THIRD PERSON'S POVUmagang-umaga pa lang ay abala na ang mga myembro ng student council na pinangungunahan ni Christine sa paglalagay ng flyer sa buong school. Nagkakagulo narin ang ibang estudyante sa pagsilip sa flyer kung anong theme na naman ba ang gagamitin ngayong taon.
May mga babaeng nagbubulong-bulungan na kung anong isusuot at ang mga lalaking sinisipat na ang babaeng yayain nila. Naghahanda na ang lahat para sa pinakahihintay nilang na Christmas Ball.
"What the?!" Taas kilay na bulalas ni Clei habang binabasa ang hawak niyang flyer.
"Isn't surprising?!" Nakangising komento ni Liya.
"Walang ganito sa R.I.S" si Mitch. "Iba kasi ang inaatupag natin kaya wala tayong alam tungkol sa mga ganito" dagdag niya.
"Duh. Waste of time" sagot niya at tinapon ang hawak nito.
"No littering inside the school premises Ms. Lorenzi" maawtoridad na sabi ni Christine habang pinupulot ang tinapon niyang flyer.
"Pardon mademoiselle" (Sorry Miss) si Clei at ngumisi.
Hindi naman sumagot si Christine at tipid lang siyang ngumiti. Napatingin naman ang KG6 sa Student Council president at pinagpatuloy ang paglalakad.
"Yan kase ang napapala ng mga taong single" asar ni Zai.
"Am so excited!" Kumikislap na mga matang sigaw ni Gael. "I want to be Cinderella!" Dagdag niya.
"Tss. So childish. See you around" si Vexia at lumiko.
"Oh my God! We need to go shopping Clei!" Si Mitch.
"I know right" segunda ni Clei.
"Sus. Wala namang kadate sa ball, bakit pa magshoshopping?" Asar ni Deeja kay Clei.
"Tse! Sa ganda kong to? Walang kadate?" Pagsusungit ni Clei sa kanya.
"Weh? Ayaw pa kasing aminin na gusto mo si Ken" si Liya.
"Hoy! Inamin ko na iyon ah!" Depensa niya.
"Eh ang pag-amin na mahal mo siya?" Si Zai.
"Ahh. Abah! Abah! Pinagkakaisahan ganun? Aba! Saksakan na lang tayo!" Paghahamok niya.
"Oh em gee! Si Ken mhay kahsamang girl!" Sigaw ni Gael sabay tingin sa kaliwa.
"Asan? Asan?" Si Clei at luminga-linga sa paligid.
"Hule si bata" si Zai. ( ¬‿¬ )
"Deny pa more" si Liya. ( ¬‿¬ )
"Hahahahahahahahahahahaha!" Sabay na tawa nina Gael at Deeja.
"Clei, lets go shopping?" Pangse-save sa kanya ni Mitch.
"Lets go!!!!" Si Clei at tinangay ang kamay ni Mitch sabay takbo upang pagtakpan ang nangangamatis na mukha niya.
Pagliko ni Vexia papuntang cafeteria ay nakasalubong niya si Kyle kasama ng mga gangmates niya. Mukhang may gusto itong sabihin at mukhang pinagtutulakan pa siya ng mga gangmates niya.
"Hi" nakangiting bati niya.
"Hey" ganting bati ni Vexia.
"Ahhmm. Ma-may it-tatanong sana ako" nauutal na panimula ni Kyle.
Hindi sumagot si Vexia at poker face lang siya habang hinihintay ang sasabihin niya.
"Ka-kase. Ahmmmm. Ma-malapit na ang an-"
"Okay. Bye" putol ni Vexia sa kanya at direchong lakad siya papuntang cafeteria.
"Tae naman oh" si Kyle sabay kamot ulo.
BINABASA MO ANG
The Reaper's Lover
RomanceSome people have holes in their heart and you would never know it just by looking at them.