko lang naman kaya ko tri-nay sagutin eh.
"Ano ang tingin mo sa mga salitang Nightmares, Misery at Death?"
Napataas naman ang kilay niya sa tanong ko pagkuwan ay napatingin siya itaas na parang may iniisip.
"Hmmm" ani niya sabay harap sa akin "Kung nightmares means panaginip, ang misery naman ay kalungkutan hay ewan! At obvious naman na ang death ay kamatayan. Okay na" tinatamad niyang sabi.
Napataas lang ang kilay ko sa sinagot niya. Gosh! Tinagalog lang naman niya yung tinanong ko eh. Obvious na hindi niya ko sinagot.
"Are you kidding me?"
"Nope" she smirked. "Wag mo kong tanungin diyan dahil wala kang mapapala. Alam mo naman na hindi ako magaling sa academics eh" irap niya pa.Napabuntong hininga naman ako sa kanya. I forgot. Sorry naman.
"Nightmare is a misery of death that leads to another."
"Huh?" taas kilay niyang tanong "Anong trip yan sistah? Wag mo kong paandaran ng mga logics mo, sinabi ko na sayong hindi ako marunong sa mga pala-isip, gets?"
"Nightmare is a misery of death that leads to another." Muli kong sabi "Nung magkakasama pa kasi tayo sa kweba dalawang araw na ang nakakaraan eh maraming buma-bother sa isip ko at si Princes binigyan niya ko ng bugtong na binigay din daw sa kanya ng nanay niya. Even now, hindi pa rin niya alam ang sagot at tri-nay kong sagutin ngayon para iwas boredom kaso hindi ko ma-gets eh" ngumuso akong muli sa kanya.
"So nai-istress ka na niyan?" nakataas kilay niyang tanong sa akin "Kaya pati ako gusto mo ring istresin, ganern? Girl, wag mo nang subukin sagutin ang pesteng bugtong na yan. Maloloka ka lang" tinapik-tapik niya pa ang braso ko.Ngumiwi naman ako sa kanya.
"Eh anong gagawin ko?"
"Eh di makipag-bato bato pick ka sa sarili mo. Tapos ang problema"Muling tumaas ang kilay ko sa sinagot niya sa akin. Seriously?
"Brenda, I'm bored" reklamo ko sa kanya. Magdamag na kaya ako naka-upo dito, buti nga sila ni Drake nakakaakyat-baba sa puno eh, ako dito lang, saya noh?
"Oh, hi bored. I'm sleepy" pang-aasar pa niya sa akin sabay hikab. Inaantok na nga siya.
"Brenda naman eh"
"Brenda naman eh" she mimicked, ngumiwi lang ako sa panggagaya niya sa akin. Talagang nang-aasar siya.
"Asan na ba si Drake?."
BINABASA MO ANG
Axvy High: School of Bitches and Jerks ✔️
Mystery / ThrillerVenus Cleo Vanvuich, a kind, loving and innocent girl. She pitied herself for transferring to Axvy High where all students have bad attitudes. She transferred because of her bitchy twin sister, Veronica. Believing that she is to blame for their moth...