forty six

5K 89 0
                                    

ANDY POV :
haaaaay! Finally! Last day na lang ng pasok ngayon. Makakapagpahinga na din ako.

"Woooooo".

"Aba! Chummy ang saya mo yata ngayon". Pagpansin sa akin ni ange.

Tumingin ako sknya. "Masaya lang chummy, kse alam mo na. Vacation na!".

"Kung makapagsaya ka dyan akala mo naman masusulit mo ang vacation mo. Hello! Paalala lang po, one week ka lang magbabakasyon at balik training kana para sa sea games".

Bigla na lang naglaho ang saya ko. Oo nga pala, one week lang ang binigay nilang pahinga. Tapos balik training na kami para sa sea games! Haaay! Buhay athlete nga naman oh.

"Ikaw naman pretty sinira mo yung mood ni A". Sabi naman ni lianne.

Nagside hug naman sa akin si ange. "Sorry chummy. Ayoko naman sirain ang mood mo, pinapaalala ko lang naman sayo e".

"Oo na. Mabuti nga pinaalala mo pa e". Pinisil ko yung nose nya. "Hm pango".

Pinalo nya yung kamay ko. "Che! Porket matangos ang ilong mo no. Mapango ka sana!". Hahaha. Ang sarap talaga asarin ng babaeng to pagdating sa ilong nya.

"What ever chummy. Maiba ako, sa darating na bakasyon saan ka nyan magkakabakasyon?".

"I dont know pa kay dad. Kilala mo naman si dad, hindi naman nagpaplano yun".

Oo nga pala, natatandaan ko non. May usapan kaming aalis kami ni ange. Tapos nung paalis na kami biglang sinabi ni tito na aalis sila. Wala naman magawa si ange kung hindi sumama. Hahaha si tito talaga, hanggang ngayon hindi uso plano sknya.

Humarap naman ako kay lianne. "Ikaw Yan, saan ka nyan?".

"Sguro hahanapin ko ang papa ko". Nakita naming dalawa ni ange kung papano lumungkot ang mukha nya.

"Yan matanong ko lang, hindi mo ba talaga nakilala tatay mo?". Tanong ko sknya.

"Hindi e. Ang sabi ni mommy, nung nabuntis sya ni papa hindi na sya nagpakita kay mommy. E dahil sa ginawa ni papa. Lahat ng picture nila ni papa, pinagtatapon nya. So wala akong mahanap na picture nya. Hindi ko man alam ang mukha nya".

"Papano mo sya hahanapin ganda kung wala ka naman alam tungkol sknya". Napatango naman ako sa sinabi ni ange.

"May alam ako tungkol sknya, pero name nya lang ang alam ko e".

"Anong pangalan nya?".

"Leandro mendoza".

Leandro mendoza? Parang familiar sya sa akin. Parang narinig ko na yan e. Hindi ko lang matukoy kung saan ko narinig. Pero hindi naman ako sgurado kung sya nga yun. E sa laki ng mundo, im sure maraming gnyan na pangalan.

"Papano mo nalaman na gnon ang pangalan nya?". Tanong naman ni ange.

"Narinig ko kse nung lasing si mommy. Binanggit nya ang pangalan na yan. Tinanong ko na sya, tutal sabi naman nila dba ang lasing madali mong mapapaamin". Natawa naman kaming dalawa ni ange. May pagkabaliw din sya dba. Hahahaha

"Baliw ka talaga Yan". Ginulo ko ang buhok nya, tinignan nya naman ako ng masama. "Hehe sorry".

"Tagal ko na kseng nagtatanong kay mommy. Pag nagtatanong naman kse ako lagi syang nagagalit, wag na daw ako magtanong sa tatay ko". Biglang sumeryoso ang mukha nya. "Sa totoo lang ayoko naman din sya hanapin e. Galit kse ako sknya, bakit nya kami iniwan. Bakit nya iniwan si mommy sa gnon sitwasyon. Anong klase syang tatay! Anong klase syang asawa! Anong klase syang lalaki!". Napansin naman na may namumuong luha sa mata nya.

Baby, I Love YouWhere stories live. Discover now