[48] Proposal

3K 80 21
                                    

[48] Proposal


Nang matapos kong ikwento kay Raziel ang nangyari sa nakaraan ko, pakiramdam ko gumaan ang aking kalooban. May nawalang mga tinik sa dibdib ko.

As I told him my past, tears flowed on my cheeks nonstop. Walang pagod naman niya iyong pinupunasan habang pinapakinggan ako.

"Vaan even told me something that broke my already broken heart," I said and started crying more. "Noong umayos na ang pakiramdam ni Mommy after niyang mag seizure, she convinced my Daddy to come to my performance. Baka raw hindi ako makatugtog kapag wala sila kaya kailangan nilang pumunta. Pinilit ni Mommy maging okay para sa akin."

I found myself leaning forward to his shoulder. I cried my lungs there. Mariin kong pinikit ang mga mata ko at libo-libong alaala ang dumagsa sa akin. Libo-libong pakiramdam.

Mahigpit kong hinawakan ang mga braso ni Raziel. Doon ako humugot ng lakas ngayon. Naramdaman ko namang niyakap niya ako nang mahigpit. Hinawakan niya ang buhok ko at marahang hinaplos iyon nang paulit-ulit, parang inaalo ako.

"I'm so so so bad, Raz. The name Fallen Angel doesn't suit me. I'm not really kind!" I told him.

"I always see it," he said back.

"See what?" Tumunghay ako mula sa pagkakapatong ng aking ulo sa kanyang balikat.

He was smiling at me. It was a warm, gentle, and comforting smile.

"The goodness in you. You are kind, love. You are warm and you are my Fallen Angel. And the words of a Lionheart are absolute. Remember that."

Mas lalo akong naiyak sa sinabi niya. Pero ngayon, umiiyak na ako sa tuwa. Ewan ko ba. Paanong nagagawa ni Raziel iyon? He turned my regretful and painful tears into happy tears.

"Your Auntie is like my Mother. They are obsessed over something," he said.

I looked at him while he was patiently wiping my tears away. "Pero iyong Mommy mo, nagiging ganoon lang naman siya dahil ikaw ang iniisip niya. Iyon ang sa tingin niyang makakabuti sa'yo. Ang Auntie ko, she thinks we are just her puppets and tools to reach her dreams."

He frowned. Huminto rin sa pagpunas ang mga kamay niya sa mga luha ko. "Are you on my Mother's side?"

Ngumuso ako. "Hindi. Sinasabi ko lang sa'yo kung anong tingin ko sa ginawa niya." I reasoned out but his frown deepened.

"You said you were engaged with Levi Kaiser when you were still a child. But according to your story, he proposed to you when you turned twenty years old," bigla niyang sabi.

Ayaw niya bang pag-usapan ang Mommy niya?

Suminghot ako bago sumagot sa kanya. Nagsimula ulit siyang magpunas ng mga paunti-unting luhang dumadaloy pa rin sa aking pisngi.

"Bata pa lang ako ay palagi nang sinasabi sa aking fiancée ko si Levi but there was no formal proposal and engagement dahil bata pa kami."

He nodded but the frown was still visible on his handsome face. "And where's the ring he gave to you?"

"I left it in my room at the mansion," I answered, my tears had already dried up. "By the way, how did you know our mansion's address?" biglang nanlaki ang mga mata ko nang maalala.

Umangat ang labi niya para sa isang ngisi. "Don't forget that I have a brother who knows everything."

Oh! Si Chrome Lionheart!

"Wala ba kayong babaeng kapatid? Pinsan? Puro kayo lalaki?" tanong ko.

Sa loob-loob ko, gusto kong pasalamatan si Raz. I feel like we've became closer after I told him about my past. Bukod doon, gumaan din ang pakiramdam ko. And it's so easy for him to divert my attention to something. From our heavy and deep conversation to a light conversation.

Eyes On MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon