Chapter 27

1.7K 116 47
                                    

Edward's POV

"Edward..."

"Edwardooooo..."

I jolted when Yong knocked on my desk.

"Kanina pa kita tinatawag bai."

"Sorry. I didn't notice you." I apologized.

I can say, wala ako sa focus. There is something that is bothering me.

"Eh bakit kasi seryosong seryoso ka diyan?" He sat in front of my desk.

"I also don't know." I answered him with confusion.

"Gutom lang yan bai."

"Hindi. I feel uneasy." I stated.

"Eh bakit nga? Kung sabihin mo kaya ang dahilan hano. Pero tagalugin mo ha at umiinit ulo ko sa english mo bai." He scratched his head out of frustration.

"I'll try. Here's the thing."

"Sabing tagalugin eh. Nanggigigil ako sa'yo bai."

"Okay. Yesterday, before kami makapunta sa bahay, Maymay was saying that parang may sumusunod daw sa'min. She also said the same thing nung nasa garden kami. She's insisting that she can feel na parang may nakatingin daw sa kaniya." I explained.

"Sumusunod? Eh sino namang susunod sa inyo?" Yong asked.

"That's what I'm also thinking. Who on earth will follow us?"

"Alam ko na bai. Alam ko na." He stood up and seriousness filled his face.

"Who? Tell me." I immediately asked.

"Sabihin mo muna ang galing ko."

"Yong stop fooling around."

"Sabihin mo na kasi bai. Ayaw mo ata malaman eh."

"Fine, you're great."

"Paparazzi bai. Paparazzi yan. Sinasabi ko na nga ba. Papa-paparazzi." He told me while singing.

I striked him on his nape.

"Aray bai." He complained.

"Aish. Akala ko you're being serious." I sighed.

"Eh diba? Pwede naman. Malay mo sikat ka na. Sikat ka naman talaga sa school. Edward Barber, Ang Mambabakod ng Taon. Ay este, Ang Best Actor ng Taon."

I was about to strike his nape again.

"Oh tama na bai. Masakit yan, masakit." He stopped my hand.

"Ikaw eh. You're messing with my mind." I told him.

"Baka naman kasi nagpapapanuod ng horror yang si Ate May." He suggested.

"I don't think so." I opposed.

"Malay mo, na-aapply niya sa totoong buhay. Baka nai-imagine niya may humahabol din na killer sa kaniya bai."

"Mabuti kung ganun lang. What if she's right? You know women's instincts are sometimes true."

I am really worried right now.

"Eh di tawagan mo. Tanungin mo kung nararamdaman pa niya na may sumusunod sa kaniya."

"They're having classes." I pointed to Maymay's classroom, which is exactly in front of our building.

"Oh ayan naman pala. Nagkaklase pala. Safe si Ate May. Wag ka na mag-alala bai."

This feeling is killing me.

Partners in Crime [COMPLETED] - MayWardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon