Nagsi-uwian na ang mga tao sa kanilang bahay nang malaman nilang mga magulang ni Jimin iyon, bakas na bakas ang panghihinayang nilang lahat sa party, si Jin naman ay madramang nagsindi ng kandila at nagdasal doon para sa kaluluwa ni Jimin kahit hindi pa naman ito patay.
Pero patay na siya sa mga magulang niya later pagkauwi nilang lahat.
At nang makauwi na nga ang lahat ay naiwan na lang si Yoongi at Jimin, si Yoongi ay walang bakas ng kahit anong takot o pag-aalala ang kanyang mukha, wala lang talaga siyang pake kahit malaman ng mga magulang ni Jimin na buntis siya at ang anak nila ang ama.
Itakwil man sila o hindi, wala talaga siyang pakialam.
"Ano yung nakita namin?" Panimula ng mommy ni Jimin nang makalabas na ang huling tao, si Jungkook yun na nakitae muna sa kanila.
"Party?" Nag-aalangang sagot ni Jimin.
"Alam naming party yun pero yung gumagawa kayo ng malalaswang bagay sa harap ng mga tao?! Ano na lang ang iisipin ng mga kamag-anak natin kapag nakita ka nilang ganun ha? Masisira ang pangalan natin." Giit ng Daddy ni Jimin.
Si Yoongi naman ay kalmado lang na nakaupo sa sofa habang umiinom ng gatas at nakikinig sa usapan ng pamilya.
"Ganyan ba ang itinuro namin sa'yo Park Jimin?! Naalala mo si Kevin nung—"
"Please ma, wag mo ng idamay si Kevin dito, wala siyang kinalaman dito, nanahimik yung tao kasama yung boyfriend niya oh." Pagtatanggol ni Jimin sa pinsan niya.
"Wag mo ngang pagsamahin ang pangalan ni Kevin at nung boyfriend niya." Galit na sabi ng daddy ni Jimin, habang si Yoongi naman ay nag-iisip kung nabanggit ba ni Jimin ang pangalan ng boyfriend nung Kevin.
"Care to explain Jimin?" Tanong ng mommy ni Jimin kaya naman kinakabahang napatingin si Jimin kay Yoongi, habang si Yoongi naman ay tahimik na tinitingnan ang kanyang kuko kung mahaba na ba yun at dapat na ba niya yung putulin.
"Ahh dapat ko na nga 'tong putulin." Bulong ni Yoongi sa sarili niya habang patuloy lang si Jimin at ang mga magulang niya sa pagtatalo.
"Mom! Matanda na ako, alam ko na yung mga ginagawa ko, and for sure naman hindi malalaman 'to ng mga kamag-anak natin kaya wala kayong dapat ipangamba, okay? hindi masisira yung image nyo." Giit ni Jimin.
"Aba't bastos kang bata ka ah!" Napahawak ang tatay niya sa puso, "wala ka ng galang!" Sigaw pa nito bago siya inalalayan ng mommy niya.
Pasimpleng kinakapa ni Yoongi sa kalagitnaan ng sigawan ang nail cutter na nakasingit lang sa sofa, alam niya kasi dun niya lang nalagay yun nung nakaraan eh.
"Dinedepensahan ko lang naman yung sarili ko, hindi niyo naman ikasisira yung maliit na kasiyahan." Dagdag pa niya Jimin.
"Jimin tumahimik ka na! Nagiging katulad ka na ng pinsan mong si Kevin—"
"Please lang! Wag na kayong mandamay ng ibang tao dito! Nanahimik yung tao." Iritang iritang sabi ni Jimin.
Napa-angat ang tingin ni Yoongi sa pamilya habang nagpuputol siya ng kuko pero ilang saglit lang ay binalik niya rin agad ang atensyon niya sa ginagawa niya, ayaw naman niya syempre na masugatan ang sarili niya.
"Hindi na ako magtataka kapag isang araw nabalitaan ko na katulad ka na rin niya!" Sigaw pa ng Daddy niya.
"Hon!" Pagpigil ng mommy ni Jimin sa kanyang asawa.
Biglang natigilan si Jimin sa sinabi ng kanyang ama, pati si Yoongi ay napatigil sa pagpuputol niya ng kuko, tiningnan niya ang tatay ni Jimin na para bang jinajudge na niya ito sa kanyang isip.
BINABASA MO ANG
Things You Need To Do When You're A Girl
FanfictionSikretong malupet, pwedeng pabulong? Papaano kung yung kaibigan mong lalaki ay bigla nalang humingi ng tulong sa'yo dahil nawawala ang kanyang ari? Anong gagawin mo?