#angSlowMo

1.1K 53 12
                                    

Samantala sa PBB Uni....
"Aren't you going to see Maymay off to the airport my dear brother?"
"Wait, airport? You mean Maymay is leaving today?"
"You mean you didn't know that her flight is today? Didn't she tell you?"
"She didn't tell me because I haven't been talking to her!" ang sabi nya sa sarili.
Nagmamadali syang inayos ang gamit.
"Where are you going?"
"To the airport!"

Hindi na inabot ni Edward si Maymay sa airport.
Sising-sisi sya kung bakit hinayaan nyang umalis ito ng hindi sila nagkakaayos.
Umuwi sya ng bahay na malungkot. Chineck nya ang cellphone nya at nakita ang huling text ni Maymay sa kanya.
"Did she really think that I've broken up with her just because I haven't been talking to her?" ang bulong nya sa sarili.
"You've been so stupid Edward!" ang pagalit nya sa sarili.


Lumipas ang mga araw at umpisa na ng second semester.
Excited si Maymay sa first day of school. May bahagi pa rin sa kanya na malungkot dahil sa nangyari sa kanila ni Edward pero ayaw na muna nyang pagtuunan iyon ng pansin. Ibubuhos na lang nya ang sarili sa pag-aaral at sa soccer dahil ayaw nyang masayang ang napakalaking oportunidad na binigay sa kanya.

Sa classroom ay isa-isa silang nagpakilala.
"Mary Dale Entrata but you can call me MM!" ang pagpapakilala nya. Ayaw nyang magpatawag ng Maymay dahil baka Meymey ang maging bigkas ng mga kaklase nya. 😁
Pagkatapos nilang magpakilala lahat ay nag-umpisa na ang klase.
"Open your book to page 24."
At binuklat naman nya ang libro nya.
"Excuse me, Ma'am! I'm sorry I'm late!"
"Bushak! Sobrang miss ko na ba si Edward at naririnig ko na yung boses nya sa isip ko?" ang nasa isip ni Maymay ng marinig ang nagsalita. Nakatingin kasi sya sa libro kaya hindi nya nakita ang bagong dating.
"Come in! We just started so you're excused! Introduce yourself!"
Pumasok naman ang late na estudyante at nagpakilala.
Nang makita ni Maymay ang bagong dating ay tila nagslowmo ang lahat. Gulat na gulat sya sa nakita.

"Hi! Edward John Barber! Just call me EJ!" ngiting ngiti ito.
"And by the way, just to let you all know that, that girl over there (sabay turo sa kanya na nagpatingin naman sa mga kaklase nila) she's mine! All mine!"

---------------- the end --------------

Twinning In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon