18

8.3K 536 808
                                    

"Ay tite!" 

Sabay na napasigaw si Jimin at si Yoongi ng magkabunguan silang dalawa sa madilim na sala sa condo ni Jimin. 

Mabilis na binuksan ni Yoongi ang ilaw para makita kung sino iyon at nakita niya si Jimin na katulad niya, na mukhang bagong uwi lang rin. Kaya pala may narinig siyang tunog na dahan-dahang bumukas na pinto.

Akala niya ay guni-guni lang niya sa sobrang pagkataranta niya.

"San ka galing?" Sabay nilang tanong sa isa't isa.

"Bakit ngayon ka lang?" Sabay na naman sila.

"Bakit mo ko ginagaya!" For the nth time, sabay ulit.

Napairap nalang silang dalawa kasi hindi sila makapaniwala na parehong pareho sila ng sinasabi.

"Alam mo matulog pa tayo." Ani Yoongi bago siya akmang papasok na sa kwarto ng bigla siyang hinawakan ni Jimin sa braso.

Mabilis siyang napalingon dito pero halos mapaurong siya ng maramdaman niya kung gaano kalapit si Jimin sa kanya, halos isang pagkakamali lang ay magtatama na naman ang labi nilang dalawa.

"Sinong kasama mong uminom?" Malamig na tanong ni Jimin, halos maramdaman na ni Yoongi ang mainit na hininga nito sa mukha niya.

"J-Jimin." Mabilis na tinulak ni Yoongi papalayo si Jimin dahil masyadong awkward ang pwesto nila.

"Kasama ko si Jennie, okay?" Giit ni Yoongi.

"Jennie?" Hindi makapaniwalang tanong ni Jimin.

"Uh huh." Tinuro pa ni Yoongi si Jimin na para bang 'oh yeah obvious ba'

"Jennie Kim?" Pag-uulit pa ni Jimin.

"Ay hindi, Jennie--lyn Mercado." Ani Yoongi.

"Di nga?" Di makapaniwalang tanong ni Jimin.

"Syempre si Jennie Kim!" Singhal ni Yoongi.

"Bakit kayo magkasama?" Tanong ni Jimin kay Yoongi pero napairap lang sa kawalan si Yoongi. 

"Why? Masama ba makipagkaibigan?" 

"Hindi naman... Pero hindi mo kasi gawain yun--"

"Well, yeah. Pero si Jennie yun eh! Si Jennie, naiintindihan mo ba ko Jimin, bukod sa hindi mo sinabi sa akin na magkaibigan kayo, alam mo na matagal ko yung..." Napatigil si Yoongi sa pagsasalita ng makita niyang tinalikuran na siya ni Jimin dahil naglalakad na ito patungo sa kwarto.

"Alam mong matagal na kong may gusto..." 

Napailing nalang si Yoongi ng padabog na isinarado ni Jimin ang pinto sa kwarto.

Sinundan ni Yoongi si Jimin sa kwarto at nakita niya si Jimin na nakahiga na sa kama at nakayakap sa unan, tinanggal ni Yoongi ang jacket niya bago siya akmang mahihiga na rin sa kama ng biglang humarap sa kanya si Jimin at inabot sa kanya ang maliit na notebook.

9.) No Partying

"What?!" Sigaw ni Yoongi ng mabasa niya iyon.

"Jimin! Bakit naging bawal? Bakit bawal sa babae--"

"Kasi babae ka nga! Hindi pwede! Hindi pwede nalasing na lasing ka uuwi ka ng alas dos ng madaling araw! Nang walang kasama! Ikaw lang mag-isa! Sa kalsada! Paano kung may mangyaring masama sa'yo!? Paano kung marape ka! Sige nga! Sabihin mo sa akin na dati kang lalaki, kaya mo silang labanan! Pero babae ka ngayon! Nasa katawan ka ng babae ngayon! Hindi ka nag-iisip!" 

Nabalot sila ng katahimikan pagkatapos magburst out ni Jimin, walang nagsasalita sa kanilang dalawa.

Hanggang sa makita ni Jimin yung namumuong luha sa mata ni Yoongi.

Things You Need To Do When You're A GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon