Chapter 39

20K 426 10
                                    


"Wala na kami sa loob no'ng sumabog ang bahay, Sarah," sabi ni Dolce.

Tumikhim si Tom kaya napatingin ako sa kanya na nagtataka.

"—-Este madame."

Madame?

Tumingin ako ulit kay Dolce.

"Madame?" kunot-noong tanong ko sa kanya. Nagtaka kasi ako sa tawag niya sa akin.

Bakit madame? Mga tauhan lang naman ni Tom ang tumatawag sa akin ng ganyan.

Hindi siya sumagot. Napayuko siya na para bang hindi niya alam ang isasagot.

"Wife." Lumapit si Tom sa akin. "Dolce is one of the mafia members."

Napanganga ako bigla sa gulat.

A-Ano? Si Dolce ay isa ring mafia??

"You heard me right, wife. I will do everything to protect you and our baby. That's why we were surrounded by my men while we were in the province."

Napanganga na talaga ako lalo. Ibig sabihin, kahit sa probinsya pa lang ay may nagbabantay na sa amin? Bakit hindi ko man lang nahalata 'yon?

Kung may nagbabantay sa amin doon, siguradong alam lahat ni Tom ang mga nangyayari. Napatingin ako sa kanya no'ng may pumasok na ideya sa isipan ko.

"Matagal mo na bang alam na buhay si Tristan? B-Bakit pinalabas mo na patay na ang anak natin?"

Hindi ako makapaniwalang tumingin sa kanya. Kasi naman, napaka-unfair kung tinago niya ito sa akin. Nakita niya kung paano ako nasiraan ng bait dahil sa pagkawala ng anak namin.

"At first, I didn't know. I couldn't contact her after the incident. I thought na patay na sila pareho."

"Dahil naiwan ko po ang cell phone ko sa bahay ninyo kasi nagmadali akong umalis kasama si baby no'ng may narinig akong mga tao sa labas ng bahay ninyo. Kaya hindi ko agad natawagan si boss," paliwanag naman ni Dolce.

"She called me two days later. I was so relieved when I found out that our son survived the explosion."

"Pero bakit hindi mo sinabi agad sa akin no'ng nalaman mo na buhay pala siya? Alam mo naman na mamatay-matay na ako sa lungkot. Sinisi pa kita."

"Because I thought that was the best thing to do. I told Dolce to find a safe place while I was figuring out what to do to retrieve them back without the enemy knowing. Because if our opponent found out that my son was actually alive, they would do their best to find him and kill him. I could not risk that, not when they were far away from us."

Nagpapalit-palit ang tingin ko sa kanilang dalawa. Pareho silang seryoso.

"Kaya sinabihan ako ni boss na magtago muna at kapag kumalma na ang sitwasyon ay saka niya raw kami ipapasundo," sabi naman ni Dolce.

"Don't worry wife. I hid our baby in a safe place. Hindi ko sila pinabayaan. I hid it from you because I knew you would insist on seeing him."

Hindi ko alam ang sasabihin ko. Sobrang speechless ako.

Nakaya gawin lahat ni Tom 'yon?

The Secret IdentityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon