CHAPTER 27: BORACAY 1

490 7 0
                                    

VEXIA'S POV

"Ready?" Tanong ni Deeja sa amin.

"Wait! Nakalimutan ko ang sunblock!" Sigaw ni Mitch at pumanhik ulit siya sa taas.

Nakaupo lang kami dito sa salas. Katatapos lang ng bagyo dito at luluwas na kami papuntang Boracay. Hindi kaya uulan don? Sana nga hindi para naman maarawan na ako ng todo. Nakakab "bangkay" iyan ang tinawag sa akin ni Owen nung minsang nag aasaran sila ay dinamay ako. Kulang daw ako sa dugo. Baka siya pa ang kulangan ko ng dugo. Tss.

"Lezzgoo! Sagoowww!" Sigaw ni Mitch at binigyan niya kami ng tig iisang sunblock.

Ano? Sago? Hindi ba sa bubble tea iyon? Namiss ko tuloy ang bubble tea T_____T

Hinila na namin isa isa ang maleta at lumabas. Pumasok na kaming van at hinihintay lang namin ang Butler na ilagay lahat ang maleta.

"Did you bring something?" Tanong ko sa kanila.

"Knife" sagot ni Clei.

"Needles!" Si Mitch.

"Pistol" si Liya.

"Phone" si Zai.

"Ipad. Hahaha!" Si Deeja at winagayway sa ere ang ipad niya.

Nagsasound trip lang si Gael. Umandar na ang van at on the way na kami. Sa airport na lang daw kami magkikita kasama ang Team A boys and girls. Pagdating namin sa airport ay nandun na silang lahat. Dumirecho na kaming airbus at wala ng pila pila. May pinakita lang si Owen na paper sa mga crew at chineck ang passport naming pito.

"Wow! Diplomatic Passport!" Komento ni Layden kay Gael dahil nauna siyang nagpakita ng passport sa crew.

"Ganyan talaga kapag alaga ka ng gobyerno" careless na sagot ni Cloyd.

Tumingin naman kaming lahat sa kanya ng pamatay na titig habang ang Guardians ay nagulat. Papatayin ko na talaga ang pinsan ko!

"Pwedeng magjoke? He he he " Sagot niya at nagkamot ng ulo.

"Bakit pati passport niyong anim ay chineck? Diba Pilipina naman kayo?" Takang tanong ni Ian.

"We're not Filipinos by Law" sagot ni Zai.

"Ahhh. Okay. Di Italian Citizen kayo?" Si Ken.

"Marami kang tinatanong. Tabi" sagot ko at inabot ang passport ko sa crew.

"Sunget" rinig kong bulong niya.

Matapos macheck ang passport ay pumasok na kami sa airbus. Dahil gusto naming lahat sa may bandang bintana ay nagkanya kanya kaming KG7. May tumabi sa akin at hindi ko na inalam kung sino. Nagsuot ako ng sunglasses at naglagay ng earphones. Nagscroll ako sa ipad at pinatugtog ko ang "When It Rains by Paramore". I closed my eyes and ignored the world totally.

MIKHAIL'S POV

Nakita kong may tumabi kay Vexia sa first row ng airbus. Bigla akong pumunta sa kanila at tinapik ang lalaki. Naintindihan naman niya ang ginawa ko at umalis siya. Umupo ako sa tabi niya. Pinagmasdan ko lang siya. Nakakarelax talaga kapag tinitignan ko siya. Nakapagtataka mukhang hindi niya ako nahuhuling nakakatitig sa kanya. Lagi niya kasi niya akong nahuhuli pero ngayon ay hindi. Tulog kaya? Imposible naman. Agad agad?

Habang tinitignan ko siya ay napapaisip ako. Important paper works, Diplomatic Passport at marunong sila sa self defense. Hindi kaya undercover agent sila? O nagtratrabaho sila sa mga malalaking tao? Hindi naman siguro. Baka Ambassador ang tatay niya. Pero bakit pati ang anim? Baka naman nagtratrabaho sa gobyerno ang mga magulang nila kaya pati sila ay nakadiplomatic passport rin.

The Reaper's LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon