Chapter Thirty-four

264 8 3
                                    

Truth

Bumiyahe ako sa hindi ko alam kung saan. Parehas lang kaming walang imik. Parang ang lalim ng iniisip niya. Nahihirapan ba siya sa desisyon niyang ito?

Lalayuan niya nga ba si Mariz? Ganun ka ba talaga ka-selfish, Chaera?

"N-Nasan tayo?" Basag ko sa katahimikan ng makita ang mataas na building sa aming harapan.

Anong lugar 'to?

"In my condo." Simpleng sinabi niya bago lumabas ng sasakyan.

Nagtataka ko lang siyang tiningnan. "A-Anong ginagawa natin dito?" Kinabahan akong bigla. Hindi niya naman siguro binabalak 'yung nasabi ko kanina hindi ba?

"I want to prove something to you."

"P-Prove?" Hinawakan niya ang palapulsuhan ko at hinila papasok sa loob ng building.

Ikinagulat ko pa ang pagiging simple ng gusaling ito. Hindi halata sa tulad ni Chrime ang titira sa condong ganito.

"Patunayan sa'yo na kaya kong tumagal ng isang araw sa loob ng isang condo unit kasama ang isang babae na wala akong ginagawang masama." I suddenly gulped of what he said. "I'll just sleep. I really don't have a plan of going to school this day. If I didn't just recieve your text messages, I won't come to school. I'd rather stay all day in my room." Tamad niyang sinabi.

Like the usual ay yumuyuko ang mga empleyado ng building kapag nakakasalubong kami. Or si Chrime? Ang taas talaga ng tingin sa kanya nang mga taong nasasakupan ng pamilya nila.

"K-Kung wala kang balak pumasok? Bakit d-dinamay mo pa'ko? Wala naman akong balak umabsent ngayon eh." Halos matigilan ako ng pumasok kami sa isang elevator. Ang nakakapagtaka pa ay lumabas ang mga tao sa loob ng elevator at magalang kaming pinapasok.

What the heck! Seriously?

"You want us to talk. Besides, it's all your damn fault why I am so sleepy at this time." Kung sa ibang pagkakataon lamang mangingiti sana ako sa paghikab niya. Ang gwapo niya pa rin! Pero dahil may problema pa rin kami, dedma na muna kahit sobrang gwapo niya pa rin.

I creased my forehead before looking at him. "Bakit ako ang may kasalanan? Inaano ba kita?" Di ko mapigil ang umirap.

"You're not texting me back last night. I even called you but you turned off your fucking phone. Ano sa tingin mong iisipin ko? You think, I could sleep peacefully if I know there's some things are bothering you? Ganun ba talaga ang akala mo sakin? Do you really think I am just playing here all along?" He said very disappointed.

Natahimik na lang ako. Bakit ba kasi ang babaw ng tiwala ko sa kanya? Bakit ba ang bilis magulo ng utak ko sa mga simpleng bagay lang na dumarating sa amin? But that's not a simple thing, having Mariz in our way is different. Inaamin kong threaten ako.

He swipe his card infront of his door. Namuno ulit ang katahimikan sa aming dalawa. Chrime can just easily killed me with his guiltily tactics. Lakas makakonsensya!

Nang bumukas ang unit niya ay napanganga ako sa sobrang linis nito. OMYGAD! Ang linis at pwede kang manalamin sa sobrang kintab ng buong lugar.

"This is my dad's condo unit when he was young. He treasured this the most. There's a lot of memories here about my parents." Sinabi ni Chrime habang namamangha akong lumilinga sa paligid.

It's sorrounded by cream and gray color. Ang mga furnitures ay purong malilinis at walang mababakasan nang alikabok.

"A-Ang linis naman dito." Naikomento ko.

Undying Heart (UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon