Natapos ang 1st quarter ng laro sa score na 24-15, lamang ng 9 points ang Jousei Falcons sa tulong ng kanilang point guard na si Joseph Kyle Sanchez.
High school pa lamang ay nakakitaan na ng potensyal ang batang ito, mabilis siya, magaling sa ball handling at may shooting pagdating sa labas pero mas priority niya ang kanyang mga teammates, masasabi na lang natin na isa siya sa mga best passer sa NCAA. Dahil sa average statistics niyang 13 points, 12 assists at 5 rebounds per game ay itinuring siyang Rookie of the Year at dinala ang Jousei Falcons sa kanilang ikalawang Finals appearance last season kung saan tinalo sila ng defending champion na San Agustin Golden Tigers.
"2nd Quarter has already started, Can the Tigers bounce back or will the Falcons remains on the top before the 1st half ends"
Dinala ni Bernard ang bola para sa opensa.
"Ian!" ibinigay ni Bernard ang bola mula sa ilalim pero nakabantay ang big man ng Jousei na si Joseph, dahil lamang sa laki si Joseph ay nahihirapan si Ian ishoot ang bola mula sa ilalim.
"3 seconds ibalik mo!" –Bernard
Ibinato ni Ian ang bola pabalik kay Bernard dahil mapipituhan ito ng 3 seconds violation mula sa ilalim.
"Bernard drives the ball, andun nanaman si Gabales" isinalaksak niya ang bola pero sumablay ito mula sa depensa ni Joseph
"Bernard misses, but he gets the ball back" nasa likod na ni Bernard si J.K pero huli na si J.K dahil ipinasa ni Bernard ang bola sa labas.
"Bernard pass to Prince, open three, yes!! 3 point shot by Prince Santilian"
Opensa naman ang Jousei, nag isip ng paraan si J.K upang makalusot pero mahigpit talaga ang depensa sa kanya ni Bernard.
"Three point?" biglang itinira ni J.K. ang bola mula sa 3 point area, agad itong pinigilan ni Bernard.
"Sanchez pulls a 3, and its good, Sanchez from downtown!" muling bumalik sa siyam ang abante ng Falcons matapos burahin ni J.K ang 3 points ni Prince kanina lang.
"Tigers on the offense, Bernard gustong bumawi kay Sanchez, he finds Juanito on the corner, Juanito fakes and drives" bigla siyang binunggo ni Joseph at natawagan ito ng foul, pumasok ang layup ni Steve.
"Juanito gets the bucket, may kasama pang foul!"
Nagtinginan sina Bernard at si J.K., naiisip ni J.K. na hindi basta basta scorer si Bernard, ginagaya ni Bernard ang playing style ni J.K. para hindi mabasa nito ang magiging strategy niya.
"Juanito complete the 3 point play! Tigers are down by 6 points"
"Kanina, na kay Bernard ang scoring, ngayon nakakapag contribute na ang mga teammates niya" –Ian
"But still, lamang pa din ang Jousei, at matinik talaga itong Sanchez na ito, parang siya lang ang nagdadala sa team niya ehh" –Nessan
"Ball steal by Garcia, fastbreak by the Tigers, Bernard with the easy layup, Tigers are now down by 4 points"
"Nako lagot na, from 12 points naging 4 points na lang ang lamang ng Falcons" –Ian
"Seryoso na ang San Agustin, partida 8 points pa lang si Bernard" –Robin
"Sanchez with the ball pass the ball to the corner, ibinalik kay Sanchez" napatigil si J.K. dahil alam niyang malolock in siya sa depensa ng Tigers kaya no choice siya kundi idrive ang bola at pasabitan si Bernard.
"Sanchez drives and scores" biglang pumito ang referee "Shooting Foul against Bernard, That's his 1st foul"
"Ang hirap, bakit ganun?" mahinang sabi ni J.K.
BINABASA MO ANG
Rebound: GAME OVER (Complete)
ActionSi Rodney Isaac Miller na kilala bilang ''King Jaguar'' ng NCAA Region 1 ay nagkaroon ng masalimuot na nakaraan, para mahilom ang sakit na nararamdaman niya sa pag ibig. Nakilala niya ang isang babae at ginamit niya ito upang malimutan ang kanyang n...