Second chance

375 12 0
                                    


"Micka!"

Natawag niya ito ng malakas ng wala sa oras dahil sa mga sinabi nito. Lahat ng mga kaibigan nila,nakatingin na sa kanya.

"Bakit,bagay naman kayo ni Yoongi eh"
Nakangiti pang sabi ulit ni Micka sa kanya. Hindi siya makapaniwala at lalong ayaw niyang maniwala na tila ba wala lang dito ang mga sinasabi nito about Yoongi--her boyfriend.

"Teka lang,nawiwindang ako sa ganap niyo. Kahapon lang ako nawala,hindi na'ko updated sa inyo. Seryoso ka Micka-noona?"
Confused na tanong ni Jimin dito.

"Seryosong-seryoso baby Chimchim. Yoongi,seryoso akong makipaghiwalay sayo"

"Micks,bakit? A-anong dahilan mo kung bakit mo 'to ginagawa samen ni Jhope?"
Sabad na tanong ni Yoongi.

Ngumiti na naman si Micka sa kanilang dalawa ni Yoongi.

"Ahm,yung totoo? Kase nga bagay na bagay kayong dalawa. Saka,parang magkaibigan lang ang turingan natin sa isa't-isa..walang feelings parang ganun? Tinanong ko nga si Jas siguro mga few days ago na,kung pa'no mo ba masasabi kung mahal mo ang isang tao..Jas,ikaw nga sumagot".

"Hala,bakit ako? Ikaw na Bessy"

"Arte mo. O sige na nga,sinagot niya ako base on her experience. Sabi niya,mahal mo daw ang isang tao kapag palagi mo siyang naiisip,at gusto makasama..Na you're dreaming to be with him or her for the rest of your life,yung you want to build your home with,share your happiness with and give your everything you have just to make him or her Happy. So napaisip ako,wag kang masasaktan Yoongi ha? Pero, hindi pa pagmamahal ang nararamdaman ko for you kase kahit isa sa mga sinabi nitong bestfriend ko na mukhang in love, walang tumugma sa nararamdaman ko for you..sorry"
She paused, and looked at him sabay ngiti pa at kuha sa kamay niya.

"Sabi ko nga,hindi ako manhid at hindi ako bulag para hindi ko makita kung pa'no ka tingnan ni Yoongi,Jhope"

"M-Micka?"
Sabay pa nilang tawag ni Yoongi dito.

"Hayy~ nalaman ko lang recently na si Pancho ay kapatid mo Yoongi.."

"H-how did you know about him,Micka?"
Tanong ni Yoongi dito. Parang bigla siyang kinabahan sa tinatakbo ng usapan nilang ito.

Tumayo siya at akma ng aalis but Jasmine held his wrist.

"Don't leave oppa.. Sayang naman ang pagkakataon"

"Jas--

"Minsan lang sa buhay ng isang tao na dumadating yung tamang panahon na ang lahat ng mali,mababalik sa tama. Jhope, bagay sayo ang pangalan mo. Isang taong nakakapagbigay ng pag-asa lalo kapag ngumiti ka na. Smile ka nga,di bagay sayo ang malungkot"

Bahagya siyang napangiti sa sinabi nitong yun. Na sinang-ayunan pa ng lahat,pati ni Yoongi.

"Yep,my bestfriend's right Jhope. Ito na ang tamang panahon para ayusin ang mga dapat ayusin..right Pancho?"

Lahat sila,sabay-sabay na napalingon sa tinitingnan ni Micka,at parang kinakabahan siya ngayong kaharap na niya muli ang isang dating kilala niya nung highschool sila.

"Yeah..first of all hi everyone,to you my half brother and to you crush"
Nakangiting bati ng lalaking bagong dating.

"What are you doing here,Pancho?"

"Chill,bro. Di ako manggugulo,at lalong di kita guguluhin. Micka's right,aayusin ko yung mali ko noon. Sorry bro,kaya ka di sinagot nitong si Jhope dahil saken. Galit ako sayo noon at di talaga magkasundo kaya niligawan ko din si Jhope. Binantaan ko siya na kung ikaw ang sasagutin niya magpapakamatay ako at ipapaako ko sayo ang sisi dahil alam ng marami na magkaaway tayong dalawa"

Kookmin's presents: Then,Now and ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon