"Pero teka lang kuya, paano mo pala nalaman yung ginawa ko?"
"Kinausap ako ni Tanner!"
"Si Super T?!? Saan kayo nagkausap?"
"May laro kami kanina laban sa school nila."
"Paktay na bai!"
"Inabangan nya ako sa locker room namin at sinabing may dapat akong malaman tungkol sayo!"
"Sinabi nya na nakalaban nga daw nila kayo at kung paano mo sila natalo sa signature kick mo! Sinabi rin nya na siguradong magtataka ang team nila kung makikita nila akong naglalaro para sa school namin kaya nakiusap sya na huwag na muna ako maglaro dahil mapapahamak ka pag nangyari yun!"
"Nung una hindi ako naniniwala sa kanya pero ipinapanuod nya sa akin yung video ng laro nyo."
"At dun ko nalaman na totoo nga!"
"Hindi na ako naglaro, sinabi ko na lang sa coach na nageLBM ako at hindi ko talaga kaya!"
"Umuwi na ako agad dito para kausapin ka. Nakita ko yung team uniform mo. Hinanap ko rin yung acceptance letter ko galing PBB Uni at nakita kong wala sa drawer ng cabinet."
"Paano ka pala nakapag-enroll bilang ako? At paano yung pag-aaral mo?"
Huminga na naman si Maymay ng malalim bago sumagot.
"Ang totoo nyan kuya naka-enroll naman talaga ako bilang ako!"
Nagulat naman si Vincent sa sinabi nya.
"Ha?!? Eh paano...."
"Pinakita ko lang kay Coach Guerrero yung acceptance letter mo sa soccer team tapos ayun winelcome nya na ako! Nagpakilala naman ako sa kanya bilang Dale Entrata pero masyado ata syang natuwa sa pagtanggap ko bilang ikaw kaya hindi nya napansin na Dale lang ang sinabi kong pangalan at hindi Vincent Dale! Tapos wala naman na rin syang ibang itinanong!"
"Eh sa klase paano?"
"Sa isang subject lang naman ako pumapasok na kaklase ko si Edward kaya nagpakilala ako bilang Dale Entrata. Hindi naman nila napapansin yung ID ko na Mary Dale Entrata at hindi Vincent Dale Entrata."
"Yung prof naman namin sa sobrang tanda na medyo mali-mali na kaya hindi ako nagkaproblema sa kanya."
"Kaya nung minsan na tinawag nya akong Mr. Entrata sa klase nagulat talaga ako! Akala ko nabuking na nya ako! Buti na lang pinagkamalan nyang ako ikaw!"
"Ibig mong sabihin pumapasok ka sa klase bilang ako (in appearance) pero bilang ikaw pa rin (sa records)?"
"Parang ganun na nga!"
"So wala kang pinekeng records?"
"Wala!"
"Pero paano yung ibang klase mo?"
"Pang-gabi ang ibang subjects ko bilang ako. Akala nila tomboy ako kaya hindi sila nagtatanong kung bakit pormang lalaki ako!"
"Eh paano yung mga kasama mo sa soccer team? Hindi ka ba nila nahahalata?"
"Yung mga yun naman kung hindi focused sa training eh focused sa mga babae kaya hindi nila ako napapansin lalo na at pormang lalaki ako!"
"Si Edward hindi ka man lang ba nahalata?"
"Mukhang hindi naman pero minsan tumitingin sya sa akin na parang may nahahalata sya!"
"O ano ng gagawin mo ngayon na lumiliit na ang mundo mo dahil sa pagpapanggap?"
BINABASA MO ANG
Twinning In Love
Fanfictionjust another #MayWard story Cast of Characters: Maymay Entrata - full name Mary Dale Edward Barber - soccer varsity player, campus heartthrob Vincent Entrata - full name Vincent Dale, Maymay's twin brother Laura Barber - cheerleader, Edward's twin s...