17

8.3K 570 478
                                    

"J-Jimin?"

Nagulat si Taehyung dahil sa biglaang bisita niya, hindi niya akalain na nasa harapan ng bahay niya ang dati niyang best friend.

"A-Anong ginagawa mo dito?" Naguguluhang tanong ni Taehyung bago niya binuksan ng mas malaki ang pintuan para kay Jimin.

"Nandyan ba si Yoonji?" Tanong ni Jimin.

Napairap sa kawalan si Taehyung, "Wala." Tipid na sagot nito bago akmang isasarado na ang pintuan ng bigla siyang pigilan ulit ni Jimin at bored na napatingin si Taehyung sa kanya.

"May itatanong pa sana ako sa'yo"

"Alam mo Jimin kung about na naman yan kay Yoonji--"

"Oo!" Sigaw ni Jimin kaya naman napatikom ng bibig si Taehyung, "About kay Yoonji." Giit ni Jimin.

Napabuntong hininga nalang si Taehyung at hinihintay niyang magsalita si Jimin.

"Umamin ka nga, may gusto ka ba kay Yoonji?" Tanong nito.

Natahimik lalo si Taehyung at nagdalawang isip kung sasagutin niya ang tanong ni Jimin. 

"Kung gusto ko nga siya, ano naman?" Tanong ni Taehyung dito.

Si Jimin naman ang hindi nakapag-sagot, mabilis siyang nag-isip ng idadahilan pero wala siyang maisip.

"Oo at hindi lang, hindi mo pwedeng sagutin yung tanong ng isa pang tanong." Giit ni Jimin.

"Edi, oo." Mabilis na sagot ni Taehyung.

Natahimik ulit si Jimin at nagkatitigan silang dalawa.

"Umamin ka nga, may gusto ka ba kay Yoonji?" Pang-gagaya ni Taehyung sa kanya, mas lalong hindi nakasagot si Jimin.

Hanggang sa nagkatitigan nalang silang dalawa.

~*~

"Sa tingin ko crush ko na talaga siya." Biglang napahinto si Jimin sa pagkain ng ramen kasama si Taehyung.

"Sure ka na?" Tanong ni Taehyung sa kanya at tumango lang si Jimin.

"Bahala ka, buhay mo naman yan." Sabi ni Taehyung bago niya pinagpatuloy ang pagkain ng ramen.

Matagal na rin simula nung huli nila 'tong nagawa, ang kumain ng magkasama. O kahit ang mag-usap sa labas ng paaralan.

"Pero Jimin--"

"Hm?" Napaharap bigla si Jimin sa kanya kaya naman napatikom ng bibig bigla si Taehyung, para bang gusto nalang niyang kainin lahat ng tanong niya.

"A-Ano..." Akala ko si Yoongi ang gusto mo, hindi si Yoonji. "Wala!" Ngumiti nalang si Taehyung at hindi na nagtanong pa.

"So, magpaparaya ka para sa akin?" Tanong ni Jimin kay Taehyung, napairap sa kawalanan ito bago tumango nalang. 

"Sure ka?" Pangungulit pa ni Jimin.

"Oo na! Oo na! Sayo na! Basta siguraduhin mo lang na sa'yo siya mapupunta, alam mo namang madaming nagkakagusto kay Yoonji, mahihirapan kang makuha siya." Ani Taehyung.

"Sino nagsabing mahihirapan ako? Malaki ng di hamak ang lamang ko sa kanila." Giit ni Jimin bago niya padabog na kinain yung ramen, sa puntong natilansikan na niya si Taehyung dahil sa lakas ng pagkakahigop nito.

"Sus! Ang balahura mo Jimin!" Singhal ni Taehyung.

"Hehe." Pinagpatuloy nalang ulit ni Jimin ang pagkain pero sa maayos na paraan naman.

"Si Yoongi nga pala, nasaan siya?" Tanong ni Taehyung kay Jimin, "Saan ba siya nagpunta at bakit iniwan niya yung kambal niya dito kasama mo?" 

"Ahh, sa ibang bansa eh, may importante lang na pinuntahan dun, ano kasi eh, si Yoonji naman bumalik dito, ano, palit sila ng trabaho." Awkward na sabi ni Jimin.

Things You Need To Do When You're A GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon