AH 12: Detention Cell with the Gangsters

557 33 3
                                    

Maghahapon na at nababahala pa rin ako sa mangyayari kasi naman first as in FIRST TIME ko talagang made-detention sa buong buhay ko na dahil lang sa lalaking madumi ang bibig at napaka suplado na dinaig pa ang babaeng nagme-menopause.

"Okay, Class Dismiss" sabi ni Sir "You May all go"

At agad namang nagsilabasan ang mga istudyante sa klase na para bang bagong laya lang sila ng kulungan.

Habang sila ay enjoy na ang pag-alis ako naman nabo-bother na talaga as in yung para bang nais mo na lang tumakas para di ka makatuloy dun sa detention— YES! Transferee pa lang ako pero kasi tinakot ako ni Nixie about dun sa Detention cell na yan.

"HALA!!! Made-detein ka sistah" bulong niya sakin pagkaupo ko "Kalerkey ka!"
"So?" bulong ko tanong sa kanya "Detention lang yun noh. Hindi ba papagalitan ka lang at paparusahan ng ganyan ganito?"

Umiling lamang siya. Halatang kinakabahan.

"Gaga ka talaga" bulong niya "Dapat nga-isip ka muna bago gumera, Gaga ka talagaaa!"

I sighed— OUCH HA! NAMURA NANAMAN AKO! Nahu-HURT na talaga ako!

Napanguso ako sa kanya.

"Bakit na naman?" balik kong tanong na bulong sa kanya "Ano ba meron?"
"Hindi yun yung normal na Detention gaya ng inaakala mo, Sistah" bulong niyang sabi sa akin habang kunwari ay nakikinig sa discussion ni Sir "Isa yung Detention cell"
"OH! Ano ngayon?" bulong kong tanong muli sa kanya "What's the catch?"
"GRABE! Ang slow mo talaga" bulong niyang muli sa akin sabay kunwari sulat ng sinasabi ni Sir
"Eh ano ba yon?" bulong kong tanong sa kanya na kunwari din ay nakikinig kahit hindi naman
"Basta be ready girl, dahil lahat ng napupunta dun sa Detention Cell ay bugbog sarado na kapag bumali yung, iba pa nga pilay tas yung iba naman na-comatose na sa sobrang bugbog. Gosh! Kawawa nga eh!! " bulong niyang sakin "Mapababae man yun o lalaki walang bugbog na hindi nakakalabas ng detention cell. Kaya nga lahat dito walang lumalabag sa batas dahil yun yung mangyayari. Ganyan kalupit ang batas dito Axvy, Sistah Veronica" dagdag niya pa

Napalunok ako at di na lang ako sumagot sa kanya dahil sa takotGRABE NAMAN!

OH GOSH! Uwian na! I mean— dismissal na!

It means na pupunta na kaming sa nakakatakot nilang Detention Cell— God help meeee!

•••

Nang makapunta kami ni Xavier sa Detention Cell ay pinapasok agad kami nung mga bantay.

Sa tingin pa lang nila samin ay inaasahan na nila kami doon at nung papasok na ako ay nakita ko pa doon sa Black Book na hawak nung isang bantay yung Profile ni Veronica.

Si Veronica kasi yung naka-rehistro dito sa eskwelahan kaya yun yung nakarecord. I think aalamin muna nila yung profile bago ako torturin dito.

Kung ano-ano ng iniisip mo Venus eh wala pa ngang ginagawa sayo eh. Pagkapasok namin ni Xavier sa loob ay nakakita ako ng isa, dalawa, tatlo, apat, lima.. GOSH! Ako lang ang babae dito!— ME WITH A SEVENTEEN HOT BOYS AND I THINK THERE ARE ALL GANGSTERS! FOR GOD SAKE TULUNGAN NIYO KO! AYAW KO DITO! HAVE MERCY AT ME!

"Oh ba't parang ang putla mo, Cutie"

Isa lang ang tumatawag sakin non dito. Sigurado ko si—

"CLOUD!" sabi ko sabay yakap sa kanya. Natutuwa naman ako!
"Oh ang bilis naman" sabi niya "Na-miss mo talaga ako ng ganun kabilis?"
"Heh!" lang ang naisagot ko sa kanya "Bakit ka nga pala nandito?" takang tanong ko "Di ba magkaklase lang tayo? Di ka naman naparusahan. I Think?"
"Ang totoo kasi niyang Cutie pinatid ko yung teacher natin sa english. Si Sir Sandrano kala mo kasi alam niya ang lahat at masyado siyang nagmamagaling kaya pinatid ko at akalain mo nga naman sumakto yung mukha niya sa putikan yun kaya ako nandito"

Ang sweet naman ni Cloud although bad pa rin yung ginawa niya sa english teacher namin. But I'm glad that he's here.

Panatag na ang kalooban ko at sure na sure talaga ako na tinupad ni God yung prayers ko na bantayan ako ng guardian angel ko at si Cloud yun!

"Thanks Cloud ha" bigla kong sabi
"Bakit?" takang tanong naman niya
"Wala lang"I just said "Basta thanks"
"Ah okay" ang nasabi na lamang niya "Weird ka ha"

Natawa na lang ako dun.

Halos limang oras at kalahati na din kaming nag-iintay dito at pansin ko ang tensyon dahil yung mga gangsters na nandito ay yung Dalawang leader ng Dark Demons at ng DeadBlood na sila Darren at Xavier.

Isama mo pa yung mga underlings nila.

Actually kanina ko nga lang nakita si Darren eh. Akalain mo yun na kahit Presidente siya ng Student Council ng Axvy High eh nagagawa pa rin niyang lumabag sa batas ng eskwelahan— UNBELIEVABLE!

"Okay guys ang Girl" sabi nung dumating "Here are your concequences"
"And what the fuck is it?" maangas na tanong ni Darren sa babae.
"Relax, Pres" sabi nung babae "It's Simple lang naman at mukhang malulusot kayong lahat sa mabibigat na parusa dahil kay Xavier. Thanks to her ex-girlfriend, our Vice President Blaire Sovelity"

Bigla namang parang nainis si Xavier sa sinabi nung babae.

"Can you make it discussion a little faster, Sarah?" Darren asked, annoyingly.
"Okay chill Darren" sabi nung sarah "Ito na nga oh. Ang consequences niyo ay maglilinis ng banyo, Hallways and Parking lots. So easy"
"WHAT THE FUCK!" sabay sabay na reak ng mga lalaki sa sinabi niya
"I Won't do it" sabi ni Darren
"Me neither" sabi naman ni Cloud
"Tangna ayoko rin" sabi naman ng isang lalaki na di ko kilala

At sabay sabay na nagsi-reak ang mga ito. Mga nagrereklamo!

"Wala kayong magagawa dahil ito yung order ni Miss Sovelity" sabi ni Sarah "As a secretary of Student Council, sumusunod lang ako sa utos ng nakakataas sa kin"
"And I'm ordering you to stop this fucking nonsense" utos ni Darren "So cheap!"
"Sorry Pres" sabi ni Sarah "Dahil kasama ka din sa mga gumawa ng kagaguhan, kasama ka ring mapaparusahan"
"Tangna!" lang ang nasabi ni Darren "I won't do it! I'll rather have a war battle than this" dagdag pa niya

Sumang-ayon naman ang iba. Hindi ba nila alam na may kasam silang babae na di marunong lumaban?

"Then wala na kong magagawa" Sarah said, smirked "Then be ready you all gonna face really really trouble Mister Darren Valliere" and that she left all of us.

I panicked— OH NO! Okay na sana yung pinagagawa ang kaso nagreak pa tong mga to at ang nais pa nila eh yung mga bakbakan at bugbugan. Napaka basag ulo naman nang mga to!

"Ahm Cloud" kalabit ko sa kanya.
"Yes, Cutie?" tanong niya
"May mangyayari bang di maganda?" tanong ko, medyo kinakabahan

Ngimisi lamang siya.

"Uy, meron nga?" kinakabahang tanong ko
"Meron" he grinned.
"Eh ano?" tanong ko
"Ano pa? eh di yung fight against them" sagot niya "Oh ba't ka nanginginig diyan?"
"Eh panong di ako manginginig eh di naman ako marunong lumaban" sabi ko "At takot ako sa violence noh. I hate SPG"

Tumawa lamang ito sabay yakap sakin

"Don't worry, Cutie" he said as he comforting me "I'll protect you"

And that. I feel safe.

Axvy High: School of Bitches and Jerks ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon