Chapter 34

1.9K 135 36
                                    

"Ate May. Bakit mo ba ko pinapunta dito?" Tanung ni Yong.


"Wag ka maingay. Baka may makarinig sayo." Bawal ko sa kaniya.


"Eh bakit ba kasi pinapunta mo ko dito sa fire exit ng audi?" Makulit niyang tanung.


"Kasi nga baka marinig tayo ni Edward."


"Eh anu bang pag-uusapan kasi natin bai?"


"Eh diba nga birthday ni Edward bukas. Anung plano? May regalo ka na ba?" Tanung ko sa kaniya.


"Wala pa nga. Wala akong kapera pera. Kaya nga ikaw na lang ang ireregalo ko. Nakatipid na ko, sigurado pa ko na masaya si Edward. Ibabalot na nga kita. Eto yung ribbon bai oh." Nilabas niya mula sa bulsa niya yung pulang ribbon.


"Seryoso ka? Eh kung ikaw ang itali ko diyan. Seryoso kasi ako. Anu nga?"


"Wala pa kong naiisip. Oo nga pala. Sabi ni Edward. Ayain daw kita, gagala daw tayo mamaya."


"San daw tayo pupunta?" Tanung ko.


"Di ko din alam. Basta magkita-kita daw tayo mamayang uwian bai."


"Sige. Baka mamaya ko na lang din ibigay sa kaniya yung regalo ko. Balita ko kasi aalis silang buong pamilya bukas."


"Oo, yun nga din sabi niya sa'kin. Pano? Kita-kits na lang mamaya Ate May." Nagpaalam na siya at inunahan na akong lumabas sa fire exit.


Gagala? Saan naman kaya?


👧


"Ate May! Saan ka galing?" Sinalubong ako ni Kisses sa pinto ng room.


"Sa mall. Bumili lang ako ng regalo para kay Edward." Pagod kong sagot sa kaniya.


"Oh eh bakit parang pagod na pagod ka?" Usisa niya.


"Yung brain cells ko lang ang pagod baby girl. Nahirapan talaga akong maghanap." Nagpunas ako ng pawis.


"Yiiiiieeeee. Ang effort mo Ate May ah. Umamin ka na kasi. Crush mo na nuh?" Pang-aasar niya.


"Pag binilan ng regalo crush agad? Di pwedeng malapit na kaibigan lang?"


"Ang pikon. Hahaha. Maiwan na pala kita Ate May, pupunta pa kasi ako sa library."


"Sabay na ko sayong bumaba. Sa students' lounge ang punta ko eh."


Kinuha ko na rin ang gamit ko at naglakad na kami pababa.


"Mag-ingat ka ah. Txt txt na lang tayo." Bilin ko kay Kisses.


Partners in Crime [COMPLETED] - MayWardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon