Chapter 51

1.6K 104 44
                                    

MAYMAY'S POV

"Here's your drink."

"Thank you Ate Jinri." Pagpapasalamat ko pagkakuha ko ng inabot niya.

"Buti vacant mo."

"Oo ate, kaya pagkatawag mo lumabas na kaagad ako ng school."

"You don't look fine. May problema ba? You're not on your usual smiling face." Puna niya.

"Ate, ano kasi eh. Okay lang ba kung magbida ako? Sabihin mo na din kung anu sa palagay mo ang dapat kong gawin."

"Sure, I'm willing to listen."

"Bago kami magpunta sa boot camp, pinili na ni Direk kung sino ang magiging main cast ng film, at napili nga ako bilang female lead. Ilang araw pagkatapos nun, nalaman ko na may nagsend ng anonymous letter kay Direk. Pinepetition na palitan ako."

"Wae? Who did it? Who sent the letter?"

"Nung una hindi namin alam kung sino. Kaya nagulat ako nung magpatawag si Edward ng meeting. Akala ko normal na meeting lang ng drama club. Sinabi niya sa lahat ng members na wala daw may karapatang gumawa nun sa akin at hindi ko daw deserve yun." Pagpapatuloy ko sa kwento.

"Edward's right. As expected from him."

"Pero ate, nitong nakaraan lang isa sa kasamahan namin sa drama club, si Kuya Tanner. Umamin siya na siya ang nagsend ng letter. Pero hindi niya pa daw kayang sabihin sa akin ang dahilan kung bakit niya nagawa yun."

"What? Bakit pa siya umamin, if he can't tell you the reason? If he did it, he should have took responsibility of it." Medyo galit niyang sabi.

"Naniniwala naman ako na mabuting tao si Kuya Tanner at may maganda siang dahilan kung bakit niya nagawa ang bagay na yun." Pahayag ko.

"What did you tell him?" Tanung ni Ate Jinri.

 "Sabi ko, hihintayin ko hanggang sa kaya na niyang sabihin sa akin."

"I'm in no position to tell you what he's up to, because I don't know him personally. Kung sa palagay mo yan ang magandang gawin, that's okay. Just trust less para hindi ka masyadong masaktan." Mungkahi niya.

"Kaso ate may isa pa akong problema."

"Si Edward?" Pagkukumpirma niya.

"Oo ate. Sinabi ko kasi kay Kuya Tanner na kung maaari wag muna sana malaman ni Edward. Pero naiisip ko naman parang nakakaguilty. Lagi akong pinoprotektahan ni Edward, lagi siyang nandiyan pag kailangan ko ng tulong. Sa palagay ko dapat niya malaman." Nalilito kasi talaga ako.

"Bakit ayaw mong malaman niya?" Usisa ni Ate Jinri.

"Kilala ko si Edward. Hindi siya magwawalang bahala pag nalaman niya. Ayokong magkaroon sila ng di pagkakaintindihan ni Kuya Tanner."

"If I'm Edward. Magtatampo ako."

"Anung dapat kong gawin?" Ginulo ko ang buhok ko kasi mas magulo pa ang utak ko.

"Follow your heart."

"Ang hirap naman nito." Malungkot kong sabi.

"This is not going to be easy. Pag-isipan mo mabuti, and smile. Cheer up, I'm not used to your sad face."

"Salamat ate." Nginitian ko siya.

YONG'S POV

"Bai eto yung script mo." Sabay abot ko kay Edward.

Partners in Crime [COMPLETED] - MayWardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon